"Mazda bỏ rơi quyền lợi": Khách hàng đề nghị bảo hành, không yêu cầu hỗ trợ

Từ ngày mua được xe Mazda BT50, gia đình anh Thông vui mừng chưa được một năm thì chiếc xe gặp sự cố và hãng từ chối bảo hành
Từ ngày mua được xe Mazda BT50, gia đình anh Thông vui mừng chưa được một năm thì chiếc xe gặp sự cố và hãng từ chối bảo hành
(PLO) - Anh Phan Văn Thông sau khi làm việc với đại diện Tổng Công ty (TCty) Mazda Việt Nam đã nói: “Tôi cần được Mazda bảo hành chứ không cần được hỗ trợ. Nếu hỗ trợ 100% tôi cũng không đồng ý”.

Xe hỏng gần 1 tháng vẫn chưa được trả lời thỏa đáng

Anh Phan Văn Thông (SN 1982, trú tại xã Xuân Viên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) tiếp tục có đơn gửi Báo PLVN về trường hợp yêu cầu TCty Mazda Việt Nam giải quyết việc bảo hành cho chiếc xe BT 50 2.2 AT BKS là 38C 06859. Sau nhiều lần yêu cầu được đối thoại trực tiếp với đại diện TCty Mazda ngày 11/4/2016, anh Thông được TCty Mazda mời đến làm việc tại Mazda Chi nhánh Vinh (Nghệ An).

Theo biên bản làm việc giữa anh Thông và đại diện TCty ngày 11/4, chủ phương tiện yêu cầu đại diện TCty Mazda trả lời các câu hỏi như: Xe bị hỏng do nguyên nhân gì? Đối tượng bảo hành của Mazda là ai? Những đối tượng nào không được bảo hành? Xe của anh Thông không được bảo hành thuộc trường hợp nào trong các trường hợp không được bảo hành trong sổ bảo hành? Định nghĩa xe ngập nước là như thế nào? Xe bị nước vào đường lấy gió bằng cách nào...?.

Đại diện hãng Mazda trả lời, nguyên nhân của xe anh Thông là: “Nước từ môi trường bên ngoài lọt vào động cơ qua đường lấy gió dẫn đến lốc máy bị hỏng và gãy tay biên” khẳng định xe không thuộc trường hợp được bảo hành theo quy định.

Ông Trần Thừa Nguyên, Giám đốc Mazda chi nhánh Vinh đã trình bày các chi tiết không được bảo hành, hư hỏng do các yếu tố bên ngoài tác động vào thì không nằm trong sách bảo hành. Xe được vận hành trong môi trường có nước và điều kiện cần và đủ để nước có thể lọt vào động cơ qua đường lấy gió. Ông Nguyên cũng trình bày một số giả thiết xe bị nước vào như: đi qua vũng nước bị xe đi ngược chiều làm nước tạo thành sóng hất ngược lên ống lấy gió của xe khiến xe bị nước vào, hoặc trường hợp xe đi qua suối, khe có độ nghiêng có điều kiện để nước lọt vào…

Mazda cho rằng phương tiện chỉ được bảo hành khi lỗi về kỹ thuật và lỗi lắp ráp của nhà sản xuất. Anh Thông không đồng tình với trả lời của đại diện Mazda. Anh cho rằng: “Xe không bảo hành thì hãng phải chỉ rõ là nằm trong điều khoản nào, mục nào trong các điều khoản của sổ bảo hành”. Tại buổi làm việc, phía Mazda không khẳng định xe anh Thông ngập nước mà chỉ dựa vào dấu vết và những dấu hiệu cho thấy nước vào theo ống lấy gió dẫn đến gãy tay biên thì xe không bảo hành.

Đèn check in không báo khi nước vào đường lọc gió

Cũng trong buổi làm việc, một số câu hỏi của chủ phương tiện đặt ra như: Tại sao Mazda Quảng Trị khẳng định do xe ngập nước, sau đó lại có văn bản kết luận nước do môi trường bên ngoài lọt vào qua đường lấy gió…? Nếu trường hợp xe bị nước vào ống lọc gió thì làm sao khách hàng nhận biết? Từ lúc nước xâm nhập vào đến lúc gãy tay biên là bao lâu hay chạy bao nhiêu kilômét thì bị gãy? Chủ phương tiện yêu cầu phải có kết luận cụ thể bằng các thông số kỹ thuật chứng minh xe bị ngập nước bằng các cơ sở kỹ thuật và bằng các con số để nhân viên kỹ thuật khác có thể đọc được…

Anh Thông cũng hỏi xe BT50 có đèn chech in không thì được phía Mazda khẳng định là có. Anh Thông hỏi: Nếu nước tạt vào lọc gió tạo nên lỗi của xe tại sao đèn check in không thông báo? Hệ thống cảnh báo cho người sử dụng khi xe có sự cố nó nằm ở đâu và hệ số cảnh báo an toàn là bao nhiêu trong trường hợp này? Anh Thông cũng thắc mắc, nếu tất cả các xe Mazda không may rơi vào trường hợp này thì có nguy cơ tiềm ẩn là sẽ gãy tay biên đột ngột mà không có bất cứ cảnh báo trước nào cho người sử dụng hay sao...?

Trước một số câu hỏi trên, anh Thông cho rằng phía đại diện Mazda không trả lời thỏa đáng và không đúng các câu hỏi của mình nên yêu cầu được cấp cao hơn trả lời trong thời gian sớm nhất. Tại biên bản làm việc với khách hàng Mazda xác nhận sẽ có câu trả lời trong thời gian sớm nhất theo yêu cầu của khách hàng.

“Tôi đi đòi quyền lợi bảo hành xe, nếu phía Mazda có đề nghị được hỗ trợ một số khoản để sửa chữa thay thế xe, tôi cũng không đồng ý. Tôi cần là cần được bảo hành vì xe tôi không ngập nước, nếu có hỗ trợ 100% giá trị thay thế tôi cũng không đồng ý, tôi yêu cầu được bảo hành từ hãng…”, anh Thông khẳng định với PLVN sau buổi làm việc với đại diện TCty Mazda.

Trước đó, Báo PLVN đã thông tin trong bài viết “Khách hàng “tố” Mazda bỏ rơi quyền lợi” về việc chiếc xe BT 50 2.2 AT BKS là 38C 06859 của anh Phan Văn Thông mua tháng 4/2015, mới chạy được hơn 2,6 vạn kilômét đã gặp sự cố, sau đó được hãng xe giải thích nguyên nhân xe đã từng bị ngập nước nên làm cong tay biên và thông báo xe không được bảo hành…

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?