Khó khăn trong quản lý tài xế xe ôm công nghệ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc ra đời và phát triển mạnh mẽ về số lượng của xe ôm 4.0 tạo sự thuận lợi, tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng khi có nhu cầu di chuyển. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, xe ôm công nghệ vẫn còn nhiều bất cập.

Nhiều vụ tấn công hành khách

Vài năm trở lại đây, lực lượng xe ôm công nghệ ngày càng trở nên đông đảo hơn, bao gồm đủ giới tính, độ tuổi. Với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng của xe ôm 4.0 tạo sự thuận lợi, tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng khi có nhu cầu di chuyển. Sự ra đời của xe ôm 4.0 đã giảm bớt tình trạng “chặt chém”, chèo kéo hành khách. Đồng thời mở ra cơ hội việc làm cho nhiều người.

Bên cạnh những tích cực, xe ôm 4.0 vẫn còn nhiều bất cập như cách hành xử thiếu văn hoá, thậm chí là hành vi mang tính côn đồ đối với hành khách của một số tài xế. Điển hình trong thời gian gần đây, liên tiếp các vụ tài xế công nghệ có hành vi bạo lực với khách hàng được nêu lên như một hồi chuông gióng lên để cảnh báo về thực trạng này.

Mới đây trên trang mạng xã hội, một nữ diễn viên chia sẻ về việc cô bị tài xế xe ôm công nghệ đánh ngất xỉu. Theo chia sẻ của nữ diễn viên này, khi cô huỷ chuyến đi thì tài xế lầm bầm chửi rủa cô và gọi cô là con này, con kia. Do không thể chấp nhận thái độ của tài xế này, nữ diễn viên quay ra chụp biển số xe nhằm báo về tổng đài của hãng thì liền bị nam tài xế lao vào hành hung đến ngất xỉu.

Trước đó, đầu tháng 2/2019, tại TP HCM một tài xế GrabCar cũng bị tố đánh hành khách. Cụ thể, theo lời kể của khách hàng M.K, khi về gần tới nhà tài xế GrabCar này cố tình không dừng ngay địa chỉ anh đã đặt xe, trong khi trời nắng, anh lại có con nhỏ. Vì vậy, hai bên có xảy ra cự cãi và tài xế GrabCar đã hành hung, đánh vào đầu anh MK.

Không chỉ “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với hành khách, nhiều tài xế xe “ôm” còn dùng mũ bảo hiểm làm hung khí. Theo chia sẻ của anh Trần Minh Cường (Trà Vinh) cho biết, ngày 12/1/2019 anh có đặt xe từ đường 166 Đặng Chất, quận 8 về 108 đường số 22, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM. Sau đó, tài xế mang biển số xe 59C1 -... của hãng Go-viet đến đón.

Tuy nhiên, đến đường Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8 thì tài xế đã báo đến đúng điểm và yêu cầu khách xuống xe. Khi xem qua ứng dụng thì không đúng địa điểm đặt xe nên anh Cường yêu cầu tài xế chở đến xã Bình Hưng nơi anh cần đến rồi mới trả tiền. Thế nhưng, tài xế liền lấy mũ bảo hiểm đập hai phát mạnh vào đầu khiến anh Cường choáng váng, ngất đi. Anh Cường sau đó được người dân đưa vào bệnh viện để điều trị.

Thiếu hành lang pháp lý

Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan cũng là một nước có tỷ lệ vận tải hành khách bằng xe máy lớn như Việt Nam. Chính phủ Thái Lan đã chính thức ban hành quy định về quản lý xe ôm từ năm 2005, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện điều này.

Các quy định của Thái Lan chủ yếu liên quan đến quản lý ở khâu đăng ký cung ứng dịch vụ, bảo đảm chất lượng dịch vụ và tiêu chuẩn hành vi của lái xe. Người lao động muốn trở thành tài xế xe ôm phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và được cấp 1 thẻ hành nghề, đồng thời, khi làm việc phải mặc áo chuyên dụng theo quy định.

Còn tại Việt Nam, vấn đề tạo hành lang pháp lý để quản lý xe ôm vẫn là một vấn đề khó đối với cơ quan chức năng và đang gây nhiều tranh cãi. Việc quản lý xe ôm đã được Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương và nhiều ban ngành đưa ra bàn bạc và lập dự thảo quy định quản lý. Nhưng thực tế, hiện nay các thông tư, quy định cho việc quản lý này vẫn chưa đi vào cuộc sống.

Hầu hết các dự thảo đều vấp phải phản đối bởi lẽ những người hành nghề tài xế công nghệ hầu hết họ là những lao động có thu nhập thuộc diện thấp nhất trong xã hội. Và mọi biện pháp quản lý có thể gây khó khăn cho việc kiếm sống của họ đều bị coi là phản cảm và khó chấp nhận.

Mới đây, TP Hà Nội đưa ra đề xuất xe ôm hành nghề phải có thẻ cũng vấp phải sự phản đối của giới tài xế. Họ cho rằng, thủ tục cấp thẻ gây mất thời gian, gây phiền hà còn dễ phát sinh tiêu cực như "chạy" thẻ, thẻ giả…

Cùng với đó, về mặt pháp lý thì nghề lái xe ôm hay chở hàng cũng giống như người tham gia giao thông thông thường. Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, các giấy tờ lái xe máy cầm theo là bằng lái, giấy đăng ký xe, bảo hiểm. Như vậy, việc yêu cầu cấp thêm thẻ hành nghề xe ôm không nằm trong quy định của pháp luật.

Hành xử thiếu văn minh vì nhiều áp lực?

Nhiều tài xế xe ôm công nghệ tại  TP.HCM chia sẻ: Những hành động của nhiều tài xế trong đội ngũ xe công nghệ quả thật đáng trách, tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, họ có phần đáng thông cảm bởi họ chịu áp lực lớn không chỉ từ % doanh số phải chia cho hãng, còn có áp lực phải thay đổi cách thức phục vụ cho hợp với yêu cầu của dịch vụ này; rồi áp lực không được hủy chuyến, thu nhập phụ thuộc vào từng đánh giá của khách hàng…

Trên một diễn đàn dành cho giới xe ôm công nghệ, nhiều tài xế sau khi bị hãng phạt vì nhắn tin trách móc, chửi khách hàng đã đánh giá xấu cho mình đã chia sẻ, lúc đó vì quá áp lực đã nổi nóng, không kiềm chế được bản thân.

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty. 

Phát hiện vàng không rõ nguồn gốc

Lực lượng Cục QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra, lập biên bản các cửa hàng bán vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Hoàng Anh
(PLVN) -  Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn TP HCM.