Lễ hội Vía Bà 2020 đón khách thập phương với nhiều trải nghiệm mới

Chùa Bà trên Núi Bà Đen
Chùa Bà trên Núi Bà Đen
(PLVN) - Đến hẹn lại lên, Lễ hội Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu 2020 lại đón du khách thập phương hành hương về Núi Bà Đen - miền tâm linh thiêng liêng của người dân Nam bộ. Năm nay, du khách đến hội chắc chắn sẽ ngỡ ngàng, bởi hội được tổ chức quy mô hơn, với nhiều hoạt động nghệ thuật và trải nghiệm mới, hấp dẫn.

Gắn liền với những huyền tích kì bí về vị Linh Sơn Thánh Mẫu trên ngọn núi thiêng Bà Đen (Tây Ninh), Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu được tổ chức hàng năm vào tháng 5 âm lịch, được coi là một lễ hội tiêu biểu, một trong những biểu tượng thờ mẫu điển hình của phương Nam.

Với những giá trị tâm linh và văn hóa đặc biệt, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trở thành sự kiện thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tìm về. 

Đỉnh núi Bà Đen
Đỉnh núi Bà Đen 

Năm nay, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu được tổ chức vào ngày 24, 25, 26/6 (tức ngày 4,5,6 tháng 5 âm lịch). Những phong tục, nghi thức Phật giáo cổ truyền đã được Ni trưởng, các Ni sư và khách thập phương hoan hỉ thực hiện từ nhiều năm nay như lễ tắm Bà và thay áo mão, lễ Hưng tác cung thỉnh Thành Hoàng Bổn Cảnh, lễ niệm hương, lễ nghinh Thần, lễ vía, lễ khoa Trình thập cúng, lễ đăng đàn Chẩn tế cầu âm siêu dương thới... sẽ tiếp tục mang tới cho du khách khắp nơi những trải nghiệm tâm linh đặc biệt, khắc họa nên diện mạo tín ngưỡng thờ mẫu truyền thống trên miền Đông Nam Bộ.

Lễ hội được tổ chức tại Chùa Bà, hay còn gọi là Linh Sơn Tiên Thạch Tự tọa lạc giữa lưng chừng núi, ở độ cao 350m, gồm những ngôi chùa cổ xưa nhất ở Tây Ninh như Chùa Bà, chùa Hang, Đông Hoàng Chung, chùa Trung, chùa Mới… có niên đại tới gần 300 năm.

Đây là công trình tâm linh gắn liền với đời sống tín ngưỡng của người dân địa phương, thu hút hàng triệu du khách thập phương đổ về chiêm bái, cầu an quanh năm. Phật tử khắp chốn cũng tìm đến nơi đây để bái Phật nằm hay còn gọi là “Phật nhập Niết Bàn” trên Núi Bà, một công trình Phật giáo không thể bỏ qua trong chuyến hành hương về miền đất địa linh.

Phật Nhập Niết Bàn
Phật Nhập Niết Bàn 

Cùng với trải nghiệm hành hương bái Bà, dự lễ hội, du khách tới Núi Bà còn được hòa mình vào thiên nhiên mướt xanh, nguyên sơ của miền đất Tây Ninh và chinh phục nóc nhà Nam Bộ huyền thoại, thu vào tầm mắt cả một miền đồng bằng trù phú, sự sống ngập tràn, lướt giữa mây trắng bồng bềnh hay "bắt" mặt trời từ trên cao vợi – những trải nghiệm mà bất cứ ai cũng muốn được thử một lần trong đời.

Đặc biệt năm nay, nhờ có hệ thống cáp treo mới được khu du lịch Sun World BaDen Mountain đưa vào hoạt động từ đầu năm, với hai tuyến cáp hiện đại, một dẫn lên đỉnh núi và một dẫn lên Chùa Bà, công suất lớn gấp đôi tuyến cáp cũ, thời gian di chuyển nhanh hơn, con đường lên quần thể chùa Bà dự lễ hội trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn bao giờ hết. Trong khi đó, giấc mơ chinh phục đỉnh Bà Đen cũng trở thành hiện thực với bất cứ ai, ngay cả những người già hay người khuyết tật.

Thiên nhiên hùng vĩ nhìn từ cabin cáp treo Bà Đen
Thiên nhiên hùng vĩ nhìn từ cabin cáp treo Bà Đen 

Ngoài không gian Núi Bà tràn đầy sức sống với muôn hoa đua nở rực rỡ được khu du lịch đầu tư nhân trồng, đem tới cho du khách những không gian thưởng ngoạn nhẹ nhõm, thư thái, Sun World Ba Den Mountain cũng góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống của lễ hội Vía Bà bằng nhiều hoạt động đặc sắc trong suốt ba ngày tổ chức.

Theo đó, bên cạnh các nghi thức đã có từ nhiều năm, các chương trình biểu diễn như trống hội hào hùng, múa mâm vàng cầu may mắn, tiền tài, những bài tình ca quê hương ngọt ngào hay múa sen huyền ảo,... sẽ liên tục được biểu diễn tại Ga Bà Đen (ga đi tại chân núi) và Ga Vân Sơn (ga đến tại đỉnh núi), hứa hẹn làm nên một mùa Lễ vía Bà đặc biệt và hoan hỉ nhất từ trước tới nay.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ hội vía Bà 2020
Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ hội vía Bà 2020 

Sự phồn thịnh của tín ngưỡng thờ mẫu ở Nam Bộ cùng niềm tin dân gian về một vị Mẫu, vị Bồ Tát từ bi, điểm tựa tâm linh vững chắc cho người dân Nam Bộ đã tạo nên những giá trị văn hóa đặc biệt của Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu.

Và chắc hẳn, với những trải nghiệm và nhiều hoạt động mới mẻ năm nay, du khách ba miền và đặc biệt là người dân Nam Bộ sẽ có một kỳ lễ hội thật sự đáng quý và đáng nhớ, một chốn để tìm về chiêm nghiệm, cầu bái an lành sau quãng thời gian dịch bệnh khó khăn vừa qua.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.