Học tập người Hàn Quốc làm du lịch

Du khách Việt Nam sang Hàn Quốc ưa chuộng mua sắm quần áo và các sản phẩm làm đẹp
Du khách Việt Nam sang Hàn Quốc ưa chuộng mua sắm quần áo và các sản phẩm làm đẹp
(PLVN) -  Ngành du lịch Việt Nam có thể học được điều gì từ cách làm du lịch của người Hàn Quốc?

Trong 3 năm gần đây, Việt Nam đang dần trở thành khu vực du lịch trọng yếu đối với thị trường du lịch Soeul nói riêng. Bên cạnh đó, tỷ lệ khách du lịch Việt Nam ghé thăm Hàn Quốc bình quân tăng 41% hàng năm. Đặc biệt, Cục Du lịch Seoul đã thiết kế một chương trình riêng để lôi kéo du khách Việt Nam với chủ đề “Beauty” - tập trung vào làm đẹp, mua sắm và làn sóng Hallyu.

Xây dựng những câu chuyện tình yêu

Nhắc đến du lịch Hàn Quốc là chúng ta nhắc đến một đất nước bao quanh bởi đồi núi, đến nền ẩm thực đường phố nức tiếng bốn phương, cùng với những lễ hội văn hoá và là thiên đường mua sắm, làm đẹp, giải trí hiện đại bậc nhất. Trong đó, có nhiều điểm du lịch Hàn Quốc trở nên nổi tiếng không chỉ bởi cảnh quan hữu tình mà quan trọng hơn, chúng được xuất hiện trong nhiều thước phim lãng mạn, mang đậm bản sắc xứ sở kimchi. 

Đơn cử, đảo Nami là một đảo sông có hình bán nguyệt với diện tích khoảng 400.000 m2, có đường kính khoảng 4 km. Nằm ở Chuncheon, cách thủ đô Seoul - Hàn Quốc khoảng 60 km. Đảo được hình thành khi nước sông Bắc Hán dâng lên làm ngập một vùng đất, do việc xây dựng đập Cheongpyeong vào năm 1944.

Tên đảo được đặt theo Tướng Nami, người có công dẹp loạn vào thế kỷ 13 nhưng đã chết oan vào năm 28 tuổi do bị vu cáo tội mưu phản vua Sejo (vị vua thứ 7 của nhà Triều Tiên). Trước khi bộ phim “Bản tình ca mùa đông” ra mắt năm 2002, có lẽ không nhiều người biết đến tên hòn đảo này. Sau bộ phim này, một công ty du lịch Hàn Quốc đã phát triển đảo Nami thành công viên giải trí hiện đại. 

Đảo Nami nổi tiếng với những hàng cây cổ thụ chạy dài thẳng tắp; với con đường tình yêu lãng mạn đầy lá vàng rơi, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm đến tham quan và khám phá và là điểm đến phổ biến nhất trong tour du lịch Hàn Quốc. Nơi đây ấn tượng với khách du lịch bởi bức tượng của hai nhân vật chính trong phim

“Chuyện tình mùa đông” và hình ảnh của họ vẫn tràn ngập khắp nơi trên đảo. Trên đảo, còn có những cửa hàng trưng bày đồ thủ công mỹ nghệ; khu phức hợp triển lãm - hội thảo Andersen Hall; hoặc các buổi hòa nhạc ở Sun & Moon Live Gallery; khách sạn Jeonggwanru với thiết kế độc đáo; hay những điểm tham quan đặc biệt khác như Kimchi House, General’s Corner – nơi có những hình tượng nghệ thuật thú vị, Unchi Garden – sân chơi dành cho trẻ em, đi xe đạp trên làn đường Sky bike cao 5m, sân khấu nước The Water Stage hay thưởng thức trà tại cửa hàng trà thảo mộc... 

