Măng, dưa muối... chứa chất vàng ô: Như thế là tội ác!

Măng, dưa muối... chứa chất vàng ô: Như thế là tội ác!
(PLO) - Sau hàng loạt vụ sử dụng chất cấm nguy hại dùng trong thực phẩm bị phát hiện, mới đây người tiêu dùng lại rúng động trước thông tin, măng, dưa muối... chứa chất vàng ô - chất mà tồn dư của nó sẽ dẫn tới việc giảm chức năng của nội tạng như thận, gan và đặc biệt là nguy cơ gây ung thư trên cơ thể người.

Có thể nói, chưa bao giờ câu chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm lại được nhà nhà, người người quan tâm và lo lắng như bây giờ. Thực phẩm bẩn khiến nhiều người sợ hãi đến mức cứ đến bữa ăn thay vì nói “ăn sáng”, “ăn trưa”... thì người ta chua xót nói đùa rằng “đã đến giờ nạp chất độc vào cơ thể”.

Tại Hội thảo về ung thư do Bộ Y tế tổ chức mới đây tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết số liệu từ điều tra toàn quốc về gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam cho thấy 74,3% là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó ung thư là 1 trong 10 nguyên nhân hàng đầu. Mỗi năm Việt Nam có hơn 200.000 người bị ung thư và mỗi ngày có 205 người chết vì ung thư.

Nguyên nhân khiến Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh ung thư tăng cao nhất thế giới chính là do thực phẩm bẩn. Nó đã trở thành “quốc nạn” đe dọa nòi giống khiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ đầu tiên đã yêu cầu tập trung giải quyết vấn đề nhức nhối là an toàn thực phẩm. Các vụ thực phẩm bẩn liên tục bị phát hiện cùng với các số liệu về bệnh nhân ung thư xuất hiện dày đặc trên báo chí khiến ai nấy đều giật mình. Có thể nói cái “bản án tử hình” do “thần ung thư” phán quyết có thể đến với bất kỳ ai, bất kỳ gia đình nào. Đó là chưa kể hàng triệu người bị dính các căn bệnh khác mà nguyên nhân đã được các cơ quan chức năng nghiên cứu, thống kê và kết luận là do có liên quan đến thực phẩm bẩn. Xã hội mất mát một số tiền khổng lồ để khám, điều trị bệnh tật.

Những người nông dân trồng lúa, rau quả, chăn nuôi nếu phun thuốc độc quá liều, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi rồi đưa những sản phẩm do họ sản xuất ra thị trường đều góp phần vào việc “kết án” đồng loại. Như thế là tội ác! Những người kinh doanh vì lợi nhuận trước mắt mà cố tình chế biến, kinh doanh thực phẩm bẩn, dùng chất phụ gia bị cấm sử dụng hoặc tẩm ướp thịt cá bằng hóa chất nhằm làm tươi mới, giữ được lâu rồi tung sản phẩm đó đến với người tiêu dùng. Như thế là tội ác! Một người dân buôn bán cà phê vỉa hè tưởng chừng đang sống lương thiện nhưng nếu dùng hóa chất để pha chế thành cà phê bán cho nhiều người khác thì cũng đang gây nên tội ác mỗi ngày.

Việc sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm bẩn rõ ràng là tội ác nhưng thật nguy hiểm khi những người đang hàng ngày thực hiện các hành vi tội ác đó lại thấy nó bình thường với suy nghĩ giản đơn rằng “người khác làm được thì mình cũng làm được”. Một tiểu thương ở chợ Kim Biên, Q.5, TP.HCM - ngôi chợ chuyên buôn bán hóa chất nổi tiếng - đã từng phát biểu rằng “người ta đến đây mua hàng về để bán chứ có ai ăn đâu” cho thấy họ ý thức được tội ác mà mình đang gây ra nhưng quá vô cảm với đồng loại của mình. Thậm chí họ còn “dạy” cho người khác làm việc ác mà nghĩ rằng đang giúp người khác.

Để thực phẩm bẩn đến với người tiêu dùng, theo tôi, trách nhiệm đầu tiên chính là các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Những quan chức nhà nước nếu tiêu cực mà nhắm mắt làm ngơ mặc cho thực phẩm bẩn tràn lan giết chết người tiêu dùng cũng cần xem như gây ra tội ác!

Trồng trọt, chế biến, kinh doanh đều có thể gây ra tội ác. Thậm chí, quản lý có thể gây ra tội ác. Than ôi, tội ác đang diễn ra mọi lúc mọi nơi bởi nhiều người chỉ vì lợi nhuận trước mắt mà mặc kệ đồng loại, đồng bào. Kẻ giết một mạng người chắc chắn phải đền tội. Nhưng ai sẽ phán xét những người đã và đang âm thầm giết chết 205 người dân Việt Nam mỗi ngày. Trong lúc này chúng ta chỉ còn mong tòa án lương tâm của những người gây ra tội ác nói trên phán xét. Hãy chấm dứt gây tội ác trước khi quá muộn màng!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...