Luật sư 'lên tiếng' về vụ hạ hạnh kiểm nữ sinh 'chê' bệnh viện

(PLO) -“Học sinh có quyền bày tỏ ý kiến của mình trên mạng xã hội”, đó là quan điểm của luật sư Nguyễn Danh Huế - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật TNHH Hừng Đông – Đoàn Luật sư TP Hà Nội xung quanh vụ việc này.

Không đúng với tinh thần giáo dục

Luật sư Huế viện dẫn điều 25 – Hiến pháp 2013 quy định, công dân có quyền tự do ngôn luận, vì thế bất cứ ai cũng có quyền bày tỏ ý kiến của mình thông qua các hình thức khác nhau và trên các trang mạng xã hội.

Việc nhà trường cho rằng học sinh vi phạm điều 41 Thông tư số 12/2011/TT-BGD&ĐT, cụ thể là “Có hành vi làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín đội ngũ cán bộ y bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười trên mạng xã hội Facebook”, theo Luật sư Huế thì nhận định này chưa đúng với tinh thần của Thông tư 12/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, Điều 41 của thông tư ghi rõ: “Các việc học sinh không được làm: Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác…”

“Thông tư số 12/2011/TT-BGD&ĐT với mục đích Ban hành về điều lệ trong các trường phổ thông vì thế nó tập trung hướng đến chủ thể là học sinh, cán bộ, giáo viên đang làm việc, học tập trong môi trường giáo dục phổ thông chứ không phải để bảo vệ các mối quan hệ hay các chủ thể khác”, Luật sư Nguyễn Danh Huế phân tích.

Ngoài ra, theo quan điểm của luật sư này thì, việc Ban giám hiệu trường THPT Kiến Tường (tỉnh Long An) căn cứ vào Khoản 1, Điều 1, Thông tư 12/2011/TT- BGD&ĐT để xử lý về hành vi trên là không hợp lý. Bởi vì điều khoản này thể hiện rõ việc học sinh không được “xúc phạm danh dự, nhân phẩm” hay “xâm phạm thân thể ” nhưng việc học sinh bày tỏ quan điểm của mình hoàn toàn không phải là các hành vi trên.  

“Có thể nói bệnh viện cũng là bên bán hàng (bán sản phẩm dịch vụ) và bệnh nhân là khách hàng (mua sản phẩm dịch vụ). Khi khách hàng không hài lòng thì họ hoàn toàn có quyền phản ánh hay bày tỏ ý kiến về quan điểm của mình đối với sản phẩm họ mất tiền để mua. Trong trường hợp này phía bệnh viện cần tìm hiểu thấu đáo, nếu những ý kiến của học sinh đó có căn cứ thì cần cầu thị, xem xét lại việc cải thiện chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn”, Luật sư Nguyễn Danh Huế chia sẻ.

Quyết định vội vàng, thiếu thuyết phục

Theo quan điểm của Luật sư Huế thì, việc xử lý của nhà trường trong vấn đề này tỏ ra quá vội vàng và thiếu thuyết phục, rất dễ làm tổn thương đến học sinh. 

“Học sinh bày tỏ ý kiến của mình về một vấn đề cá nhân là chuyện bình thường, kể cả trong trường hợp những ý kiến đó sử dụng ngôn từ không đúng mực thì nhà trường cũng cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, góp ý, nhắc nhở để học sinh rút kinh nghiệm. Bên cạnh việc là nơi trang bị kiến thức thì nhà trường là nơi giáo dục về nhân cách đạo đức cho học sinh, vì thế những ứng xử của nhà trường đối với học sinh của mình phải xuất phát từ mục tiêu giáo dục và tính nhân văn sâu sắc”, luật sư Huế chia sẻ. 

Trước đó vào ngày 5/3/2017, em P.T.T, học sinh lớp 12, trường THPT Kiến Tường (Long An) đăng tải lên trang cá nhân của mình trên facebook đoạn status (trạng thái) với nội dung:  “Nói thật, thái độ phục vụ của Bệnh viện đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười rất kém. Từ bác sĩ, nhân viên, y tá trong bệnh viện, nói chuyện nạt 1 nạt 2, làm như cha mẹ thiên hạ vậy, nên chấn chỉnh lại đi các ông bà. Làm nghề này nên coi trọng lại đạo đức của mình đi”.

Sau đó một ngày, nhà trường đã mời em T lên làm việc về nội dung status trên, và học sinh này đã xóa status ngay sau đó. Tuy nhiên đến ngày 16/3, hiệu trưởng trường THPT Kiến Tường đã ký quyết định xử phạt học sinh T với hình thức khiển trách, và hạ hạnh kiểm học sinh này xuống hạng trung bình.

Sau khi dư luận phản ứng, ngày 2/6/2017, trao đổi với báo chí, cô Nguyễn Thị Thảo, hiệu trưởng trường THPT Kiến Tường cho biết hội đồng đánh giá hạnh kiểm nhà trường đã tổ chức bỏ phiếu đánh giá lại hạnh kiểm đối với học sinh P.T.T. Kết quả 17/18 phiếu đồng ý xếp loại hạnh kiểm khá đối với học sinh này.

 “Cần nói thêm là bên cạnh việc bị kỷ luật, em T. cũng đã có thêm một số sai phạm về nội quy của nhà trường như vắng học, đi trễ, có thái độ chưa chuẩn mực đối với giáo viên... Tuy nhiên, trước khi bỏ phiếu, tôi cũng có ý kiến với hội đồng đánh giá hạnh kiểm cần đánh giá theo hướng nhân văn hơn để tạo cơ hội tốt nhất cho T. trước ngưỡng cửa cuộc đời”, cô Thảo thông tin thêm.

Trong khi đó, theo mẹ em T, bà không đồng ý việc con mình bị xếp loại hạnh kiểm khá.

“Con tôi học giỏi từ xưa đến giờ, tự nhiên năm cuối cấp, học lực được 8,7 mà bị hạnh kiểm như thế, nói thiệt tôi rất đau lòng”, bà này bày tỏ.

Theo mẹ của T, trong suốt quá trình học hành của con, vợ chồng bà luôn theo dõi rất kỹ. T chỉ có một buổi vắng lao động tập thể và vắng phụ đạo, ngoài ra không nghe nhà trường phản ảnh vi phạm gì hơn.

“Tôi cũng nhìn nhận là con phát ngôn như thế là không nên, nó có lỗi thì phải biết tự sửa chữa, nhưng tôi không ngờ từ một lỗi như vậy và nó đã đi xin lỗi rồi, vẫn bị lôi ra hội đồng kỷ luật của nhà trường”, bà này kể.

Theo mẹ T, học lực cả năm nỗ lực được 8,7 điểm, nhưng với hạnh kiểm trung bình vừa qua, T chẳng được danh hiệu gì ở năm học cuối cấp.

“Con tôi buồn và sốc hết mấy ngày”, bà kể thêm và cho biết sẽ tiếp tục phản ánh với nhà trường nguyện vọng của gia đình trong buổi làm việc với nhà trường tới đây.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.