Lạng Sơn chú trọng sản xuất na theo hướng an toàn

Nông dân một Tổ hợp tác ở thị trấn Chi Lăng tập kết na an toàn cho thương lái
Nông dân một Tổ hợp tác ở thị trấn Chi Lăng tập kết na an toàn cho thương lái
(PLVN) - Chi Lăng là huyện có diện tích trồng na thương phẩm lớn nhất của tỉnh Lạng Sơn. Để nâng cao giá trị sản phẩm, những năm qua, huyện Chi Lăng chú trọng các biện pháp nhằm phát triển sản xuất na theo theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng tới sản phẩm na an toàn đến tay người tiêu dùng.

Để phát triển theo hướng sản xuất na an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, những năm gần đây, chính quyền, các ngành chuyên môn huyện Chi Lăng đã chú trọng đồng bộ nhiều giải pháp như tổ chức tập huấn kỹ thuật, huy động các nguồn vốn xây dựng mô hình vườn mẫu, hỗ trợ bẫy bả ruồi vàng, vận động các hộ dân tự nguyện ký cam kết thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn na an toàn… 

Từ năm 2018 đến nay, cơ quan chuyên môn huyện phối hợp với các xã, thị trấn đã mở được trên 50 hội nghị tuyên truyền, tập huấn kiến thức về trồng na; xây dựng 7 vườn mẫu tại các xã: Quang Lang, Chi Lăng và các thị trấn Chi Lăng, Đồng Mỏ; mở rộng thêm 50 ha trồng na theo VietGAP tại các xã: Mai Sao, Chi Lăng… Nhờ vậy, đến hết năm 2018, toàn huyện phát triển được gần 140 hecta na VietGAP, 5 hecta na GlobalGAP, 1.100 hecta na an toàn. Năm 2019, huyện mở rộng thêm ít nhất 50 ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Sản phẩm na VietGAP của huyện Chi Lăng hiện là mặt hàng được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn
Sản phẩm na VietGAP của huyện Chi Lăng hiện là mặt hàng được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn

Là người giàu kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc na, bà Lương Thị Hòa ở thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng cho biết: "Hiện nhiều vườn na của gia đình tôi đã chuyển sang sử dụng các loại phân, thuốc sinh học theo hướng hữu cơ để chăm bón. Việc sản xuất theo hướng hữu cơ không những tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, tốt cho đất, cho cây mà còn nâng cao giá trị của sản phẩm bởi tính an toàn".

Ngay từ đầu mùa vụ, các đơn vị nông nghiệp, khuyến nông chuyên môn tại vùng trồng na của huyện Chi Lăng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn cho người dân về quy trình chăm sóc, thu hoạch và bảo quản na. Theo đó, hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại trên cây na; khuyến cáo các hộ nông dân đồng loạt sử dụng phương pháp đặt bẫy pheromone phòng trừ ruồi đục quả na để hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như bảo vệ môi trường sinh thái. 

Đặc biệt, UBND các xã, thị trấn vùng trồng na đã tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân sản xuất na thực hiện ký bản cam kết sản xuất na an toàn đối với các cơ sở trồng trọt thuộc địa bàn xã, thị trấn quản lý theo quy định tại Thông tư số 51 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Để xây dựng nhãn hiệu na, huyện Chi Lăng đã tiến hành hỗ trợ bao bì đóng gói sản phẩm cho các Tổ hợp tác, Hợp tác xã sản xuất na theo tiêu chuẩn VietGAP; các tổ chức, cá nhân sản xuất theo quy trình được chứng nhận sản phẩm an toàn trên địa bàn.

Nan Chi Lăng được chăm sóc bằng các chế phẩm sinh học hữu cơ, an toàn
Nan Chi Lăng được chăm sóc bằng các chế phẩm sinh học hữu cơ, an toàn

Ông Vi Nông Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: "Để phát triển sản xuất na theo tiêu chuẩn VietGAP, na an toàn, huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tập trung kết nối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp liên quan đến sản xuất nông nghiệp hữu cơ; xây dựng các vườn mẫu để tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm; vinh danh người dân sản xuất na theo tiêu chuẩn VietGAP. Cùng với đó, phát động sản xuất na an toàn theo hướng VietGAP năm 2019 trong toàn huyện".

Đến nay, diện tích trồng na không chỉ được phát triển mạnh ở huyện Chi Lăng, mà đã được bà con nông dân ở các xã ở vùng núi đá vôi huyện Hữu Lũng đưa vào trồng. Chỉ hơn 10 năm qua, huyện Hữu Lũng đã trồng được hơn 1.300 ha, ước tính sản lượng na năm 2018 đã đạt hơn 13 nghìn tấn. Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến vụ thu hoạch na năm 2019. Cây na đã và đang giúp hàng nghìn hộ dân xóa đói, giảm nghèo, có cuộc sống ổn định và vươn lên làm giàu chính đáng.

Với sự đầu tư theo hướng sản xuất nông nghiệp tốt, sản phẩm na Chi Lăng của tỉnh Lạng Sơn đã được Tổng Hội nông nghiệp Việt Nam trao danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2018”. Năm 2011, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã ra Quyết định cấp giấy đăng ký nhãn hiệu: "Na Chi Lăng". Đến năm 2013, na Chi Lăng được tổ chức kỷ lục Việt Nam đưa vào danh sách "50 cây đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam".

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.