Khách hàng tá hỏa vì bị nhà mạng 'ăn chặn' tiền

Nhiều người mất tiền oan vì những dịch vụ do các nhà mạng tự đăng ký hộ khách hàng.
Nhiều người mất tiền oan vì những dịch vụ do các nhà mạng tự đăng ký hộ khách hàng.
(PLO) - Việc một số nhà mạng tự động đăng kí các gói dịch vụ rồi âm thầm trừ tiền khách hàng trước đây từng bị phản ánh. Mới đây, sự việc lại một lần nữa bùng lên khi một số nhà mạng bị hàng loạt khách hàng tố cáo “ăn chặn” tiền cước phí với hình thức như trên.

Sự việc bắt đầu từ một số nhà báo và “hot facebooker” lên tiếng trên mạng xã hội, tố cáo việc mình phát hiện ra không biết đã được một nhà mạng đăng kí các gọi dịch vụ tiện ích từ lúc nào, tiền cước cứ âm thầm trừ hàng tháng.

Có người bị đăng kí một lúc hai, ba dịch vụ với số tiền phí gần 200 ngàn đồng/ tháng. Từ thông tin này, rất nhiều khách hàng đã rà soát lại và phát hiện ra mình cũng trong tình trạng tương tự. Để đối phó tình trạng này, nhiều người sử dụng mạng di động hiểu biết đã chia sẻ cú pháp để kiểm tra các gói dịch vụ đã đăng kí trong thời gian nhanh nhất nhằm kịp thời hủy đi những gói cưới không hề sử dụng mà vẫn mất tiền “oan”. 

Chị Ngô Thị Thùy Nhi (hộ khẩu Lagi, Bình Thuận, tạm trú TP HCM) cho biết, sau khi soạn cú pháp “KT” gửi 994 như thông tin được chia sẻ, chị mới “tá hỏa” khi thấy mình đăng kí một lúc ba dịch vụ, trong đó chỉ có mỗi dịch vụ M70 là chị tự đăng kí, số còn lại không hề hay biết. Gọi đến Tổng đài để hỏi thăm và hủy dịch vụ, chị lại nhận câu trả lời rất chung chung và… ú ớ từ phía nhân viên trực tổng đài. 

Tương tự, nhiều khách hàng khác phàn nàn tự dưng bị đăng kí gói Chơi game qua điện thoại, gói xem thể thao, dịch vụ xem truyền hình, dịch vụ xem phim… Điều ấm ức là nhà mạng tự đăng kí, không hề có thông báo nào đến khách hàng nên người sử dụng vừa không được biết, không được sử dụng dịch vụ nói trên và lại mất tiền mỗi tháng, nói tóm lại là… nhà mạng “tự biên tự diễn”, khách hàng không được quyền lựa chọn.

Một số khách hàng sử dụng mạng cho biết, họ đã tham vấn ý kiến luật sư cho trường hợp “móc túi” khách hàng nói trên. Theo các luật sư, hành vi này của các nhà mạng có thể được cho là lừa dối người tiêu dùng, gây nhầm lẫn và chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng, khách hàng hoàn toàn có thể đòi lại số tiền mình đã mất, nhưng trước tiên phải rà soát xem mình đã bị mất bao nhiêu tiền.

Việc các nhà mạng tự động đăng kí dịch vụ cho khách hàng đã tồn tại nhiều, và không chỉ có một nhà mạng. Để không bị mất tiền oan uổng, khách hàng của các nhà mạng nên nắm rõ cú pháp kiểm tra dịch vụ của mỗi mạng để thường xuyên tra cứu và hủy kịp thời. Cú pháp được Vinaphone thông báo trên website của mình là “KT” gửi đến số 123. Về phần mình, Viettel cũng đã được khách hàng đánh giá cao khi có nhiều chiến dịch tuyên truyền về cách kiểm tra dịch vụ đã đăng kí nhằm tránh trả nhầm tiền. Cú pháp kiểm tra của mạng Viettel là  “TC” gửi đến 1228.

Chưa biết vụ việc sẽ diễn biến ra sao, nhưng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực mạng khuyên người dùng nên nhanh chóng rà soát và tự hủy các dịch vụ đã bị đăng kí để tự bảo vệ mình, còn chuyện “đòi lại tiền”, có lẽ còn xa vời lắm.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.