Kích cầu tiêu thụ nhãn ở thị trường quốc tế

(PLVN) - Từ năm 2019, nhãn Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào Australia. Chiến dịch xuất khẩu nhãn chính ngạch năm 2020 cũng đã được các cơ quan chức năng thực hiện trong tình hình Trung Quốc đang có dấu hiệu ngừng nhập khẩu loại quả này. 
Thương vụ Việt Nam tại Úc đã có nhiều kế hoạch để tăng cường tiêu thụ nhãn Việt Nam
Thương vụ Việt Nam tại Úc đã có nhiều kế hoạch để tăng cường tiêu thụ nhãn Việt Nam 

Tiêu thụ nhãn gặp khó

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hưng Yên, năm 2020 sản lượng nhãn dự kiến đạt 50.000 tấn (trong khi năm 2019 chỉ đạt 32.000 tấn). Sản lượng tăng cao nhưng tình hình tiêu thụ nhãn đang gặp khó.

Đại diện Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói chung, quả nhãn nói riêng, đặc biệt nhãn vào mùa lại trùng đúng vào thời điểm làn sóng thứ 2 của dịch Covid quay trở lại Trung Quốc. Điều này khiến cho lượng tiêu thụ nhãn và các sản phẩm chế biến từ nhãn gặp nhiều khó khăn. 

Tính đến nay, Hưng Yên mới tiêu thụ được khoảng 18.000 tấn nhãn và hiện một số đối tác Trung Quốc bất ngờ dừng mua sản phẩm long nhãn của 3 doanh nghiệp (DN) chế biến, XK long nhãn tại Hưng Yên. Chưa hết, một số hoạt động kết nối cung cầu nhằm tiêu thụ nhãn tại Hà Nội cũng bị hủy bỏ do ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 thứ 2. 

Cụ thể, các chương trình tại vườn hoa Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm theo kế hoạch diễn ra từ 31/7 - 02/8/2020 với 5 gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm nhãn lồng - nông sản trong khuôn khổ sự kiện giới thiệu văn hóa, du lịch và nhãn lồng - nông sản Hưng Yên đã không thể diễn ra như dự định. 10 gian hàng trưng bày, giới thiệu nhãn lồng Hưng Yên và nông sản tiêu biểu của tỉnh tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diễn ra trong 7 ngày (từ 14-20/8/2020) cũng chính thức bị hủy. Chương trình tương tự tại siêu thị MM Mega Market Hà Đông từ 21-26/8/2020 với 10 gian hàng giới thiệu nhãn lồng Hưng Yên và nông sản tiêu biểu của tỉnh cũng không thể diễn ra. 

Đại diện Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, trong các năm trước, ngoài XK đi Trung Quốc, nhãn lồng Hưng Yên cũng tiêu thụ số lượng lớn ở các thị trường trong nước, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội. Chỉ tính riêng một chương trình, sự kiện diễn ra tại Hà Nội đã tiêu thụ đươc khoảng hơn 40 tấn nhãn.

Tuy nhiên, năm nay, do dịch Covid-19, tất cả các lễ hội, sự kiện đều không thể tổ chức. Cùng lúc, nhãn sang Trung Quốc cũng gặp nhiều khó khăn dù đã có những bản cam kết tiêu thụ khoảng 50% sản lượng nhãn giữa Trung Quốc và Việt Nam được ký kết. 

Tìm đường cho nhãn xuất khẩu

Trước tình hình khó khăn trong tiêu thụ nhãn, đồng thời thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2020, nhằm hỗ trợ DN tăng cường kiếm các cơ hội kinh doanh và XK nhãn và các sản phẩm chế biến từ nhãn ra thị trường quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam. 

Hội nghị này sẽ được tổ chức vào ngày 13/8/2020 với khoảng 50 DN Việt Nam và nước ngoài tham dự. Đại diện Ban tổ chức cho biết, căn cứ vào nhu cầu giao  thương của DN Việt, Ban tổ chức sẽ mời các nhà nhập khẩu nước ngoài từ những thị trường XK nhãn của Việt Nam và các DN thu mua nhãn trong nước tham dự và trao đổi trực tiếp với các DN, nhà vườn cung cấp nhãn Việt Nam. 

Cùng thời điểm này, Thương vụ Việt Nam tại Úc cũng tổ chức chương trình “Nhãn Việt Nam mình!” như một lời giới thiệu về hương vị Việt Nam với bạn bè Úc và đồng bào ở xa Tổ quốc. Từ năm 2019, nhãn đã trở thành loại quả thứ 4 (sau xoài, sầu riêng, thanh long) được nhập khẩu tươi vào Úc. 

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, tuần trước đã có 7,5 tấn nhãn Việt Nam đã được thông quan tại bang Nam Úc. Giá bán tại thị trường này vào khoảng 9-11 đô Úc/kg (tương đương khoảng 150-180.000/kg). Được biết, dự kiến 9 tấn nhãn từ Hải Dương cũng sẽ lên tàu sang Úc vào tuần tới, nếu thời tiết tại vùng trồng thuận lợi. 

Chương trình xúc tiến nhãn năm nay tại Úc sẽ kéo dài hơn thường lệ với các nội dung như Thương vụ cam kết sẽ quảng cáo tiếp thị bất cứ lô hàng nhãn nào được nhập khẩu ở bất kỳ nơi nào tại Úc bằng hình thức phù hợp; Tổ chức quảng bá trên mạng xã hội tại các khu vực nhập khẩu nhãn Việt Nam với thông điệp quảng cáo “nhãn Việt Nam mình!”; Đồng hành cùng các công ty nhập khẩu…

Ngoài ra, Thương vụ cũng sẽ thực hiện kết nối giao thương trên ứng dụng của Thương vụ và do cán bộ của Thương vụ trực tiếp gọi điện đến từng nhà nhập khẩu; Đồng thời vận động DN nhập khẩu nhãn sấy và long nhãn Việt Nam để đưa vào loạt các cửa hàng tại Úc; phối hợp xây dựng thương hiệu cho nhãn Việt Nam tại Úc…

Đáng chú ý, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã tìm kiếm các hình thức tiêu dùng nhãn mới như đề xuất một số DN tại Úc nghiên cứu sử dụng, bổ sung nhãn sấy trong sản phẩm ngũ cốc ăn liền phục vụ điểm tâm, hoặc làm bánh trong các tiệm cà phê. 

Thương vụ cũng đã chuẩn bị sự kiện thưởng thức nhãn và âm nhạc truyền thống Việt Nam để mời các nhà nhập khẩu tiềm năng, các chủ siêu thị, cửa hàng, bạn bè Úc (nếu tình hình Covid-19 khả quan hơn ở Sydney) để quả nhãn Việt Nam được hiện diện nhiều hơn tại thị trường Úc.

Tin cùng chuyên mục

Các sản phẩm dao cạo râu có dấu hiệu vi phạm bị lực lượng chức năng tiến hành tạm giữ tại Siêu thị Trung Vân.

Siêu thị Trung Vân, Nghệ An bán hàng giả mạo nhãn hiệu Gillete

(PLVN) -  Tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.