Khi quảng cáo kéo lùi du lịch

(PLVN) - Treo biển hiệu chằng chịt, mở loa đài to để mời gọi khách, “cò mồi”đeo bám, nài kéo là những hình thức quảng cáo “bát nháo” tại nhiều địa điểm du lịch hiện nay ở nhiều địa phương. Hiệu quả hay không thì chưa có cơ sở nào để khẳng định, nhưng chắc chắn những biểu hiện trên đã phá vỡ  hình ảnh du lịch văn minh tại điểm đến, để lại ấn tượng xấu đối với du khách. 
Khi quảng cáo kéo lùi du lịch Hình minh họa

Ví dụ gần đây nhất, nhiều hộ dân làm du lịch ở Cồn Sơn (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) và du khách phản ánh bức xúc trước hành vi tự đặt biển quảng cáo, tự dựng quầy bán vé “du lịch Cồn Sơn”, rồi chèo kéo, nài ép khách mua vé của một đơn vị có tên Công ty Đẳng cấp Mekong đã kéo dài nhiều tháng qua. Đáng nói, vé được quảng cáo là bao gồm đầy đủ tham quan, trải nghiệm mọi dịch vụ.

Song khi khách đến nhà vườn mới “tá hỏa” là Công ty này chưa hề liên kết kinh doanh với những chủ vườn ở đây. Chưa nói đến có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật để bán tour “dỏm” cho khách, hành động tự ý đặt nhiều biển quảng cáo mà chưa có sự cho phép của các cơ quan chức năng, đã làm xấu mỹ quan công cộng và gây ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Cồn Sơn nói chung và những người làm du lịch nơi đây nói riêng. 

Hoạt động quảng cáo tự phát bằng nhiều hình thức ở các khu du lịch tạo nên một bức tranh du lịch lộn xộn, mất trật tự, là một vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận bao lâu nay nhưng dường như vẫn chưa có một “liều thuốc đặc trị” để chấm dứt những hành vi trên. Ngay tại Hà Nội, dọc các con đường chính, có thể thấy đâu đâu cũng bắt gặp những tấm biển quảng cáo lớn nhỏ, với đủ mọi nội dung chào bán, trên đường cũng như trong khu dân cư đông đúc. Song, hiếm có cá nhân, tổ chức nào ý thức được việc đặt biển hiệu quảng cáo, băng-rôn đều phải tuân thủ pháp luật, được quy định trong Luật Quảng cáo 2012 về số lượng, vị trí, nội dung, kích thước, thời hạn...,  chứ không phải ai cứ thích thì làm.

Đồng thời, các hành vi quảng cáo rao vặt bằng hình thức đứng ngay các giao lộ đông đúc để phát tờ rơi, vừa gây mất vệ sinh công cộng vừa làm phiền tới người đi đường lại có chiều hướng ngày càng gia tăng. Mặt khác, hình thức quảng cáo bằng áp phích tại các gốc cây, cột điện, hầm cầu, bờ tường… gây mất thẩm mỹ phố phường cũng phổ biến, nhưng lại rất khó khắc phục bởi tính chất lẻ tẻ, tự phát và mức độ vi phạm không quá nghiêm trọng.

Một hình thức quảng cáo khác cũng được ưa chuộng không kém, đó là quảng cáo bằng loa phóng thanh công suất lớn; cá biệt, một số chỗ còn kết hợp chiếu đèn cao áp, tia la-de vào mặt người đi đường để thu hút sự chú ý. Đơn cử, tại Khu du lịch sinh thái rừng dừa Bảy Mẫu (TP Hội An) có tình trạng nhiều hộ dân mở nhạc ồn ào, xập xình với âm lượng lớn khiến du khách, người đi đường, người dân xung quanh bị “bội thực” bởi đủ loại thanh âm hỗn tạp. Mặt khác, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách nước ngoài, một số hộ dân cung cấp dịch vụ ca nhạc nhảy múa ngay trên thuyền gắn với biểu diễn lắc thuyền thúng. Thay vì hình ảnh du lịch văn minh tham quan rừng núi, khám phá sắc điệu dân tộc, rừng dừa bỗng dưng trở nên “lạ lẫm” với tiếng nhạc “vinahouse” ầm ĩ như trong các vũ trường, quán bar. 

Ngoài ra, một hình thức “tiếp thị” khác thường xuyên được sử dụng, dù đã phản ánh nhiều mà vẫn không giảm là hiện tượng “cò mồi”, đeo bám, chèo kéo, nài ép du khách. Nhiều người dân vẫn tin rằng hình thức quảng cáo này có thể đem tới nguồn lợi trước mắt, trực tiếp, có hiệu quả ngay lập tức; song e rằng hình thức tiếp thị “chụp giật” như trên sẽ không đem đến hiệu quả lâu dài, khiến du khách ngày càng cảnh giác, đề phòng, thậm chí là “tẩy chay” những điểm du lịch lộn xộn, thiếu văn minh.  

