Mắt kính giả náo loạn thị trường

Mắt kính giả náo loạn thị trường
(PLO) - Tiềm năng thị trường mắt kính Việt Nam có thể tăng trưởng từ 200%-300%/ năm nhưng hàng nhái quá nhiều khiến người tiêu dùng dễ rơi vào bẫy
Nguyên nhân của sức tăng trưởng “trong mơ” trên của ngành kính mắt là do dân số Việt Nam đông, tỉ lệ người mắc các tật về khúc xạ (cận, viễn, loạn thị) ngày càng tăng. Theo một khảo sát chưa đầy đủ, 60% học sinh các trường nội thành và 40% học sinh ngoại thành bị cận; người đi ngoài đường cần kính râm; người lớn tuổi cần kính để đọc sách, báo... nên nhu cầu về kính mắt rất lớn.
Tiềm năng bị nghẽn
Sau 3 năm chính thức gia nhập thị trường, đầu tháng 3-2014, tập đoàn sản xuất tròng mắt kính lớn nhất tại Thái Lan - Thai Optical (thương hiệu Excelite)- đã quyết định đầu tư 2 triệu USD để xây nhà máy tại Bình Dương. Bà Huỳnh Thị Mỹ Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Vina-Vista (tên công ty tại Việt Nam), cho biết sau thời gian nghiên cứu, nhận thấy tiềm năng của thị trường rất lớn nên công ty quyết định đầu tư nhà máy. “Ngoài việc cung cấp những sản phẩm kính mắt có sẵn, chúng tôi còn đáp ứng nhu cầu tròng đánh theo những yêu cầu đặc biệt mà trước giờ phải gửi ra nước ngoài thực hiện” - bà Thanh nói.
Bà Ashley Ngô, Chủ tịch Tập đoàn Mắt kính Ánh Rạng (Ar group) - đại diện chính thức cho hơn 60 thương hiệu mắt kính thế giới tại Việt Nam, đánh giá mức tăng trưởng của thị trường mắt kính Việt Nam lên đến 200%-300%/năm, nhiều sản phẩm có giá từ 30-300 triệu đồng vẫn có khách mua. Tuy nhiên, thị trường đang bị “nghẽn cổ chai” do hàng nhái quá nhiều. 
Người không có tiền mua đại hàng dỏm rẻ tiền về dùng mà không có cơ hội để thấy hàng thật, người có tiền thì mua hớ hoặc không biết nơi nào tin tưởng đành mua bừa hàng dỏm để đỡ tiếc tiền, nhất là ở phân khúc dưới 2 triệu đồng/sản phẩm. 
Chỉ có số ít người tiêu dùng “sành sỏi”, thu nhập khá mới mua được kính hàng hiệu thật. “Hàng nhái, hàng giả có hình thức tương tự hàng thật nhưng chất lượng kém xa, giá đầu vào thấp nên người bán mới có thể đưa ra giá bán gấp 10-20 lần giá gốc, còn kinh doanh kính thật thì tỉ lệ lợi nhuận cũng như những ngành khác thôi!” - bà Ashley Ngô nhận xét.
Trước việc kính giả, kính nhái quá nhiều, nhiều hãng kính trên thế giới đã lên kế hoạch phối hợp với các bên liên quan để dẹp loạn. Tuy nhiên, một số hãng đã dừng do hiệu quả thấp nên kiểm soát bằng việc buộc nhà phân phối không được bán hàng đến các cửa hàng có hàng giả.
Hàng hiệu không hẳn phải giá cao
Hiện nay, hầu hết các sản phẩm kính mắt tại Việt Nam đều là hàng nhập khẩu. Với hàng chính ngạch, sản phẩm ra thị trường đều có tem chống giả, thông tin nhà nhập khẩu và giá bán lẻ cũng được niêm yết.
Tuy nhiên, qua khảo sát tại một số cửa hàng bán lẻ giá sỉ như A.C, Đ.B.P, G.S thì kính trưng bày chỉ có tem ghi chính cửa hàng là nơi phân phối mà không có thông tin về nhà nhập khẩu, một số ghi giá bằng bút bi. Tại cửa hàng A.C trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP HCM), để khẳng định kính Gucci giá 650.000 đồng là hàng thật, nhân viên cửa hàng nói “đừng nghĩ hàng hiệu là phải tiền triệu, hàng hiệu cũng có nhiều loại, ở đây em bán hàng loại 2!”.
Theo nhiều người kinh doanh lâu năm, ngành mắt kính truyền thống tại TP HCM chủ yếu kinh doanh theo kiểu cha truyền con nối với quy mô nhỏ, bán hàng chính hãng. Mấy năm gần đây, sự xuất hiện rầm rộ nhiều cửa hàng mắt kính thường xuyên treo khuyến mãi “khủng” khiến thị trường trở nên náo loạn. Những cửa hàng này thuộc một nhóm đầu tư từ phía Bắc trước đây chuyên bỏ sỉ nay chuyển sang bán lẻ và xây dựng thành hệ thống chuỗi cửa hàng khá quy mô.
Phụ trách bán hàng của một công ty mắt kính lớn cho biết nhiều khi vào khảo sát cửa hàng với hàng ngàn sản phẩm đang trưng bày nhưng không tìm thấy một sản phẩm kính thật. Trước đây, người viết cũng từng theo cơ quan quản lý thị trường kiểm tra một số cửa hàng mắt kính hoành tráng ở TP HCM nhưng tất cả đều không có hóa đơn chứng từ đầu vào nên bị tịch thu toàn bộ.
Bác sĩ Nguyễn Phú Thiện, Chủ tịch Hội Mắt kính TP HCM, đặt vấn đề: Thị trường mắt kính hiện nay rất phức tạp, nhiều cửa hàng treo bảng khuyến mãi lớn, giảm giá 30% - 50% liên tục nhưng tại sao có những cửa hàng chẳng khi nào treo khuyến mãi?. 
“Nếu bán hàng chính hãng thì giá bán lẻ đã ghi trên tem rất rõ nên chỉ có thể giảm giá chút đỉnh cho khách quen chứ không thể giảm giá sâu như vậy được vì biên độ lợi nhuận không tới mức đó” - bác sĩ Thiện phân tích.
Theo bà Ashley Ngô, sự thật không phải mắt kính tốt là giá cao, người bình dân không mua nổi bởi các hãng sản xuất trên thế giới có rất nhiều phân khúc cho người tiêu dùng. Hiện Ar group bán sỉ nhiều loại mắt kính với giá dưới 200.000 đồng (giá niêm yết bán lẻ), trong khi chưa có nhà đầu tư nào chuyên kinh doanh hàng chính hãng 100% ở phân khúc này để phục vụ người tiêu dùng./.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.