Khu xử lý nước thải tiền tỷ bỏ hoang

Là địa bàn giáp biển với nhiều cửa sông, bãi tắm du lịch lớn, nhưng vấn đề xử lý nước thải của quận Đồ Sơn (Hải Phòng) vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Trong khi nguồn nước thải trên địa bàn chưa được xử lý triệt để thì khu xử lý nước thải được đầu tư xây dựng hàng tỷ đồng lại để mặc cho cỏ mọc um tùm...

Là địa bàn giáp biển với nhiều cửa sông, bãi tắm du lịch lớn, nhưng vấn đề xử lý nước thải của quận Đồ Sơn (Hải Phòng) vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Trong khi nguồn nước thải trên địa bàn chưa được xử lý triệt để thì khu xử lý nước thải được đầu tư xây dựng hàng tỷ đồng lại để mặc cho cỏ mọc um tùm...

Khu vực xử lý nước thải “tiền tỷ” chưa một lần được hoạt động  tại quận Đồ Sơn
Khu vực xử lý nước thải “tiền tỷ” chưa một lần được hoạt động tại quận Đồ Sơn.

Xây rồi để đấy

Theo ghi nhận của PV, khu xử lý rác thải này được xây dựng trên khoảng đất rộng vài héc ta, nằm gần vị trí trung tâm của khu du lịch Đồ Sơn. Tại đây, một số hạng mục công trình như nhà bảo vệ, tường bao, bể xử lý nước thải, nhà điều hành và hệ thống đèn cao áp... đều đã hoàn thiện. Thế nhưng, thay vì được đưa vào sử dụng có hiệu quả, góp phần xử lý nước thải trên địa bàn, thì khu xử lý nước thải này lại được “đắp chiếu” mặc cho cỏ mọc um tùm suốt thời gian dài.

Vì dãi dầu mưa nắng mà không ai đoái hoài, rất nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, như tường bao, bể chứa, nhà điều hành… đều bong tróc, hoen rỉ. Khu xử lý nước thải bỗng chốc trở thành địa điểm lý tưởng cho các đối tượng tiêm chích ma túy tụ tập với ngổn ngang vỏ xinh lanh, bơm kim tiêm.

Chị Hoàng Thị Hương, một người dân phường Vạn Hương (Đồ Sơn) cho biết: “Tuy là được xây dựng gần 10 năm nay nhưng khu xử lý nước thải này chưa khi nào được đưa vào hoạt động. Những năm đầu còn thấy có người đến trông nom, dọn dẹp, vài năm trở lại đây thì không còn ai đoái hoài đến nữa nên khu xử lý nước thải này bị bỏ hoang. Nhà tôi ở gần đây nhưng chẳng mấy khi dám ra gần vì có rất nhiều đối tượng nghiện tìm đến đây làm điểm chích hút”.  

Đồ Sơn là địa danh du lịch khá nổi tiếng tại phía Bắc, nhưng tỷ lệ thuận với số lượt du khách ghi trong các báo cáo thành tích của ngành du lịch là khối lượng nước thải, rác thải xả ra địa bàn cũng không hề nhỏ.  Nếu không được xử lý đúng cách thì lượng nước thải này không những làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến hành ảnh du lịch Đồ Sơn trong lòng du khách. Vì vậy, trong lúc còn khó khăn về cơ sở hạ tầng trong việc xử lý môi trường hiện nay, một khu xử lý nước thải với quy mô tiền tỷ bị bỏ hoang thì thật khó hiểu?.

Sẽ quy hoạch lại?

Đem những băn khoăn, thắc mắc của người dân đến chính quyền, PV đã trao đổi với ông Lương Hữu Tuấn- Trưởng phòng TN&MT quận Đồ Sơn cho biết, khu xử lý nước thải này được khởi công xây dựng từ năm 2002. Khi đó, quận vẫn còn là thị xã Đồ Sơn cũ nên trong quá trình xây dựng đã gặp một số khó khăn, vướng mắc về vốn nên công trình bị đình trệ một thời gian dài.

Do vậy, đến nay khu xử lý nước thải này vẫn chưa được hoàn thiện nên chưa thể hoạt động được. Sau khi UBND quận tiến hành kiểm tra, rà soát lại, cộng với việc khu dịch vụ du lịch trung tâm ngày một mở rộng  nên quy mô, công suất và công nghệ của khu xử lý nước thải này đã không còn phù hợp quy hoạch chung, đồng thời cũng không còn đáp ứng được nhu cầu phát triển của địa phương. Đây chính là nguyên nhân tại sao khu xử lý này lại bị bỏ hoang như vậy.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, trong suốt thời gian qua, mặc dù chưa có khu xử lý nước thải tập trung, nhưng Phòng TN&MT quận Đồ Sơn đã chủ động hướng dẫn các đơn vị kinh doanh, các nhà hàng, khách sạn và cơ sở sản xuất thủy sản trên địa bàn chấp hành nghiêm chính những quy định về bảo vệ môi trường. Đặc biệt là áp dụng các biện pháp lọc nước thải qua hệ thống bể lắng sau đó mới cho thẩm thấu ra ngoài, hạn chế tối đa không để trường hợp nào xả thải trực tiếp ra môi trường.

“Thành phố cũng đã chấp thuận chủ trương tìm chủ đầu tư là các tổ chức nước ngoài giúp UBND quận Đồ Sơn tư vấn, thiết kế, xây dựng hai hệ thống xử lý nước thải cho cả khu du lịch và khu dân cư trên địa bàn, đảm bảo xử lý triệt để nguồn nước thải, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế Đồ Sơn đa dạng trong tương lai”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Được biết, Đồ Sơn hiện có 7 đơn vị hành chính cấp phường, tổng diện tích đất tự nhiên trên 4.000ha, dân số hơn 46 nghìn người. Toàn quận có 2.457 cơ sở khinh doanh cá thể, 109 doanh nghiệp, 3 mặt giáp biển với 2.450m bờ biển đều là bãi tắm… .

Văn Thương

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.