Máy ảnh Canon EOS 70D “đột tử”: Tại hãng hay tại người dùng?

Ảnh cắt từ clip người dùng Canon EOS 70D chia sẻ nỗi thất vọng về lỗi error 80 chết nguồn
Ảnh cắt từ clip người dùng Canon EOS 70D chia sẻ nỗi thất vọng về lỗi error 80 chết nguồn
(PLO) - Thời gian qua, trên các diễn đàn, các nhóm thảo luận về nhiếp ảnh có phản ánh nhiều thông tin liên quan đến dòng máy ảnh Canon EOS 70D đang sử dụng đột nhiên báo lỗi Error 80 rồi sập nguồn “đột tử”.

Hàng loạt máy Canon EOS 70D “đột tử”                                                                                                

Canon là một trong những hãng máy ảnh luôn đi đầu trong phong trào quay phim trên máy ảnh DSLR. Tiếp nối thành công của dòng máy ảnh 60D, năm 2013, Canon ra mắt chiếc EOS 70D với quảng cáo sản phẩm có hệ thống lấy nét nhanh và khả năng kết nối với Wi-Fi, cùng nhiều thay đổi mới nhằm tăng cường khả năng quay phim.

Và EOS 70D thể hiện rõ tham vọng của họ nhằm dẫn dầu xu hướng quay phim trên máy ảnh DSLR này. Tại thị trường Việt Nam năm 2013 máy ảnh DSLR bán chuyên EOS 70D của Canon được bán ra với giá 24,5 triệu đồng đối với thân máy hay 28,9 triệu đồng đối với thân máy và ống kính 18-55mm. Một số tiền không hề nhỏ tại thời điểm năm 2013 cho phân khúc máy ảnh bán chuyên. 

Thế nhưng thời gian qua, trên các diễn đàn, các nhóm thảo luận về nhiếp ảnh có hàng loạt phản ánh của người dùng liên quan đến dòng máy ảnh Canon EOS 70D đang sử dụng đột nhiên báo lỗi Error 80 rồi sập nguồn chết “đột tử”. 

Anh Tuấn Anh ở Hà Nội cho biết: “Năm 2014 tôi có mua chiếc Canon 70D với giá hơn 24 triệu đồng. Tôi rất ít dùng hầu như máy chỉ để trong hộp chống ẩm thi thoảng mới mang ra chụp hoặc quay clip cho người thân. Mới đây tôi đang quay một đoạn clip cho bạn thì máy đột nhiên đơ báo lỗi Error 80  rồi sập nguồn. Sau đó tôi có bật máy lại nhiều lần nhưng không được. Mang máy ra ngoài quán sửa thì thợ họ báo hỏng main phải thay thế với giá 4,8 triệu đồng. Tôi thực sự thấy thất vọng về chất lượng, tuổi thọ của dòng máy này”. 

Không chỉ riêng người dùng Canon EOS 70D Việt Nam phàn nàn về lỗi chết nguồn của dòng máy ảnh này mà rất nhiều người dùng nước ngoài cũng tỏ ra thất vọng vì lỗi trên. Một người dùng  tên Alana Servo phàn nàn trên trang youtube của cô với nội dung rằng: “Tôi đang dùng máy ảnh Canon EOS 70D hình ảnh và video được sản xuất từ máy này rất tuyệt vời. Chúng rất tốt nhưng không may là độ bền của nó rất đáng thất vọng. Đề xuất khi Canon ra mắt mô hình này là mang đến một sản phẩm để quay với nhiều tính năng hơn. Nhưng dường như Canon đã quên một chi tiết ở bo mạch chủ dẫn đến các trường hợp máy ảnh báo lỗi Error 80. Để khắc phục lỗi này bạn phải trả chi phí khoảng 300 đô la”. 

Không nên dùng để quay phim

Phóng viên đã tìm đến một số cửa hiệu, trung tâm sửa chữa máy ảnh lâu năm, có uy tín ở Hà Nội để xác minh thông tin trên. Trao đổi với phóng viên, anh T,  chủ tiệm sửa chữa máy ảnh trên phố Khâm Thiên có gần 20 năm kinh nghiệm cho biết: “Hiện tại ở đây có 4 chiếc Canon đang đợi sửa  tất cả đều là dòng máy Canon 70D. Tất cả đều mắc chung bệnh chết nguồn. Tháng này cửa hàng sửa rất nhiều khoảng gần 20 máy như thế. Bệnh chết nguồn này theo tôi nguyên nhân là do hãng. Dòng 70D này lô sản phẩm đầu hầu như bị lỗi hết chứ không phải do cách bảo quản hay sử dụng của người dùng. Kể cả hàng xách tay Nhật, Hàn… hay hàng chính hãng phân phối tại Việt Nam đều dính lỗi”.

Phân tích kỹ hơn về sự việc, chủ tiệm này cho biết thêm thông thường đối với bệnh của máy 70D này nó thường báo lỗi Error 80 là lỗi xử lý ảnh sau đó sẽ sập nguồn. Lỗi này xác định do việc dùng máy để quay phim, quay tầm hơn 60 giờ  sẽ bị lỗi. Đối với những lô máy về sau dường như nhà sản xuất đã tìm ra cách khắc phục lỗi chết nguồn khi quay. Thế nhưng cũng không khả quan cho lắm. Những chiếc 70D đời sau tổng thời gian quay sẽ dài hơn. Nó rơi vào khoảng 100 đến 200 giờ quay thì mới phát bệnh.  Chủ tiệm cũng kết luận rằng: “Tóm lại chiếc Canon EOS 70D này không thích hợp để quay phim”.

Để xử lý lỗi trên của những chiếc Cannon EOS 70D, vị chủ tiệm có kinh nghiệm lâu năm cho biết chi phí thay IC dao động trong khoảng từ 900 nghìn đến 1,2 triệu đồng. Việc thay IC sẽ mất khoảng 6 tiếng. Thông thường thì tỷ lệ thay IC thành công là khoảng 90%. Nếu đối với những trường hợp nặng hơn thay IC không được thì bắt buộc phải thay thế main (bo mạch chủ). Tùy thuộc vào túi tiền của khách hàng mà có thể thay main cũ hoặc main mới. Main mới thì giá thay thế khoảng từ 4,8 triệu cho đến hơn 5 triệu đồng tùy thuộc vào các cửa hàng sửa chữa. Đối với việc thay main cũ thì dao động trong khoảng từ 2,8 triệu đến 3,5 triệu đồng phụ thuộc vào số lượng shot ảnh đã được chụp. 

Một thợ sửa máy ảnh khác cũng cho biết: “Hơn một năm trở lại đây thì cơ sở chúng tôi nhận sửa rất nhiều trường hợp máy ảnh Canon EOS 70D bị lỗi nguồn. Một tháng trung bình tôi sửa chữa khoảng hơn 10 máy Canon EOS 70D liên quan đến lỗi mất nguồn. Dòng 70D này chết nguồn được xác định là do lỗi quay phim nhiều. Tỷ lệ thay thế thành công tùy theo năm sản xuất”. Cũng chung quan điểm với vị chủ tiệm trên, thợ sửa máy này cũng khuyến cáo cho người dùng máy ảnh dòng Canon EOS 70D là: “Không nên dùng Canon EOS 70D để quay phim, thật sự thì dòng này không thích hợp để quay”. 

Mua máy có cả tính năng chụp và quay phim để rồi được khuyến cáo không quay chỉ chụp, nếu quay sẽ trả giá. Điều này khiến cho người tiêu dùng không những ở Việt Nam mà trên thế giới thấy bị lừa dối. Giờ đây người tiêu dùng rất cần Cannon tôn trọng người tiêu dùng và có câu trả lời thỏa đáng với lỗi của sản phẩm ở trên. 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề trên.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...