Kích cầu du lịch nội địa sau Covid-19 lộ nhiều bất cập

Chương trình kích cầu du lịch đang xuất hiện nhiều biến tướng.
Chương trình kích cầu du lịch đang xuất hiện nhiều biến tướng.
(PLVN) - Từ tháng 5, chương trình “Người Việt đi du lịch Việt” được phát động nhằm kích cầu du lịch, giảm giá thành nhưng không giảm chất lượng đến nay đã bộc lộ nhiều bất cập trên thực tế. Thực trạng dịch vụ có chất lượng “treo đầu dê bán thịt chó” bắt đầu xuất hiện nhan nhản, giảm uy tín của ngành du lịch Việt.

Bị lừa khi mua combo du lịch

Mấy ngày nay, trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều tài khoản facebook được cho là cộng tác viên, khách hàng của phòng vé Anh Anh (phố Núi Trúc, Hà Nội) đã chia sẻ các thông tin và hình ảnh minh chứng cho việc phòng vé này có dấu hiệu lừa đào.

Cụ thể, phòng vé này tung combo du lịch bao gồm vé máy bay và phòng khách sạn với giá siêu rẻ để thu hút khách hàng và cộng tác viên. Đơn cử, combo du lịch Hà Nội – Nha Trang 4 ngày 3 đêm chỉ có giá 1,7 triệu/người, khởi hành cuối tháng 7. Khách hàng được di chuyển bằng máy bay và ở tại khách sạn Queen Ann (Nha Trang). 

Cho đến gần ngày khởi hành, khách hàng vẫn không nhận được code vé, mã phòng khách sạn. Nghi ngờ có vấn đề không minh bạch, nhiều khách hàng liên hệ với cộng tác viên, chủ phòng vé hoặc đến thẳng trụ sở để hỏi thì mới tá hoả chủ phòng vé Anh Anh không liên lạc được, văn phòng khoá cửa. Còn các cộng tác viên cũng ú ớ không rõ đầu đuôi ra sao.

Về phía cộng đồng mạng đã đưa ra kết luận phòng vé này đã có dấu hiệu lừa đảo, với chiêu thức “tung mồi” giá rẻ để “ôm” một đống tiền rồi bỏ trốn. Tuy mới hoạt động từ tháng 6/2020, phòng vé này đã thu hút đông đảo thành viên tham gia bán hàng và khách hàng. Theo ước tính của các cộng tác viên bán hàng, số tiền thu được từ các chương trình combo đã bán có thể lên tới hàng tỉ đồng. 

Nếu là trước đây, có lẽ người dân sẽ cảnh giác hơn với những tua du lịch giá siêu rẻ, giá 0 đồng. Nhưng kể từ khi các chương trình kích cầu du lịch nội địa của Chính phủ được phát động, giá cả của các dịch vụ du lịch, lữ hành, cơ sở lưu trú tăng giảm thất thường.

Anh Xuân Cường (Hà Nội) chia sẻ: “Đầu tháng 6 tôi được đại lý bán vé báo giá vé khứ hồi từ Hà Nội vào Sài Gòn, khởi hành cuối tháng 6 là 1 triệu 299 ngàn đồng. Ban đầu còn do dự chưa xác định ngày đi nên tôi không đặt luôn, hai ngày sau hỏi lại thì đại lý báo rằng giá vé đã tăng lên 2 triệu 5, vé rẻ kia đã được đặt hết rồi”.

Cảnh báo combo du lịch giá rẻ lừa đảo.
 Cảnh báo combo du lịch giá rẻ lừa đảo.

Chính vì thị trường thay đổi thất thường nên các đại lý du lịch, cộng tác viên bán hàng thường “đánh” vào tâm lý ham rẻ của khách hàng, khuyến khích khách hàng “mua ngay kẻo hết”. Nhưng khi khách hàng “mở hầu bao” thì lại có muôn kiểu lý do để tăng giá. Ví như chỉ giảm thời gian đầu rồi phải tăng lại do Nhà nước đã thông báo hết dịch, do nhu cầu khách đặt quá cao nên người đặt sau phải trả thêm phụ phí, do hết chỗ nên hãng phải huỷ đơn đặt của khách hàng…

Bị hành khi xách va li lên đường

Khoảng nửa đầu tháng 7, cư dân mạng cũng lan truyền thông tin một đoàn khách 29 người dự kiến bay Hà Nội - Quy Nhơn của hãng hàng không Jetstar (nay là Pacific Airlines) khi đến sân bay rồi mới biết không có chỗ. Một hành khách phản ánh: “Chúng tôi bỏ tiền mua vé máy bay, xác nhận vé đầy đủ nhưng buổi sáng đến sân bay thì được đại diện hãng thông báo không có chỗ”. 

