Kinh hoàng bãi rác sau phiên chợ hải sản ở Hải Phòng

Chợ Nam Hải nằm trên địa bàn phường Nam Hải, quận Hải An là một trong những chợ chuyên kinh doanh thủy, hải sản lớn nhất TP.Hải Phòng. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực ô nhiễm môi trường nghiêm trọng bởi rác và nước thải. 

Chợ Nam Hải nằm trên địa bàn phường Nam Hải, quận Hải An là một trong những chợ chuyên kinh doanh thủy, hải sản lớn nhất TP.Hải Phòng. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực ô nhiễm môi trường nghiêm trọng bởi rác và nước thải.

Rác thải tràn ngập hai bên bờ kênh.
Rác thải tràn ngập hai bên bờ kênh.
Nguy cơ dịch bệnh
Từ 1h mỗi ngày, khu vực chợ Nam Hải đã nhộn nhịp bán buôn thủy hải sản. Hàng chục ô tô chở thủy hải sản cùng lúc tập kết về, hai bên đường các sạp hàng san sát nhau, người bán, người mua chen chúc... Tuy nhiên, những sản vật tươi ngon đến rồi đi, sau mỗi phiên chợ chỉ còn  những bãi rác mênh mông, mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc.
Chị Nguyễn Thị Tâm, người dân sống tại khu vực này than thở: “Hôm nào chợ cũng họp từ nửa đêm đến bảy, tám giờ sáng, ồn ào lắm. Sáng ra mở cửa, nước cá, nước tôm, rác thải đầy cửa nhà mình, ngày nào tôi cũng phải quét dọn mà vẫn hôi tanh, nhất là những ngày nắng nóng vừa qua thì mùi thối bốc lên không thể chịu đựng được”.
Ông Phạm Văn Lập, Phó Chủ tịch UBND phường Nam Hải cho biết, chợ Nam Hải là chợ buôn bán các mặt hàng thủy, hải sản của TP và một số tỉnh lân cận với sản lượng hàng ngày lên tới ba, bốn chục tấn tôm, cá.
Giao thương sầm uất nhưng sau mỗi phiên chợ, xác tôm, xác cá, rác thải, tất cả được xả trực tiếp xuống kênh khiến nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trong khi đó, khu vực này lại là đoạn cuối của kênh An Kim Hải, trọng điểm thoát nước mưa, nước thải cho cả khu vực đông nam TP. Tình trạng xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra kênh đã diễn ra trong nhiều năm qua, vốn dĩ đã khiến cho hệ thống kênh mương ở đây bị ô nhiễm trầm trọng...
Không những thế, theo quan sát của PV, kênh An Kim Hải chảy qua khu vực chợ Nam Hải đang bị các hộ dân lấn chiếm để dựng lều quán tạm bợ làm nơi kinh doanh, gây tắc nghẽn dòng chảy. Nước kênh ứ đọng, đen đen kịt với lềnh phềnh rác rưởi...
Trên mặt đất rác thải, nước thải tràn ngập, dưới dòng kênh thì xú uế dềnh lên, khu vực chợ An Hải thực sự đứng trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân.
Chính quyền không thể thờ ơ
Trước thực trạng ô nhiễm môi trường hàng ngày diễn ra trên địa bàn,  UBND phường Nam Hải đã giao cho tổ thương binh phường trực tiếp quản lý khu vực chợ. Ông Hà Đức Leo, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố 13, phường Nam Hải cho biết, hiện nay, Ban quản lý chợ phụ trách toàn bộ công tác vệ sinh môi trường.
Hàng ngày, tổ vệ sinh đều dọn dẹp và thu gom rác thải tại chợ nhưng do ý thức người dân và các hộ kinh doanh ở đây chưa cao, họ thường xuyên vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định nên dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường. 
w
Nước kênh ô nhiễm nặng.
Tổ dân phố cũng nhiều lần xuống tận nơi nhắc nhở bà con đồng thời vận động bà con ký cam kết không xả nước thải, rác thải ra lề đường, lòng kênh, nhưng kết quả đạt được không như ý muốn. Trong khi đó, lực lượng của Ban quản lý còn mỏng.
UBND phường cũng đã triển khai ký hợp đồng thu gom rác với Xí nghiệp môi trường đô thị Hải An để kịp thời thu gom rác sau mỗi phiên chợ. Tuy nhiên, để nâng cao ý thức người dân, ngoài việc vận động tuyên truyền, nên chăng, chính quyền sở tại cần áp dụng những biện pháp chế tài để xử lý những hộ kinh doanh thường xuyên vi phạm, đặc biệt, cần xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm lòng kênh và xả rác bừa bãi. 
Để chấn chỉnh những vi phạm về môi trường trên địa bàn, UBND quận Hải An cũng đã giao nhiệm vụ cho Phòng TN&MT cùng Phòng quản lý đô thị kết hợp với UBND phường Nam Hải tăng cường ra quân để xử những trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng sông và xả thải không tuân theo những quy định về môi trường.
Từ nay đến hết năm 2012, UBND phường Nam Hải đang đề nghị UBND quận Hải An thực hiện phương án di chuyển chợ thủy sản Nam Hải về gần UBND phường để tiện cho công tác quản lý, tránh xa khu dân cư, để giải quyết tốt hơn vấn đề ô nhiễm môi trường.
Tiến Dũng 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...