Xây dựng một môi trường văn minh, con người thân thiện là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành Du lịch Việt Nam hiện nay. Song, chỉ từ một góc độ là quảng cáo, tiếp thị bằng âm thanh, hình ảnh; những bất cập nêu trên đã cho thấy nhiều vướng mắc trên thực tế trong việc định hướng người dân, tổ chức khi làm du lịch sao cho đồng bộ, hiệu quả, văn minh; đồng thời cũng cho thấy công tác xử lý, khắc phục vi phạm vẫn còn nhiều lúng túng. 

Đỗ Trang – Ngọc Diệp
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tiếp bài ''Bát nháo' trong sử dụng quản lý đất công tại Ba Vì': Luật sư đánh giá “cần xử lý nghiêm khắc”

Tiếp bài ''Bát nháo' trong sử dụng quản lý đất công tại Ba Vì': Luật sư đánh giá “cần xử lý nghiêm khắc”
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN có bài phản ánh một số xã ở huyện Ba Vì, TP Hà Nội do buông lỏng quản lý nhà nước khiến nhiều diện tích đất công đến nay chưa thể giao, đấu thầu để thu nộp vào ngân sách địa phương, thậm chí còn có nhiều biểu hiện vi phạm quy định về quản lý đất đai.
Loading...

Covid-19: 100 ngày đảo lộn thế giới

Covid-19: 100 ngày đảo lộn thế giới
(PLVN) - Ngay trước ngưỡng năm mới 2020, vào 13h30 ngày 31/12/2019, trang web của chính phủ Trung Quốc thông báo phát hiện một "bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân" ở khu vực quanh chợ bán buôn hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, thành phố công nghiệp với 11 triệu dân. 100 ngày qua, dịch viêm phối cấp do virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây ra, được WHO gọi là Covid-19, đã làm đảo lộn thế giới.

Doanh nghiệp xăng dầu tăng cường giao dịch trực tuyến

Doanh nghiệp xăng dầu tăng cường giao dịch trực tuyến
(PLVN) - Kinh doanh bán lẻ xăng dầu thời gian qua giảm cực mạnh nhưng một số doanh nghiệp trong lĩnh vực này lại ghi nhận sự tăng trưởng gần 2 con số thông qua việc mua bán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, qua đó phần nào bù đắp việc hụt thu từ các các điểm giao dịch trực tiếp truyền thống. 

Tích tụ đất nông nghiệp để sản xuất hàng hóa: Cần hoàn thiện hành lang pháp lý

Tích tụ đất nông nghiệp để sản xuất hàng hóa: Cần hoàn thiện hành lang pháp lý
(PLVN) -  Tích tụ ruộng đất để phát triển nền nông nghiệp hàng hóa là chính sách đúng, phù hợp quy luật khách quan. Nhưng để chính sách này khả thi và có hiệu quả thực chất thì cần xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý thông thoáng, ổn định, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của người nông dân, nhà đầu tư và nền kinh tế.

Bộ trưởng Nông nghiệp nêu giải pháp hạ giá thịt lợn

Bộ trưởng Nông nghiệp nêu giải pháp hạ giá thịt lợn
(PLVN) - “Tình hình này tới đây chúng ta phải tập trung nhiều giải pháp, trong đó một giải pháp gốc rễ vấn đề là phải tập trung tái đàn, tăng đàn. Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các DN cùng với Hiệp hội và bà con nông dân phối hợp giữa các tỉnh để tăng đàn, đảm bảo nhanh nhất nhưng phải an toàn…”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường nói.

Dịch Covid-19 đến 6h00 ngày 9/4: Hơn 88.000 người chết trên toàn cầu

Dịch Covid-19 đến 6h00 ngày 9/4: Hơn 88.000 người chết trên toàn cầu
(PLVN) - Tính đến 6h30 ngày 9/4 (theo giờ Việt Nam), thống kê của WorldOMeters cho thấy, ít nhất 88.323 người đã chết vì dịch Covid-19 trên toàn thế giới, gần 1,509 triệu người đã bị nhiễm bệnh, hơn 329.000 người đã hồi phục. Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến 209 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Sự “tiến hóa” của tin giả

Sự “tiến hóa” của tin giả
(PLVN) - Hàng trăm trường hợp tung tin giả, xuyên tạc thông tin đã bị xử lý trong hơn hai tháng qua? Những gương mặt vi phạm đều đều bị “bêu tên” hàng ngày trên báo chí, thế nhưng vấn nạn tin giả, xuyên tạc vẫn còn nhức nhối, thậm chí “tiến hóa” tinh vi hơn.

Khuyến cáo không nên lạm dụng nước rửa tay khô

Khuyến cáo không nên lạm dụng nước rửa tay khô
(PLVN) - Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế, việc rửa tay sạch sẽ là một trong những biện pháp hiệu quả để phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều người lại có xu hướng lạm dụng các dung dịch cồn rửa tay khô thay vì rửa tay bằng xà phòng, với quan niệm rằng cách làm này thuận tiện, nhanh hơn mà vẫn đạt hiệu quả tuyệt đối.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