Khi quảng cáo kéo lùi du lịch

(PLVN) - Treo biển hiệu chằng chịt, mở loa đài to để mời gọi khách, “cò mồi”đeo bám, nài kéo là những hình thức quảng cáo “bát nháo” tại nhiều địa điểm du lịch hiện nay ở nhiều địa phương. Hiệu quả hay không thì chưa có cơ sở nào để khẳng định, nhưng chắc chắn những biểu hiện trên đã phá vỡ  hình ảnh du lịch văn minh tại điểm đến, để lại ấn tượng xấu đối với du khách. 
Khi quảng cáo kéo lùi du lịch Hình minh họa

Ví dụ gần đây nhất, nhiều hộ dân làm du lịch ở Cồn Sơn (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) và du khách phản ánh bức xúc trước hành vi tự đặt biển quảng cáo, tự dựng quầy bán vé “du lịch Cồn Sơn”, rồi chèo kéo, nài ép khách mua vé của một đơn vị có tên Công ty Đẳng cấp Mekong đã kéo dài nhiều tháng qua. Đáng nói, vé được quảng cáo là bao gồm đầy đủ tham quan, trải nghiệm mọi dịch vụ.

Song khi khách đến nhà vườn mới “tá hỏa” là Công ty này chưa hề liên kết kinh doanh với những chủ vườn ở đây. Chưa nói đến có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật để bán tour “dỏm” cho khách, hành động tự ý đặt nhiều biển quảng cáo mà chưa có sự cho phép của các cơ quan chức năng, đã làm xấu mỹ quan công cộng và gây ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Cồn Sơn nói chung và những người làm du lịch nơi đây nói riêng. 

Hoạt động quảng cáo tự phát bằng nhiều hình thức ở các khu du lịch tạo nên một bức tranh du lịch lộn xộn, mất trật tự, là một vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận bao lâu nay nhưng dường như vẫn chưa có một “liều thuốc đặc trị” để chấm dứt những hành vi trên. Ngay tại Hà Nội, dọc các con đường chính, có thể thấy đâu đâu cũng bắt gặp những tấm biển quảng cáo lớn nhỏ, với đủ mọi nội dung chào bán, trên đường cũng như trong khu dân cư đông đúc. Song, hiếm có cá nhân, tổ chức nào ý thức được việc đặt biển hiệu quảng cáo, băng-rôn đều phải tuân thủ pháp luật, được quy định trong Luật Quảng cáo 2012 về số lượng, vị trí, nội dung, kích thước, thời hạn...,  chứ không phải ai cứ thích thì làm.

Đồng thời, các hành vi quảng cáo rao vặt bằng hình thức đứng ngay các giao lộ đông đúc để phát tờ rơi, vừa gây mất vệ sinh công cộng vừa làm phiền tới người đi đường lại có chiều hướng ngày càng gia tăng. Mặt khác, hình thức quảng cáo bằng áp phích tại các gốc cây, cột điện, hầm cầu, bờ tường… gây mất thẩm mỹ phố phường cũng phổ biến, nhưng lại rất khó khắc phục bởi tính chất lẻ tẻ, tự phát và mức độ vi phạm không quá nghiêm trọng.

Một hình thức quảng cáo khác cũng được ưa chuộng không kém, đó là quảng cáo bằng loa phóng thanh công suất lớn; cá biệt, một số chỗ còn kết hợp chiếu đèn cao áp, tia la-de vào mặt người đi đường để thu hút sự chú ý. Đơn cử, tại Khu du lịch sinh thái rừng dừa Bảy Mẫu (TP Hội An) có tình trạng nhiều hộ dân mở nhạc ồn ào, xập xình với âm lượng lớn khiến du khách, người đi đường, người dân xung quanh bị “bội thực” bởi đủ loại thanh âm hỗn tạp. Mặt khác, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách nước ngoài, một số hộ dân cung cấp dịch vụ ca nhạc nhảy múa ngay trên thuyền gắn với biểu diễn lắc thuyền thúng. Thay vì hình ảnh du lịch văn minh tham quan rừng núi, khám phá sắc điệu dân tộc, rừng dừa bỗng dưng trở nên “lạ lẫm” với tiếng nhạc “vinahouse” ầm ĩ như trong các vũ trường, quán bar. 

Ngoài ra, một hình thức “tiếp thị” khác thường xuyên được sử dụng, dù đã phản ánh nhiều mà vẫn không giảm là hiện tượng “cò mồi”, đeo bám, chèo kéo, nài ép du khách. Nhiều người dân vẫn tin rằng hình thức quảng cáo này có thể đem tới nguồn lợi trước mắt, trực tiếp, có hiệu quả ngay lập tức; song e rằng hình thức tiếp thị “chụp giật” như trên sẽ không đem đến hiệu quả lâu dài, khiến du khách ngày càng cảnh giác, đề phòng, thậm chí là “tẩy chay” những điểm du lịch lộn xộn, thiếu văn minh.  

