Kon Tum: Hàng loạt gara ôtô tự phát “bức tử” môi trường

Gara ôtô gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Gara ôtô gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
(PLO) -Hàng loạt gara ôtô “mọc  lên như nấm sau mưa”, “cực chẳng đã” nhiều người dân trú tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã phải đứng lên gửi đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng và “kêu cứu” đến Báo Pháp Luật Việt Nam.
 

Trong đơn kêu cứu gửi Báo PLVN, các hộ dân phản ánh: Thời gian qua, trên địa bàn huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) do nhu cầu sữa chữa, tân trang ôtô phát triển mạnh. Để đáp ứng nhu cầu đó, hàng loạt gara ôtô cũng “mọc lên như nấm sau mưa”, kéo theo đó là hàng loạt gara ô tô đang hàng ngày, hằng giờ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sức khỏe của hàng trăm người dân.

Cụ thể, chỉ tính riêng tại thôn 4 và thôn 5, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum), dọc đường mòn Hồ Chí Minh (QL14) chỉ khoảng 2km đã có không dưới 20 gara ô tô lớn, nhỏ thi nhau “mọc” lên. Tuy nhiên, nhiều gara ô tô lại không đủ điều kiện hoạt động, như: không có giấy phép kinh doanh, giấy phép xây dựng, chưa đánh giá tác động môi trường, chưa có khu xử lý chất thải như: dầu, nhớt, mỡ máy…

Phóng viên Báo PLVN đã có mặt tại địa bàn thị trấn PleiKần, huyện Ngọc Hồi để xác minh đơn thư bạn đọc. Theo ghi nhận của phóng viên tại gara ô tô Hồng Dinh, địa chỉ tại thôn 5, thị trấn PleiKần, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum)- một trong những gara lớn chuyên sữa chữa, tân trang các loại thùng xe, máy móc nên phát ra tiếng ồn lớn, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng rất lớn đến các hộ dân xung quanh, mặc dù gara ô tô Hồng Dinh được xây dựng hoành tráng bằng mái tôn nhưng lại không có cột chống sét để đảm bảo an toàn lao động cho công nhân và những người dân lân cận. Một chủ gara ôtô trên địa bàn cho biết: “Khi xây dựng gara bằng mái tôn thì bắt buộc phải thiết kế cột chống sét, nếu không khi xảy ra thiên tai sấm chớp hậu quả sẽ khôn lường”.

“Gara ôtô Hồng Dinh chưa được cấp phép xây dựng, cũng không xây dựng hệ thống thoát nước và dầu nhớt được thải bừa bãi ra nền đất. Mùa nắng thì mùi dầu nhớt bốc lên mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân xung quanh, đặc biệt là trẻ em. Mùa mưa thì dầu nhớt thải theo dòng nước chảy thẳng ra môi trường, ngấm vào lòng đất. Chưa kể đến việc, việc ôtô tập trung đông đúc, ra vào nhiều, dầu nhớt lênh láng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông cao”- một người dân cho biết.

Tại gara ôtô Đông Dương (cách gara Hồng Dinh vài trăm mét) cũng tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường tương tự. Gara ôtô Hồng Dinh, Đông Dương và nhiều gara ôtô khác đều nằm trong vùng khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhưng không hiểu sao các gara này vẫn ngang nhiên mọc lên và tồn tại trong thời gian dài mà không bị đình chỉ hoạt động.

Theo tìm hiểu của Báo PLVN, hầu hết các gara ôtô trên địa bàn huyện Ngọc Hồi là tự phát, chưa làm các thủ tục bảo vệ môi trường, chưa có hệ thống xử lý chất thải nguy hại và nằm trong vùng khu dân cư. Với các gara sữa chữa máy móc, tân trang ôtô đều gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Một lượng lớn các chất như: Dầu, nhớt, mỡ máy, bụi sơn…được các chủ gara đổ trực tiếp ra đất. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân xung quanh. Hiện nay trên địa bàn các huyện đã có khu làng nghề, cần nhanh chóng di dời các gara ra khỏi khu dân cư.

Mặc dù các gara ôtô trên địa bàn huyện Ngọc Hồi, điển hình là gara Hồng Dinh, Đông Dương không đủ điều kiện hoạt động, xả thải các chất độc hại khiến môi trường sống của người dân rơi vào cảnh khốn khổ, nhưng Phòng TN&MT huyện Ngọc Hồi vẫn “ngó lơ” không hề xử lý. 

Báo Pháp Luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Kon Tum nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc để đình chỉ các Gara ôtô không đủ điều kiện hoạt động, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà báo phản ánh. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.