Loay hoay quản lý taxi công nghệ và truyền thống

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo danh sách các tuyến phố cấm taxi hoạt động nhằm giảm ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm. 

Cấm taxi hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h30 - 8h30, chiều từ 16h - 19h) hai tuyến đường Mai Xuân Thưởng và Hoàng Hoa Thám; Cấm giờ đối với xe taxi hoạt động buổi sáng từ 6h - 9h đi qua cầu Chương Dương hướng từ bên Nguyễn Văn Cừ về Trung tâm Hà Nội; Cấm giờ đối với xe taxi hoạt động tại nút giao Mai Dịch -Nguyễn Cơ Thạch đến Hồ Tùng Mậu từ 6h - 20h hàng ngày; Hướng dẫn đi từ Phạm Hùng - Mễ Trì - Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ - Trần Hữu Dực - Nguyễn Cơ Thạch… Nhiều tuyến đường khác cũng cấm xe taxi đi một chiều, nhưng xe uber, grab vẫn… chạy thoải mái.

Một tài xế hãng xe Hương Lúa, chia sẻ: “Quản lý như vậy có công bằng không, khi chúng tôi thì không được đi, còn xe uber đang bùng nổ về số lượng thì lại được đi thoải mái? Thành phố nên có cách quản lý hợp lý hơn”.

Trước việc này, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng: Tại các tuyến đường đang cấm taxi cũng bổ sung biển báo phụ cấm cả xe hợp đồng tương tự taxi (Grab, Uber). Hiệp hội và nhiều tài xế taxi cho rằng taxi không được đi vào các tuyến phố cấm nên Uber, Grab “được đà” tăng giá cước rất cao (khoảng 20.000-25.000 đồng/km). “Tăng giá thì chính người dân chịu thiệt nhất khi không có lựa chọn thay thế”, một tài xế taxi chia sẻ.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng dẫn lý do kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đang tồn tại nhiều bất cập. Đó là việc không giới hạn số lượng đơn vị và lượng xe tham gia thí điểm. Do đó gây nên sự bất bình đẳng đối với lái xe taxi. Văn bản kiến nghị nêu: “Việc thành phố tiếp tục tăng cường thêm các tuyến đường, phố cấm taxi rất dễ trở thành giọt nước tràn ly khi sự bất bình của các lái xe taxi hiện nay đã lên rất cao”.

Về vấn đề này, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho rằng, taxi là một loại hình vận tải công cộng, bởi nó phục vụ việc đi lại của tất cả người dân. Do đó, quan điểm của tôi là nên cân nhắc kỹ việc cấm taxi đi vào một số tuyến đường vì bản chất việc di chuyển của taxi không gây ra ùn tắc. Taxi chỉ gây ra ùn tắc nếu dừng đỗ, đón trả khách không hợp lý. Vì vậy, chỉ cần cấm dừng đỗ tại các tuyến đường này chứ không nên cấm taxi đi vào. Nếu thực sự vì các xe đi vào một tuyến phố nào đó mà gây tắc đường thì địa phương nên cấm một cách bình đẳng, nghĩa là cấm xe taxi thì cũng phải cấm cả xe hợp đồng dưới 9 chỗ.

Để bớt sự thiếu công bằng, theo Luật sư Trần Xoa - Giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang, nếu taxi “kêu” về việc bị bất công, cơ quan quản lý phải nghiên cứu, nếu thấy “kêu” đúng thì cần giảm bớt các ràng buộc cho taxi.

Chưa hết, thời gian vừa qua, một số nội dung trong Dự thảo Quy chế quản lý taxi Hà Nội như phân vùng hoạt động, thống nhất 1 màu sơn và đấu thầu quyền khai thác đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều đơn vị không đồng tình, với lý do làm vậy sẽ khó nhận diện các hãng taxi với nhau, ảnh hưởng đến thương hiệu, gò bó. Dự kiến việc thống nhất một màu sơn sẽ được thực hiện vào năm 2025.

Suốt mấy năm qua, không ít sự việc liên quan đến chuyện taxi truyền thống phản đối xe Uber. Trong đơn gửi lên Bộ GTVT và các bộ, ngành có liên quan, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: “Trong những ngày vừa qua trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện các băng rôn được dán trên kính hoặc sau xe taxi có nội dung: Yêu cầu Bộ GTVT dừng thực hiện thí điểm Quyết định số 24; 50.000 xe thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỷ đồng nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỷ đồng. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?”.

Theo thống kê của Hiệp hội, sau 9 tháng đầu năm 2017 với sự xuất hiện của Uber, Grab, xe hợp đồng đã nhanh chóng chiếm thị phần. Nhiều người lao động (lái xe taxi) đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với các hãng taxi; thị phần khách sử dụng dịch vụ taxi bị giảm đáng kể; người lao động trong các doanh nghiệp này thực tế thu nhập giảm sút, đời sống gặp khó khăn… Tuy nhiên, phía Hiệp hội cũng khuyên các hãng taxi thành viên của Hiệp hội hãy bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra và biết chờ đợi Bộ GTVT sơ kết, có kết luận thí điểm ứng dụng công nghệ mới này. Cho phép hoạt động hay dừng hoạt động đối với vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử; không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội.

Việc quản lý hoạt động vận tải của taxi truyền thống, Uber, Grab cần được triển khai linh hoạt, tạo cơ chế cạnh tranh lành mạnh, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Bởi thế rất cần những khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng từ phía các cơ quan chức năng, để từ đó đưa ra các quy định quản lý hiệu quả.  

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...