“Không cấp phép KD đa cấp cho những công ty đang hoạt động trái phép“

“Không cấp phép KD đa cấp cho những công ty đang hoạt động trái phép“
(PLO) - Đó là quan điểm của luật sư Nguyễn Khắc Bảo – Trưởng văn phòng luật sư Mỹ Đức – Đoàn luật sư Hà Nội khi trao đổi với phóng viên PLVN về tình trạng tràn lan các công ty hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép trong khi mới đang thực hiện thủ tục xin cấp phép từ các cơ quan quản lý.
Luật sư Bảo cho biết thêm: “Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép cho hoạt động kinh doanh đa cấp. Đây là lĩnh vực kinh doanh đặc thù. Vì vậy, cơ quan này phải tiến thành thanh kiểm tra thực tế kỹ lưỡng trước khi cấp phép. Không thể cấp phép cho những công ty hoạt động kinh doanh đa cấp trái pháp luật, mà cụ thể ở đây là Công ty Cổ phần Big Forest Việt Nam”.
Hoạt động kinh doanh đa cấp trái pháp luật khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép đang là thực trạng nhức nhối không chỉ tại TP Hà Nội mà còn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Theo thông tin từ báo PLVN , Công ty Cổ phần Big Forest Việt Nam có địa chỉ tại đường Nguyễn Khang, Trung Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức kinh doanh đa cấp rầm rộ khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Tuy nhiên, song hành cùng hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép, công ty này cũng đã kịp lập hồ sơ xin cấp phép kinh doanh đa cấp gửi lên Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) để tiến hành quá trình hợp pháp hoá một hành vi đang vi phạm pháp luật.
Một số sản phẩm của Công ty Cổ phần Big Forest Việt Nam
Một số sản phẩm của Công ty Cổ phần Big Forest Việt Nam 
Để nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc cấp phép kinh doanh đa cấp, Luật sư Nguyễn Khắc Bảo cho biết: “Hành vi kinh đoanh đa cấp khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Thông tin từ  Cục quản lý Cạnh tranh cho biết đến ngày 23/10, công ty Big Forest mới chỉ đang trong quá trình sửa đổi, bổ sung hồ sơ xin cấp phép. Tuy nhiên, trước đó và cho đến nay công ty này vẫn đang hoạt động rầm rộ, thu hút khá nhiều khách hàng nhẹ dạ cả tin.
“Ngoài ra, cơ quan công an cần vào cuộc kêu gọi các nạn nhân tố cáo, cung cấp thông tin, từ đó xác định số tiền trong hoạt động vi phạm pháp luật này. Căn cứ vào đó, những tội danh có thể được xác lập như: Kinh doanh trái phép; Trốn thuế; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sẽ được cơ quan công an xem xét điều tra”, luật sư Bảo cho biết.
Theo luật sư Bảo, từ trường hợp của Công ty Cổ phần Big Forest Việt Nam, các cơ quan chức năng có thẩm quyền, đặc biệt là Bộ Công thương phải tăng cường giám sát, kiểm tra kỹ lưỡng hoạt động cấp phép kinh doanh đa cấp hiện nay. Cục quản lý cạnh tranh là là cơ quan thuộc Bộ Công thương có thẩm quyền cấp phép kinh doanh đa cấp. Cơ quan này không thể tiến hành cấp phép cho những công ty vừa nộp hồ sơ vừa hoạt động đa cấp ngoài vòng pháp luật.
Luật sư Nguyễn Khắc Bảo – Trưởng văn phòng luật sư Mỹ Đức – Đoàn luật sư Hà Nội
Luật sư Nguyễn Khắc Bảo – Trưởng văn phòng luật sư Mỹ Đức – Đoàn luật sư Hà Nội 

Trước đó, như PLVN đã thông tin công ty Big Forest có trụ sở tại số 22A, Nguyễn Khang, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Hiện đang hoạt động kinh doanh các mặt hàng thức phẩm chức năng như Cốm  dành cho trẻ em, phân vi sinh… dưới hình thức kinh doanh đa cấp.

Cụ thể, khách hàng muốn tham gia trở thành nhà phân phối của công ty này, sẽ phải mua một bộ sản phẩm trị giá từ 500 ngàn đồng cho tới 3 triệu đồng và một bộ Kit hướng dẫn với giá 150 ngàn đồng. Sau khi trở thành nhà phân phối của công ty, khách hàng sẽ nhận được nhiều loại hoa hồng khác nhau như : hoa hồng trực tiếp, hoa hồng gián tiếp. Từ việc lôi kéo thêm nhiều người tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp của mình.
Sơ đồ trả thưởng của công ty Cổ phần Big Forest Việt Nam
Sơ đồ trả thưởng của công ty Cổ phần Big Forest Việt Nam  

Với nhiều loại hoa hồng trả thưởng, nhà phân phối có thể không cần làm gì, tiền vẫn có thể “chảy” vào túi một cách dễ dàng. Thậm chí thu nhập sẽ từ hàng chục triệu đồng cho đến cả tỉ đồng. Điều đáng nói ở đây là một người tự giới thiệu là lãnh đạo của Công ty Big Forest cho biết công ty đã hoàn thiện đầy đủ giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).