Từ một địa điểm không quá nổi bật, thậm chí xa thành phố trung tâm nhưng người Hàn Quốc đã làm cho hòn đảo trở nên đặc biệt. Bên cạnh việc đầu tư cho cảnh quan và cơ sở hạ tầng đồng bộ, việc xây dựng một câu chuyện xuyên suốt để thu hút du khách cực kỳ quan trọng. Nghe lời du khách đã đến đây kể lại, hòn đảo này là nơi tình yêu đôi lứa bắt đầu, hoặc là nơi những đôi vợ chồng gia sống lại những giây phút lãng mạn thời trẻ khi tản bộ theo con đường với hai hàng cây cao vút thẳng tắp đầy lá vàng rơi vào mùa thu hay trắng xoá tuyết rơi vào mùa đông.

Các bộ phim truyền hình Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải câu chuyện du lịch. Đơn cử, khi bộ phim truyền hình “Hậu duệ mặt trời” nổi tiếng ở Việt Nam với sự tham gia của cặp đôi đình đám Song Joong-ki và Song Hye-kyo; phim trường Hanbo, nơi quay những trường đoạn đắt giá của bộ phim đã trở thành một điểm tham quan nổi tiếng ở tỉnh Gangwon. Đáng nói, trước kia, từng là một mỏ than bỏ hoang. Kể cả sau khi cặp đôi này ly hôn gây chấn động báo giới và cộng đồng người hâm mộ, địa điểm này vẫn không hề mất đi sự cuốn hút, vẫn được coi là một “tượng đài” của tình yêu.

Các công ty Hàn Quốc đến Việt Nam thu hút khách du lịch
Các công ty Hàn Quốc đến Việt Nam thu hút khách du lịch

Tận dụng mọi cơ hội

Ông Byeon Dong Hyeon – Đại diện Cục Du lịch Seoul, cho hay: Khách đến Seoul chi tiêu trung bình khoảng 1.200 USD/người tùy theo mùa, theo từng quốc gia và thời gian cư trú. Theo ông, mỗi thị trường như Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Đài Loan,... Hàn Quốc lại có cách marketing khác nhau, riêng Việt Nam cơ quan này chọn chủ đề “Beauty” tập trung vào làm đẹp, mua sắm và làn sóng thần tượng Hàn Quốc. 

Tuy không có con số chính xác về khách du lịch Việt Nam chi tiêu khi đến Hàn Quốc, song ông Byeon Dong Hyeon nhận xét du khách Việt chi nhiều cho làm đẹp – thẩm mỹ, mua sắm mỹ phẩm, thời trang, mua thuốc chữa bệnh, thông đỏ, nhân sâm...

Theo đó, chương trình mới của Cục du lịch Seoul lần này có sự đồng hành của 9 doanh nghiệp, bao gồm các công ty lữ hành, các nhóm trình diễn công ty miễn thuế,… Nói riêng về tour du lịch kết hợp khám chữa bệnh, năm 2017, Việt Nam có khoảng 320.000 khách du lịch y tế đến Hàn Quốc, đứng đầu thị trường Đông Nam Á, chiếm 31%.

Năm 2018, số lượng khách du lịch Việt Nam đến thăm Hàn Quốc đang tăng nhanh khi ngày càng nhiều các chương trình trao đổi giữa Hàn Quốc và Việt Nam, song hành với việc xây dựng và mở các tuyến đường hàng không giữa hai nước. Các sự kiện nổi bật là Thế vận hội mùa đông Pyeongchang (trong sự kiện này, khách du lịch Đông Nam Á – bao gồm Việt Nam, được cũng cấp thị thực miễn phí tạm thời), sự nổi tiếng của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo và đội tuyển Việt Nam, cùng với làn sóng thần tượng Hàn Quốc chưa bao giờ hạ nhiệt.

Cụ thể, ngay sau khi đội tuyển U23 Việt Nam do HLV Park Hang-seo dẫn dắt đã giành giải Á quân tại Giải Bóng đá châu Á AFC 2018, số người Việt Nam đến Hàn Quốc bắt đầu tăng lên. Phía xứ sở kimchi đã phát hành ngay một bộ phim tài liệu để công chiếu ở Việt Nam cuộc đời của HLV Park Hang-seo, cấp visa 5 năm cho cư dân của một số thành phố lớn và khuyến khích những tour du lịch đến thăm đất nước quê hương của vị HLV này.

Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua, ngày càng có nhiều thanh thiếu niên Việt Nam đến Hàn Quốc để xem biểu diễn của các nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng như BTS, Wanna One, Red Velvet, TWICE…

Đảo Nami nổi tiếng bởi bộ phim Bản tình ca mùa đông
Đảo Nami nổi tiếng bởi bộ phim Bản tình ca mùa đông

Khắc phục kịp thời những bất cập

Mặc dù cánh cửa du lịch ở Hàn Quốc đã mở rộng, người dân Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc xin visa du lịch. Do sự gia tăng gần đây của khách du lịch, thời gian chờ đợi đã được tăng lên rất nhiều từ khi xin visa đến cấp.  Vào tháng 4 vừa qua, Đặng Yến (23 tuổi) dự định đi du lịch Hàn Quốc và đã đến thăm Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh mỗi sáng trong ba ngày để có được thị thực.  “Tôi đến lãnh sự quán lúc 8 giờ sáng, nhưng tôi đã có một hàng dài. Có rất nhiều người phải thức cả đêm để lấy số của tôi. Tôi hy vọng việc xin visa du lịch tại Hàn Quốc sẽ dễ dàng hơn”, cô chia sẻ.

Quả thực, Hàn Quốc đang nhanh chóng trở thành điểm đến yêu thích của người dân Việt Nam, với những lợi thế như khoảng cách ngắn chủ mất 4-5 tiếng bay từ Việt Nam, bốn mùa rõ ràng, giao thông thành phố thuận tiện và an ninh an toàn. Đất nước này dễ dàng thu hút khách du lịch với các chương trình du lịch chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp, nghỉ dưỡng, mua sắm… với nền kinh tế thẩm mỹ đứng top đầu thế giới.

Tuy nhiên, về nhược điểm, vẫn có nhiều yếu tố hạn chế du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam nhưng được đất nước này nhanh chóng khắc phục. Ví như thủ tục visa nghiêm ngặt và phức tạp đối với người Việt Nam khi đến Hàn Quốc thì nay qua những công ty lữ hành được chỉ định, du khách tham gia tour thậm chí còn không phải xin visa khi vào Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, chính sách cấp visa 5 năm cho công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú tại ba tỉnh thành lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh cũng nhằm kích cầu du lịch. Ngoài ra, trước đây, chi phí tour du lịch trọn gói Hàn Quốc không hề rẻ, rơi vào mức giá khoảng 1100 đô la Mỹ. So với mức giá dao động từ 200 – 500 đô la Mỹ cho các tour trọn gói tới Thái Lan, Malaysia, Singapore, Trung Quốc thì du lịch Hàn Quốc có chi phí đắt đỏ, thậm chí tương đương với một số tour đến châu Âu.

Nhưng ngày nay, tour trọn gói đi Hàn Quốc giảm xuống khoảng 10 – 13 triệu. Công ty lữ hành dẫn tour cũng nhận được nhiều ưu đãi từ chính sách hỗ trợ thu hút du khách Việt Nam của chính phủ Hàn Quốc khi dẫn du khách đến thăm đát nước này.

Thống kê qua các năm cho thấy, chỉ tính riêng lượt khách Việt Nam vào Sân bay Quốc tế Incheon Hàn Quốc, năm 2014 chỉ có 140.000 khách du lịch Việt Nam nhưng sau bốn năm lượng khách này đã tăng gấp đôi; tốc độ tăng trưởng áp đảo Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Mỹ, Đài Loan…

Từ những câu chuyện trên, thiết nghĩ, ngành du lịch Việt Nam có thể học được gì từ cách làm du lịch của người Hàn Quốc? Trả lời báo chí, Đại diện Tổng Cục Du lịch Việt Nam, cho biết: “Sau bốn năm, khoảng một triệu khách du lịch Việt Nam sẽ đến thăm Hàn Quốc mỗi năm. Hàn Quốc là một điểm du lịch hấp dẫn với các yếu tố tự nhiên độc đáo như tuyết và hoa anh đào rất khó trải nghiệm ở các nước Đông Nam Á. Ngược lại, chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ là quốc gia được ghé thăm nhiều nhất trong số các nước Đông Nam Á và Hàn Quốc trong tương lai gần”.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.