Xây dựng một môi trường văn minh, con người thân thiện là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành Du lịch Việt Nam hiện nay. Song, chỉ từ một góc độ là quảng cáo, tiếp thị bằng âm thanh, hình ảnh; những bất cập nêu trên đã cho thấy nhiều vướng mắc trên thực tế trong việc định hướng người dân, tổ chức khi làm du lịch sao cho đồng bộ, hiệu quả, văn minh; đồng thời cũng cho thấy công tác xử lý, khắc phục vi phạm vẫn còn nhiều lúng túng. 

Đỗ Trang – Ngọc Diệp
Cùng chuyên mục
Cây cầu bắc ước mơ du lịch Việt vươn tầm thế giới

Cây cầu bắc ước mơ du lịch Việt vươn tầm thế giới

(PLVN) - Chục năm trước, du khách quốc tế nhắc đến du lịch Việt Nam là nhắc đến những thắng cảnh thiên nhiên như vịnh Hạ Long, sau này là hang Sơn Đoòng, ruộng bậc thang Sa Pa, những bãi biển nguyên sơ của Đà Nẵng như Mỹ Khê… Còn giờ đây, nhắc đến Việt Nam, rất nhiều người biết đến cây Cầu Vàng (Sun World Ba Na Hills, Đà Nẵng).

Đọc thêm

Hà Nội dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người không cần thiết

Hà Nội dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người không cần thiết

(PLVN) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngày 3-12, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ký, ban hành Công văn hỏa tốc và Công điện khẩn số 08, chỉ đạo các biện pháp cấp thiết phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội.


Vì sao “đại gia Thiện soi” bị bắt?

Vì sao “đại gia Thiện soi” bị bắt?
(PLVN) - Công an Thị xã Phú Mỹ đã thi hành lệnh bắt tạm giam 02 tháng đối với hai cha con ông Lê Thái Thiện và Lê Thái Phong để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và rửa tiền.

Sẽ tiến hành khởi tố bị can đối với BN 1342

Sẽ tiến hành khởi tố bị can đối với BN 1342
(PLVN) - Tại cuộc họp giao ban công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra chiều tối nay (3/12), ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "TP sẽ xử lý nghiêm, xem xét khởi tố hình sự đối với các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch trên địa bàn."
Ra mắt Trang thông tin daihoidang.vn

Ra mắt Trang thông tin daihoidang.vn

(PLVN) -  Đây là Trang thông tin đặc biệt, đa loại hình và đa ngôn ngữ, phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (địa chỉ: http://daihoidang.vn) được chính thức khai trường ngày 3/12, tại Hà Nội.

Sơ khảo Cuộc thi Duyên dáng nữ sinh trường Đại học Luật Hà Nội

Sơ khảo Cuộc thi Duyên dáng nữ sinh trường Đại học Luật Hà Nội
(PLVN) -Tiếp nối truyền thống và thành công của các cuộc thi Law Elegant 2009, Beauty of Law 2011, Charm of Law 2014, Charm of Law 2016, Charm of Law 2018, Đoàn trường Đại học Luật Hà Nội long trọng tổ chức cuộc thi “Duyên dáng Nữ sinh Đại học Luật Hà Nội – Charm of Law 2020”. Cuộc thi là sân chơi sắc đẹp, tài năng và trí tuệ bổ ích, không chỉ mang đến cơ hội khẳng định bản thân mà còn là nơi hội tụ và lan tỏa nét đẹp nữ sinh trường Đại học Luật Hà Nội.

Năm 2021: Dự án đầu tư nào nằm trong “tầm ngắm” của Kiểm toán Nhà nước?

Năm 2021: Dự án đầu tư nào nằm trong “tầm ngắm” của Kiểm toán Nhà nước?
(PLVN) - Theo Kế hoạch kiểm toán năm 2021 vừa được Tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN) Hồ Đức Phớc ký ban hành,  năm 2021, KTNN sẽ tổ chức thực hiện 181 cuộc kiểm toán trên các lĩnh vực, tăng 23 cuộc so với kế hoạch kiểm toán năm 2020,trong số đó có một số chuyên đề có phạm vi rộng, được dư luận xã hội quan tâm…
TIN BUỒN

TIN BUỒN

Ban chấp hành công đoàn Trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên, Ban lãnh đạo, Ban chấp hành khoa Toán cơ – Tin học và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin.

Hậu Giang: Nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững

Hậu Giang: Nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững
(PLVN) - Hậu Giang vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày dân số Việt Nam (26/12), Hội nghị tổng kết Chiến dịch truyền thông dân số năm 2020, Tháng hành động quốc gia về dân số trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm nay với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững”.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