Mạng xã hội là “mồi ngon” của tin tặc

Tin tặc vẫn đang liên tục gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào trình duyệt web, người dùng mạng xã hội trang bị mật khẩu yếu cũng như thiết bị di động cá nhân tại các doanh nghiệp để moi móc thông tin về hoạt động kinh doanh. Vì thế, việc trang bị kiến thức bảo mật cho doanh nghiệp đang là một vấn đề nóng trong lĩnh vực CNTT

Tin tặc vẫn đang liên tục gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào trình duyệt web, người dùng mạng xã hội trang bị mật khẩu yếu cũng như thiết bị di động cá nhân tại các doanh nghiệp để moi móc thông tin về hoạt động kinh doanh. Vì thế, việc trang bị kiến thức bảo mật cho doanh nghiệp đang là một vấn đề nóng trong lĩnh vực CNTT

Ảnh minh họa: Nhiều doanh nghiệp còn thiếu hụt kỹ năng về an toàn thông tin
Ảnh minh họa: Nhiều doanh nghiệp còn thiếu hụt kỹ năng về an toàn thông tin

Mật khẩu mạnh – “chìa khóa” giữ cửa

Lấy kết quả từ việc thu thập dữ liệu của hơn 68.000 lỗ hổng an ninh máy tính, thiết bị thăm dò web toàn cầu, thiết bị chặn spam quốc tế, hoạt động giám sát trong thời gian thực 15 tỷ sự kiện an ninh mạng mỗi ngày cho gần 4.000 khách hàng tại hơn 130 quốc gia của IBM, Báo cáo Xu thế và rủi ro an ninh mạng giữa năm 2012 vừa được IBM X-Force công bố cho thấy, một xu thế tiếp tục được các tin tặc sử dụng để tấn công các cá nhân là định tuyến họ tới một URL hoặc trang web tin cậy (như của các tổ chức nổi tiếng) nhưng đã bị chèn mã độc. Từ đó, thông qua những lỗ hổng trên trình duyệt, tin tặc có thể cài đặt mã độc trên các hệ thống mục tiêu.

Bên cạnh đó, sự gia tăng của tấn công SQL (một kỹ thuật được tin tặc sử dụng để truy cập vào cơ sở dữ liệu thông qua một trang web) đang ngày càng mạnh hơn vào các trình duyệt và trang web, xâm nhập các file được bảo mật. Cũng giống với những hoạt động tấn công đối với nền tảng Windows, hiện nay khi số lượng người dùng hệ điều hành Mac tiếp tục gia tăng trên toàn cầu thì đối tượng này cũng bị tấn công nhiều hơn bởi các loại hoạt động khai thác và tấn công dai dẳng APT (Đe dọa liên tục nâng cao).

Một đại diện IBM Việt Nam nhận định, các công ty đang phải đối mặt với một bối cảnh nguy cơ an ninh liên tục biến động, khiến cho việc quản lý và bảo vệ số liệu bí mật của doanh nghiệp ngày càng khó khăn. Vì thế, đại diện IBM Việt Nam khuyến cáo cộng đồng người dùng, các doanh nghiệp cần chú trọng hơn nữa đến vấn đề sử dụng mật khẩu mạnh, an toàn hơn, đồng thời tiếp tục đầu tư cải tiến cho an ninh mạng…

Một yêu cầu bức thiết khác để nhân viên tự sử dụng các thiết bị di động phục vụ có hiệu quả công việc của công ty nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn,  các doanh nghiệp cần xây dựng một chính sách bảo mật thấu đáo trước khi cho phép nhân viên đầu tiên kết nối thiết bị cá nhân vào cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp.

Sắp có “Trại huấn luyện An ninh thông tin” cho doanh nghiệp

Đây là ý tưởng của một Cty tin học tại thành phố Hồ Chí Minh, xuất phát từ thực tế nhiều doanh nghiệp còn thiếu hụt kỹ năng về an toàn thông tin. Trại huấn luyện được mở nhằm cập nhật kiến thức và kỹ năng mới nhất về bảo mật cho các đối tượng đang phụ trách CNTT tại các doanh nghiệp, các giảng viên về an ninh thông tin và các sinh viên cao đẳng – đại học. Tại đây, những người tham gia được trang bị thông tin về cách thức tấn công và phòng thủ trên môi trường Internet; bảo vệ sự an toàn cho doanh nghiệp trước hiểm họa từ môi trường Internet; đánh giá các điểm yếu trong hệ thống mạng và xây dựng hệ thống mạng nội bộ theo hướng bảo mật…

Dự kiến, Trại huấn luyện An toàn thông tin sẽ được tổ chức mỗi năm một lần. Đây là chương trình phi lợi nhuận, vì thế đơn vị tổ chức - Công ty Lạc Tiên – hy vọng sẽ thu hút được sự quan tâm đông đảo. Mức phí tượng trưng mà các thành viên được chọn tham gia đóng góp sẽ được chuyển hoàn toàn sang “Học bổng nghiên cứu về an ninh thông tin” cho sinh viên các trường cao đẳng – đại học trên địa bàn TP. HCM và các vùng lân cận vào năm tiếp theo.

Đặng Ngọc

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.