Bộ GTVT chỉ đạo nóng về việc giảm chậm, huỷ chuyến bay

Trước những bức xúc của người dân vì chậm, huỷ chuyến bay tăng cao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể - Bộ Giao thông Vận tải đã có những chỉ đạo nóng về việc giảm chậm, huỷ chuyến bay.

Theo đó, Cục Hàng không, Quản lý bay và các hãng hàng không phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ và giải quyết triệt để tình trạng này. Theo đó, Bộ trưởng chỉ rõ trách nhiệm là của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của các chuyến bay, xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện đúng, thường xuyên dồn, huỷ chuyến làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. 

Theo video clip mà một nam hành khách ghi lại, đại diện hãng lấy lý do hãng đang thay đổi hệ thống nên chưa cập nhật kịp đoàn khách này. Mặc dù phía hãng hàng không bày tỏ sẽ nhanh chóng sắp xếp chuyến bay và bồi thường cho hành khách.

Những hành khách trong đoàn đành phải chấp nhận phương án của hãng nhưng vẫn khó có thể chấp nhận được lý do nêu trên. Bởi lẽ, “quên” một hai hành khách thì có thể hiểu được chứ cả một đoàn khách gần 30 người mà cũng bị “quên” nghe chừng vô lý.

Một số hãng hàng không gần đây cũng bị nhiều hành khách “tố” liên tục chậm trễ, trì hoãn chuyến bay nhưng không hề có sự giải thích, cáo lỗi với hành khách. Khách hàng bay trên các lộ trình “nóng” như Hà Nội – Sài Gòn, Hà Nội – Đà Nẵng, Nha Trang – Hà Nội… phản ánh họ phải chờ từ khoảng một tiếng đến từ 4-5 giờ đồng hồ để được lên chuyến bay của mình. Tình hình chậm chuyến bay gây ảnh hưởng không nhỏ đến lịch trình công việc của hành khách, đế lại ấn tượng xấu đối với hành khách…

Việc đi lại là thế, việc ăn ở cũng có nhiều vấn đề để nói. Mới đây, khách sạn Cát Bà Paradise (thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, Hải Phòng) và đại lý bán hàng cũng bị một tài khoản trên Facebook “tố” vì thiếu chuyên nghiệp.

Vị khách này chia sẻ kế hoạch du lịch của đại gia đình gồm 40 người đi nghỉ ở Cát Bà, đã đặt trước 2 tháng nhưng đến gần ngày khởi hành lại được báo lại là khách sạn “hết phòng”. Đáng nói, cách giải quyết của khách sạn và đại lý này cứ lòng vòng đổ lỗi cho nhau. Đến cuối cùng, đại lý bán hàng gợi ý trả lại tiền để khách tự giải quyết với khách sạn. 

Quả thực, du lịch nội địa đang phát sinh nhiều bất cập. Lợi dụng chương trình kích cầu “Người Việt đi du lịch Việt”, nhiều công ty du lịch, lữ hành xây dựng tua giá rẻ, với những lời quảng cáo “có cánh” về chất lượng hòng thuyết phục khách hàng trả tiền. Khi khách hàng sử dụng dịch vụ mới biết chất lượng kém.

Về phía khách hàng, họ không có căn cứ, cơ sở nào để xác định đâu là dịch vụ thật – giả. Tình trạng này đã và đang làm xấu đi hình ảnh du lịch Việt Nam. Nếu không khắc phục, chính người Việt sẽ “ngại” đi du lịch Việt. 

Các địa phương rà soát hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành

Hiện nay, du lịch nội địa đang bước vào đợt cao điểm, tình trạng như trên không hề hiếm gặp. Các chuyên gia du lịch khuyên rằng du khách nên chọn các công ty du lịch, phòng vé uy tín, lâu năm, chuyên nghiệp để thực hiện kỳ nghỉ của mình, tránh tiền mất tật mang. Tuy nhiên, nếu nói như vậy lại rất thiệt thòi cho những công ty du lịch, lữ hành, cơ sở lưu trú, kinh doanh du lịch mới nổi và vẫn làm ăn chân chính trên thị trường. 

Để khắc phục tình trạng này, Tổng cục Du lịch vừa có Văn bản số 898/TCDL-LH gửi Sở quản lý du lịch các tỉnh/ thành phố về việc yêu cầu việc tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ tại các địa phương.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch, tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch nội địa, Tổng cục Du lịch đề nghị các địa phương rà soát các hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành Sở quản lý du lịch, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trái phép, không đúng chức năng, cung cấp các dịch vụ kém chất lượng cho khách du lịch.

Đồng thời chỉ đạo các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch và cơ sở vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch trên địa bàn thực hiện tốt một số nội dung nhằm đảm bảo uy tín của ngành, quyền lợi của khách du lịch, quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp du lịch, thực hiện hiệu quả Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, kích cầu du lịch nội địa. 

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.