Mặt nạ dạng nén giá rẻ đại náo thị trường mỹ phẩm bình dân

Mặt nạ nén khi còn trong vỉ.
Mặt nạ nén khi còn trong vỉ.
(PLO) - Loại mặt nạ thả vào nước bỗng nở thành giấy ướt đắp mặt với giá 1.500 đồng/viên đang gây sốt trên thị trường mỹ phẩm bình dân.
Từ trước tới nay, thị trường mỹ phẩm chỉ có 2 loại mặt nạ được người tiêu dùng thường sử dụng, đó là loại mặt nạ dạng kem và dạng miếng. Tùy vào thương hiệu, giá mặt nạ dạng miếng có thể dao động từ 50.000 đồng cho đến vài trăm nghìn đồng một miếng, chỉ sử dụng được một lần. Dạng kem có giá đắt hơn, ít nhất trên 100.000 đồng/lọ, nhưng có thể dùng trong thời gian dài. 
Nhìn chung, dù là các thương hiệu mỹ phẩm bình dân, sản phẩm mặt nạ dưỡng da cũng phải có giá bán trên 20.000 đồng cho một lần sử dụng. Nhưng mới đây, một loại mặt nạ dạng nén với giá 1.500 đồng/viên đã xuất hiện trên thị trường và gây băn khoăn cho không ít người tiêu dùng. Lạ vì sản phẩm có giá quá rẻ (chỉ bằng 1/10 mặt nạ bình thường), tò mò vì cách sử dụng của mặt nạ quá khác biệt. Liệu nó có phải mặt nạ thật không?
Nhìn bên ngoài, mặt nạ trông như một viên kẹo hoặc thuốc kháng sinh, có kích cỡ nhỏ gọn trong lòng bàn tay và dễ dàng bỏ vào túi áo để đem theo mọi lúc mọi nơi. Khi cần sử dụng, người dùng chỉ cần thả viên mặt nạ vào nước. Lập tức, mặt nạ sẽ nở thành khăn ướt, có thể đắp lên mặt và khô lại trong vòng 5 – 15 phút. Các dòng quảng cáo có cánh như: mặt nạ giúp giữ độ ẩm cho bề mặt da, se lỗ chân lông, loại bỏ chất bã nhờn, chống lão hóa, cung cấp đủ lượng nước cho lớp da bên ngoài, bổ sung lượng nước cho da… đang ngày càng thu hút chị em phụ nữ mua sản phẩm này. 
Để thêm công dụng, người bán còn khuyến khích khách hàng ngâm mặt nạ vào trong nước hoa quả như cà chua, dưa leo, bơ, chuối hoặc nước hoa hồng. Không ít chị em  sau khi thấy các clip về loại mặt nạ kỳ lạ đã đặt mua “rầm rầm” trên mạng hoặc đến tận các cửa hàng mỹ phẩm để xem. 
Mặt lạ nén khi ngâm nước
Mặt lạ nén khi ngâm nước 
Dù đắt khách trên thị trường nhưng mặt nạ dạng nén được bán lẻ với giá “cực hấp dẫn”, chỉ 1.500 đồng/viên, 14.000 đồng/10 viên hoặc 130.000 đồng/bịch. Nhưng ở nhiều nơi mức giá bán chênh lệch hơn hẳn với giá 3000 đồng/viên, 180.000 đồng/bịch, lại có nơi bán 70.000 đồng/bịch. Cửa hàng bán đồ xách tay trên phố Lý Nam Đế đang bày bán loại mặt nạ này, độ “hot” của mặt nạ dạng nén giúp họ tiêu thụ sản phẩm nhanh chóng. Nhắc về việc loạn giá bán trên thị trường, người bán hàng cho hay: “Mỗi người nhập bán với giá khác nhau. Người nhập giá cao sẽ bán giá cao, người nhập thấp bán giá rẻ hơn. Hơn nữa, để bán lẻ mình phải xé bịch ra bán riêng, chủ yếu để khách dùng thử sản phẩm thôi nên giá bán lẻ có thể sẽ chênh lệch ở mỗi shop. Riêng cửa hàng mình không bán lẻ nên chỉ có gói 3 loại thôi”. 
Tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ trên thị trường, người bán cho biết loại mặt nạ dạng nén này thuộc thương hiệu Miniso. Vào website Miniso, ta có thể thấy hãng do nhà thiết kế Miyake Jyunya sáng lập, chuyên cung cấp các sản phẩm gia dụng thiết yếu như quần áo, thực phẩm, dụng cụ vệ sinh… với giá thành thấp ở Nhật Bản. Mỹ phẩm chỉ là một trong những sản phẩm kinh doanh của hãng nên nhìn chung Miniso không phải thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng. Dẫu vậy nhà sản xuất cam kết sản phẩm an toàn cho người sử dụng bởi thành phần của viên mặt nạ bao gồm: Spunlance không dệt, Viscose, polyeser, 100% cotton. Ngoài ra, một vài hãng mỹ phẩm của Nhật cũng đang sản xuất loại mặt nạ dạng nén ăn theo cơn sốt.
 Tuy nhiên, mặt nạ dạng này vẫn gây e ngại cho nhiều người khi có dòng chữ “made in China” trên bao bì. Chị Linh (Định Công, Hà Nội) cho biết: “Thấy clip hướng dẫn sử dụng về loại mặt nạ này trên youtube nên mình tò mò mua về dùng thử. Nhưng cầm tận tay cả gói lại thấy trên vỏ ghi made in China, không biết có nên dùng hay không nữa”. Những người bán mặt nạ nén giải thích: “Rất nhiều sản phẩm của Nhật, Hàn Quốc được gia công tại nước khác để giảm chi phí sản xuất, nhờ đó giá thành sẽ rẻ hơn. Trên website của Miniso cũng ghi rõ là sản xuất tại Trung Quốc. Mặc dù được sản xuất tại Trung Quốc nhưng địa chỉ công ty được ghi rõ ràng  nên khách hàng hãy yên tâm”. 
Gần đây, ngoài mặt nạ nén “lotion mask” trên thị trường còn xuất hiện một số loại xịt khoáng, kem dưỡng mặt hoàn toàn mới với dạng viên nén đặc biệt, giống viên nén vitamin, collagen. Giá mỗi sản phẩm cũng tương đối rẻ, chỉ khoảng 3.000-5.000 đồng một viên nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên thông tin của các loại viên nén vitamin, collagen này không rõ ràng như mặt nạ của hãng Miniso hay Kose nên người tiêu dùng cần thận trọng, tránh nhầm lẫn. 
Thêm vào đó, vì các sản phẩm trên đều là hàng xách tay, thông tin nhập khẩu trên bao bì sản phẩm không hề có. Trong khi đó, ngoài việc bán tràn lan trên mạng, mặt nạ nén cũng đang được bán ở phố Nguyễn Sơn, “thiên đường nhập hàng xách tay” của Hà Nội, nên sản phẩm tràn lan trên chợ mạng có phải của chính hãng hay không thì vẫn chưa được kiểm chứng. Mặt nạ nén cũng được xem là một mặt hàng mới vì vậy nhiều bác sĩ da liễu khi được hỏi đều không biết đến loại mặt nạ này. Do vậy người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm, tránh sử dụng hàng nhái, hàng giả gây ảnh hưởng đến sức khỏe./.

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...