Mặt trái của giảm giá khủng

Cuối năm nhiều chương trình khuyến mãi.
Cuối năm nhiều chương trình khuyến mãi.
(PLVN) - Trước đây, các chương trình khuyến mãi, đẩy hàng thường diễn ra vào những ngày lễ lớn và tập trung lớp nhất ở dịp cuối năm, bao gồm Black Friday, Noel, Tết Dương lịch và âm lịch. Tuy nhiên, những năm qua việc mua sắm online nở rộ, nhiều nhà bán hàng có những quy định riêng về thời điểm giảm giá. 

Những phiên chợ giảm giá thường diễn ra vào cuối mỗi tuần. Sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử cũng đưa đến những thay đổi thói quen trong mua sắm cũng như “săn sale”.

Các sàn thương mại điện tử đang ở giai đoạn đầu tư, đẩy mạnh tại thị trường Việt Nam. Người tham gia sàn thường xuyên được khuyến khích tham gia các chương trình giảm giá của họ. Đồng thời, cứ vào thời gian cố định ngày trùng với con số của tháng, các sàn này lại có đợt giảm giá lớn, tạo ra “ngày hội” riêng thu hút khách mua sắm.

Các chiêu khuyến mãi quanh năm đã tạo nên không khí mua sắm rầm rộ, kích cầu tiêu dùng không ít. Tuy nhiên, mặt trái của những chương trình giảm giá, kích cầu này là tạo nên tâm lý mua sắm “không điểm dừng” của một bộ phận giới trẻ. 

Nguyễn Hà Thanh An, 26 tuổi, là nhân viên làm việc tại một công ty có văn phòng tại tòa nhà Belta, quận 1. Cô gái trẻ này chia sẻ cô và các đồng nghiệp có thói quen mua sắm “săn sale”. “Các đợt sale trong tháng, tôi và đồng nghiệp văn phòng í ới nhau mua sắm. Có những ngày, nhân viên văn phòng chạy lên chạy xuống để nhận hàng ship liên tục đến mức sếp phải nhắc nhở. Khó lòng cưỡng lại những chương trình giảm giá quá hấp dẫn diễn ra liên tục”.

Tuy nhiên, Thanh An cũng thừa nhận, không ít lần cô và các đồng nghiệp mua hàng vì bị hấp dẫn bởi chương trình giảm giá, sau đó mua sản phẩm về và không sử dụng, vì không có nhu cầu thực sự hoặc sản phẩm chất lượng không như ý.

Thực tế, các chương trình khuyến mãi thường đánh vào tâm lý “mê hàng giảm giá” của số đông người tiêu dùng, kích thích người tiêu dùng nảy ra thói quen mua sắm, chứ thực chất, đa phần bản thân người tiêu dùng chưa có nhu cầu.

Giờ đây, việc mua sắm online lại quá dễ dàng, chỉ cần chuyển khoản, thanh toán thông qua các ví điện tử, hoặc trả trước qua các thẻ ghi nợ… khiến người tiêu dùng càng dễ thiếu kiểm soát trong việc mua sắm.

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty.