Không để du lịch Việt đứt quãng vì Covid

An Giang có nhiều hoạt động kích cầu du lịch.
An Giang có nhiều hoạt động kích cầu du lịch.
(PLVN) - Du lịch quốc tế chưa mở cửa trở lại, doanh nghiệp du lịch vẫn đang loay hoay vượt khó nhưng hoạt động du lịch không thể bị đứt quãng. Trong khi “mòn mỏi” chờ đợi giải pháp của Tổng cục Du lịch, ngành du lịch tại các địa phương đều đang đưa ra các kịch bản tự cứu mình.

Kịch bản kích cầu du lịch lần 2

Nếu dịch Covid-19 hoàn toàn được kiểm soát, từ tháng 10, Khánh Hoà sẽ tiếp tục kích cầu theo chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam - Nha Trang biển gọi”, với mục tiêu quý IV/2020 sẽ đạt 350.000 lượt khách, phục hồi 100% hệ thống dịch vụ du lịch cơ bản, đảm bảo yêu cầu phục vụ khách du lịch (bao gồm lưu trú, nhà hàng, lữ hành, hướng dẫn viên, khu vui chơi giải trí và các hoạt động dịch vụ tiện ích đô thị). Trong đó, ưu tiên duy trì hoạt động kích cầu du lịch địa phương với chủ đề “Người Khánh Hòa đi du lịch Khánh Hòa”.

Ngành du lịch tỉnh An Giang cho biết sẽ phối hợp với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long triển khai chương trình kích cầu du lịch, thu hút du khách dịp lễ, tết. 

Đáng nói, từ chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”,  tỉnh An Giang đã tổ chức các chương trình kích cầu du lịch nội địa - An Giang năm 2020 với thông điệp “An Giang - Điểm đến an toàn thân thiện” và phát động “Chương trình kích cầu du lịch nội địa - An Giang năm 2020”.

Theo đó, ngành du lịch tỉnh này có dấu hiệu phục hồi. Trong 8 tháng năm 2020, An Giang đón khoảng 4,8 triệu lượt khách, giảm 40% so với cùng kỳ, ước đạt 74% so với kế hoạch năm 2020.

Hiện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đang tập trung triển khai đảm bảo các điểm đến du lịch an toàn, xây dựng các gói sản phẩm du lịch mới chất lượng ưu đãi, thu hút du khách đến du lịch và nghỉ dưỡng tại An Giang trong những tháng cuối năm.

Theo ông Nguyễn Khánh Hiệp - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang, ngành triển khai thực hiện chương trình quảng bá sản phẩm du lịch An Giang, với mục tiêu khôi phục 90% lượng khách và doanh thu đối với thị trường khách đến các khu, điểm du lịch An Giang sau dịch.

Các hoạt động bao gồm: cho ra mắt những sản phẩm du lịch mới; giảm giá vé tham quan, giá dịch vụ tại các khu du lịch điểm đến; giảm giá phòng và các dịch vụ liên quan cho các đoàn khách của doanh nghiệp lữ hành... Mục tiêu quan trọng nhất là nhanh chóng phục hồi, tăng năng lực cạnh tranh để tái khởi động một nền công nghiệp không khói sôi động trở lại….

Trong khi các địa phương đang tự cứu lấy mình thì được biết, kịch bản kích cầu du lịch lần 2 đang được Tổng cục Du lịch gấp rút hoàn thiện, lấy ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Kịch bản kích cầu lần 2 sẽ không chỉ gói gọn trong quy mô “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” mà mở rộng đối tượng với người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam và cả cơ hội từ hơn 5.000 khách quốc tế mỗi tuần đến Việt Nam khi các đường bay quốc tế được nối lại. Bên cạnh việc mở rộng đối tượng đi du lịch, nhiều sản phẩm, cách làm mới đang được nghiên cứu để đưa vào kịch bản kích cầu lần này”. 

Tóm lại, trong khi chờ kịch bản kích cầu lần 2 được ban hành, các tỉnh, thành vẫn phải tích cực hành động, không để du lịch “đứt quãng”. Đây là nhiệm vụ chung, yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh bên cạnh nhiệm vụ phục hồi, phát triển du lịch. 

Theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, trong bối cảnh không xuất hiện ca mới trong cộng đồng nhiều ngày qua, các cấp, ngành vẫn phải đề cao cảnh giác, không lơ là, coi thường dịch bệnh, bởi nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể tiếp tục có các ca mắc trong cộng đồng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần xác định phòng chống dịch là trường kỳ, cũng như  dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh tại đơn vị cũng như trên địa bàn. 

Phép thử sau đại dịch

Cẩn trọng với sản phẩm du lịch có yếu tố văn hoá Việt cũng là vấn đề mà khi kích cầu du lịch cần lưu ý. Mới đây, dư luận phát lộ và lên án vụ việc một chủ đầu tư dựng tượng giống “đội quân đất nung” của Tần Thủy Hoàng tại khu “Vạn lý Trường Thành” ở Đồi Mộng Mơ (Đà Lạt) có yếu tố xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Cụ thể, “đội quân đất nung” mang khiên có họa tiết trống đồng trong khi giáp trụ, mũ mão, binh khí thì nguyên mẫu các đội quân phong kiến Trung Quốc; còn “Vạn lý Trường Thành” lại có lính Việt với áo vải, cờ đào đứng canh... 

Sau khi bị cộng đồng phản ứng gay gắt về sự nhập nhèm, xuyên tạc lịch sử Việt Nam, công trình này đã bị ngành Văn hoá du lịch Lâm Đồng xử lý và yêu cầu dỡ bỏ. Quả thực, sau cú “giáng bồi” của đại dịch, ngành du lịch đang “khát” những sản phẩm mới mẻ, nhưng không thể thiếu cẩn trọng đối với các dự án văn hoá, lịch sử, tâm linh…

Vụ việc gióng một hồi chuông cảnh báo đối với các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị làm du lịch có thể đầu tư, xây dựng bất cứ một kỳ quan thế giới thu nhỏ nào ở Việt Nam nhưng phải là một dự án chỉn chu, có sự tư vấn, thẩm định của các nhà chuyên môn, cũng như được cấp phép đúng luật.

Không thể lợi dụng sự phục hồi của ngành du lịch, các dự án du lịch – văn hoá – lịch sử “xô bồ”, tốn kém tiền của, thời gian và có biểu hiện lệch lạc, xuyên tạc văn hoá Việt Nam để phải được quản lý, ngăn chặn kịp thời, tránh để sự nhập nhèm, lai căng văn hoá ảnh hưởng đến du khách, đặc biệt là người trẻ tuổi.

Thiết nghĩ, đến nay đại dịch Covid-19 đã không còn là một “cơn ác mộng” của ngành du lịch nữa mà trở thành một phép thử cho toàn “ngành công nghiệp không khói” của Việt Nam này. 

Mở lại đường bay quốc tế

Bộ Giao thông Vận tải mới có văn bản báo cáo lên Chính phủ về việc mở lại các đường bay quốc tế. Theo đó,  dự kiến ngày 15/9, Bộ đề xuất mở lại đường bay thương mại tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc 9; và dự kiến ngày 22/9 với Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia. Đề xuất này được đánh giá có tính an toàn cao, dựa trên nguyên tắc đã kiểm soát dịch bệnh tốt và tương đồng với chúng ta, đồng thời xuất phát từ đề xuất của nước bạn về nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. 

Đối với thị trường nội địa, sau một thời gian ngắn tạm dừng khai thác vì ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch, từ ngày 9/9 Vietnam Airlines đã khai thác trở lại 6 đường bay nội địa gồm: Hà Nội - Chu Lai/Tuy Hòa, Hải Phòng - Điện Biên, Vinh - Buôn Ma Thuột/Đà Lạt và Huế - Đà Lạt để đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch của người dân trong nước.

Đọc thêm

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.