Khi nông sản gắn “sao OCOP”…

Sản phẩm 4 sao OCOP của Lê Gia ở siêu thị Vinmart.
Sản phẩm 4 sao OCOP của Lê Gia ở siêu thị Vinmart.
(PLVN) - Bắt đầu từ 3 sao, 4 sao rồi 5 sao, mặt hàng OCOP (mỗi xã một sản phẩm) giờ đã có “lệnh bài” để dễ dàng vào các hệ thống siêu thị hiện đại ở Việt Nam.

OCOP được đặt ở vị trí trung tâm

Ngay từ khi Chính phủ phê duyệt chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Bộ Công Thương đã đưa ra các chương trình xúc tiến thương mại cho OCOP. Theo đó, trong năm 2019 có 12 địa phương (Lào Cai, Sơn La, Bắc Kạn, Hải Dương, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) được lựa chọn, hỗ trợ xây dựng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm (GT&BSP)  OCOP.

Năm 2020, Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ 10 địa phương xây dựng điểm GT&BSP OCOP (Phú Thọ, Yên Bái, Lạng Sơn, Hòa Bình, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Ninh Thuận, An Giang, Long An). Ngoài ra, Bộ cũng đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị kết nối các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP vào các điểm GT&BSP OCOP khu vực phía Bắc tại tỉnh Hòa Bình, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk và Hà Nội. 

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, các điểm GT&BSP OCOP bước đầu đã được hình thành trên 3 miền của cả nước. Đáng chú ý, các điểm bán này có thể đặt trong khu vực siêu thị và hiện có một số hệ thống nhà phân phối như MM Mega Market, Big C… đã và đang xây dựng các khu vực riêng để trưng bày, GT&BSP OCOP…

Hiện các điểm GT&BSP OCOP được đặt tại các vị trí có giao thông thuận lợi, đông người qua lại, tập trung nhiều khách du lịch, khu dân cư đông đúc như tại khu vực: Các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, bến xe, bến tàu; các trạm; điểm dừng, nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; Các cửa hàng trong khu du lịch, nhà hàng, khách sạn; Các khu vực làng nghề truyền thống; Các khu trung tâm dịch vụ thương mại cấp huyện, cấp xã, các điểm công nghiệp; Các trung tâm hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm...

Bà Nga cũng cho biết, căn cứ vào chương trình của Bộ Công Thương, nhiều địa phương cũng đã lên kế hoạch xây dựng các điểm GT&BSP OCOP bằng hình thức xã hội hóa. Điển hình như Hà Nội hiện đã có 12 điểm GT&BSP OCOP. Năm 2020, Hà Nội dự kiến sẽ khai trương 25 điểm nhưng do dịch Covid-19 nên con số này chưa đạt được. Tuy nhiên, trong năm 2021, Hà Nội sẽ phấn đấu có khoảng 60-70 điểm GT&BSP OCOP ...

Được ưu tiên trong siêu thị

Theo đại diện hệ thống siêu thị Big C, siêu thị có chính sách ưu tiên cho các sản phẩm OCOP. Hiện siêu thị này đang bày bán 40 sản phẩm có logo OCOP bắt mắt  và đang hoàn thiện những khâu cuối cùng về hồ sơ, thủ tục để đưa thêm 50 sản phẩm OCOP vào bày bán trên hệ thống Big C và GO!

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, với vai trò là kênh phân phối cuối cùng đến tay người tiêu dùng, Central Retail cam kết duy trì áp dụng chiết khấu 0% cho các sản phẩm OCOP, luôn sẵn sàng hỗ trợ các cơ sở sản xuất hàng OCOP… trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu. 

Ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (sở hữu 2 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao và 5 sao) cho biết, nhờ tham gia chương trình OCOP, các hoạt động xúc tiến, thương giao của DN được thuận lợi hơn. Quan trọng hơn, các đối tác, nhất là các siêu thị cũng đã tạo điều kiện hơn trong việc tiếp nhận và xem xét mở mã hàng - một điều vốn khá khó khăn với những thương hiệu của DN vừa và nhỏ, truyền thống. “Cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của các ban ngành, con đường xúc tiến, phát triển sản phẩm OCOP được thuận lợi hơn trông thấy” - ông Ngọc Anh khẳng định. 

Sau gần 5 năm khởi nghiệp, Mắm Lê Gia đã có mặt trên các siêu thị hệ thống lớn trên toàn quốc (Vinmart, Big C, Aeon, Mega Market). Đây cũng là một trong số ít các thương hiệu mắm truyền thống có mặt trên kệ của hệ thống Vinmart+ toàn miền Bắc, đặc biệt đã xuất khẩu đến thị trường khó tính như Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc. 

DN này kỳ vọng, sau khi được OCOP 5 sao Quốc Gia sẽ có những chương trình xúc tiến, hỗ trợ để sản phẩm OCOP Quốc Gia có nhiều cơ hội toàn cầu, tiếp cận với nhiều thị trường để vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa nâng tầm văn hóa ẩm thực của quốc gia...

Đọc thêm

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty. 

Phát hiện vàng không rõ nguồn gốc

Lực lượng Cục QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra, lập biên bản các cửa hàng bán vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Hoàng Anh
(PLVN) -  Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn TP HCM.

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.