Loay hoay quản lý taxi công nghệ và truyền thống

(PLO) - Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo danh sách các tuyến phố cấm taxi hoạt động nhằm giảm ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm. 
Loay hoay quản lý taxi công nghệ và truyền thống Ảnh minh họa từ internet.

Cấm taxi hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h30 - 8h30, chiều từ 16h - 19h) hai tuyến đường Mai Xuân Thưởng và Hoàng Hoa Thám; Cấm giờ đối với xe taxi hoạt động buổi sáng từ 6h - 9h đi qua cầu Chương Dương hướng từ bên Nguyễn Văn Cừ về Trung tâm Hà Nội; Cấm giờ đối với xe taxi hoạt động tại nút giao Mai Dịch -Nguyễn Cơ Thạch đến Hồ Tùng Mậu từ 6h - 20h hàng ngày; Hướng dẫn đi từ Phạm Hùng - Mễ Trì - Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ - Trần Hữu Dực - Nguyễn Cơ Thạch… Nhiều tuyến đường khác cũng cấm xe taxi đi một chiều, nhưng xe uber, grab vẫn… chạy thoải mái.

Một tài xế hãng xe Hương Lúa, chia sẻ: “Quản lý như vậy có công bằng không, khi chúng tôi thì không được đi, còn xe uber đang bùng nổ về số lượng thì lại được đi thoải mái? Thành phố nên có cách quản lý hợp lý hơn”.

Trước việc này, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng: Tại các tuyến đường đang cấm taxi cũng bổ sung biển báo phụ cấm cả xe hợp đồng tương tự taxi (Grab, Uber). Hiệp hội và nhiều tài xế taxi cho rằng taxi không được đi vào các tuyến phố cấm nên Uber, Grab “được đà” tăng giá cước rất cao (khoảng 20.000-25.000 đồng/km). “Tăng giá thì chính người dân chịu thiệt nhất khi không có lựa chọn thay thế”, một tài xế taxi chia sẻ.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng dẫn lý do kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đang tồn tại nhiều bất cập. Đó là việc không giới hạn số lượng đơn vị và lượng xe tham gia thí điểm. Do đó gây nên sự bất bình đẳng đối với lái xe taxi. Văn bản kiến nghị nêu: “Việc thành phố tiếp tục tăng cường thêm các tuyến đường, phố cấm taxi rất dễ trở thành giọt nước tràn ly khi sự bất bình của các lái xe taxi hiện nay đã lên rất cao”.

Về vấn đề này, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho rằng, taxi là một loại hình vận tải công cộng, bởi nó phục vụ việc đi lại của tất cả người dân. Do đó, quan điểm của tôi là nên cân nhắc kỹ việc cấm taxi đi vào một số tuyến đường vì bản chất việc di chuyển của taxi không gây ra ùn tắc. Taxi chỉ gây ra ùn tắc nếu dừng đỗ, đón trả khách không hợp lý. Vì vậy, chỉ cần cấm dừng đỗ tại các tuyến đường này chứ không nên cấm taxi đi vào. Nếu thực sự vì các xe đi vào một tuyến phố nào đó mà gây tắc đường thì địa phương nên cấm một cách bình đẳng, nghĩa là cấm xe taxi thì cũng phải cấm cả xe hợp đồng dưới 9 chỗ.

Để bớt sự thiếu công bằng, theo Luật sư Trần Xoa - Giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang, nếu taxi “kêu” về việc bị bất công, cơ quan quản lý phải nghiên cứu, nếu thấy “kêu” đúng thì cần giảm bớt các ràng buộc cho taxi.

Chưa hết, thời gian vừa qua, một số nội dung trong Dự thảo Quy chế quản lý taxi Hà Nội như phân vùng hoạt động, thống nhất 1 màu sơn và đấu thầu quyền khai thác đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều đơn vị không đồng tình, với lý do làm vậy sẽ khó nhận diện các hãng taxi với nhau, ảnh hưởng đến thương hiệu, gò bó. Dự kiến việc thống nhất một màu sơn sẽ được thực hiện vào năm 2025.

Suốt mấy năm qua, không ít sự việc liên quan đến chuyện taxi truyền thống phản đối xe Uber. Trong đơn gửi lên Bộ GTVT và các bộ, ngành có liên quan, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: “Trong những ngày vừa qua trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện các băng rôn được dán trên kính hoặc sau xe taxi có nội dung: Yêu cầu Bộ GTVT dừng thực hiện thí điểm Quyết định số 24; 50.000 xe thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỷ đồng nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỷ đồng. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?”.

Theo thống kê của Hiệp hội, sau 9 tháng đầu năm 2017 với sự xuất hiện của Uber, Grab, xe hợp đồng đã nhanh chóng chiếm thị phần. Nhiều người lao động (lái xe taxi) đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với các hãng taxi; thị phần khách sử dụng dịch vụ taxi bị giảm đáng kể; người lao động trong các doanh nghiệp này thực tế thu nhập giảm sút, đời sống gặp khó khăn… Tuy nhiên, phía Hiệp hội cũng khuyên các hãng taxi thành viên của Hiệp hội hãy bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra và biết chờ đợi Bộ GTVT sơ kết, có kết luận thí điểm ứng dụng công nghệ mới này. Cho phép hoạt động hay dừng hoạt động đối với vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử; không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội.

Việc quản lý hoạt động vận tải của taxi truyền thống, Uber, Grab cần được triển khai linh hoạt, tạo cơ chế cạnh tranh lành mạnh, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Bởi thế rất cần những khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng từ phía các cơ quan chức năng, để từ đó đưa ra các quy định quản lý hiệu quả.  

Hà Vy
Cùng chuyên mục
Du lịch Quảng Ninh tính cách cất cánh trong “bình thường mới”

Du lịch Quảng Ninh tính cách cất cánh trong “bình thường mới”

(PLVN) -“Cách đây 10 năm, khi tôi nói với bạn bè Hàn Quốc tôi là người Việt Nam, họ nói ngay Việt Nam – Hạ Long. Không phải Hà Nội, hay một thành phố nào đó , mà chỉ đơn giản là Việt Nam – Hạ Long”,  ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc Thường trực của Bamboo Airways cho hay tại Toạ đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản” vừa diễn ra ngày 24/10 tại Hạ Long (Quảng Ninh).

Đọc thêm

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX
(PLVN) - Sáng 25/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị của tỉnh, với sự tham dự của 339 đại biểu đại diện cho trên 69.000 đảng viên thuộc 13 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dự và chỉ đạo Đại hội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận trách nhiệm về sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1

Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận trách nhiệm về sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1

(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về vấn đề sách giáo khoa năm học 2020 - 2021, trong đó, thừa nhận, "một số điểm chưa phù hợp trong sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều có trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng thẩm định và tác giả".

Tiết lộ về vũ khí chính của NATO có khả năng "chống Nga"

Tiết lộ về vũ khí chính của NATO có khả năng "chống Nga"
(PLVN) - Do có khả năng tàng hình khó nhận biết và trang bị nhiều loại cảm biến, chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II được xem là loại máy bay thích hợp duy nhất để đương đầu với quân Nga, Sputnik dẫn thông tin từ Defense News cho biết.
Tập đoàn Prime nhận giải thưởng Doanh nghiệp Tiêu biểu khu vực ASEAN 2020

Tập đoàn Prime nhận giải thưởng Doanh nghiệp Tiêu biểu khu vực ASEAN 2020

(PLVN) - Tại Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN +3 (Nhật Bản - Hàn Quốc - Ấn Độ) được tổ chức đầu tháng 10 năm 2020 bởi Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế ASEAN (ASEAN Association For Economic Cooperation Development), tập đoàn Prime - thành viên của tập đoàn SCG tại Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Doanh nghiệp Tiêu biểu ASEAN 2020, vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền kinh tế quốc gia và khu vực. 

Bộ Quốc phòng có hai thứ trưởng mới

Bộ Quốc phòng có hai thứ trưởng mới
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa bổ nhiệm Thượng tướng Lê Huy Vịnh và Trung tướng Võ Minh Lương giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Thủ lĩnh cấp cao của Al-Qaeda bị tiêu diệt

Thủ lĩnh cấp cao của Al-Qaeda bị tiêu diệt
(PLVN) - Abu Muhsin al-Masri – nhân vật nằm trong danh sách truy nã gắt gao nhất của FBI và đã bị buộc tội khủng bố ở Hoa Kỳ - đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch của lực lượng an ninh Afghanistan.
Hà Nội có tân Phó Giám đốc Sở Tư pháp

Hà Nội có tân Phó Giám đốc Sở Tư pháp

(PLVN) -Mới đây, Hà Nội đã tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Tư pháp. Tham dự Lễ công bố có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn; Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội Nguyễn Thị Liễu; Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Võ Tuấn Anh; Ban Giám đốc và Trưởng các đơn vị, phòng ban chuyên môn trực thuộc Sở Tư pháp.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