Hoang mang với chất bột lạ làm cá sắp chết "hồi sinh"

Hoang mang với chất bột lạ làm cá sắp chết "hồi sinh"
(PLO) - Cư dân mạng đang xôn xao với một clip xuất hiện chỉ với một loại bột màu trắng có thể làm hồi sinh cá sắp chết. Điều này đã khiến nhiều người nghi ngờ rằng ăn con cá này có thể gây ung thư...

Một đoạn clip dài gần 1 phút từ đài Truyền hình CCTV News của Trung Quốc và đang lan truyền mạnh trên mạng xã hội. Hình ảnh trong clip ghi lại một con cá rô phi đang nằm ngửa dưới đáy chậu nước trong tình trạng như sắp chết.

Nhưng khi được một người đàn ông thả một chất bột màu trắng vào thì ngay lập tức con cá quẫy đạp mạnh trong chậu. Đoạn clip đã khiến dân mạng hoang mang và cho rằng ăn con cá này vào người rất có thể mắc bệnh ung thư.

Cũng trong clip khi người đàn ông bỏ chất bột trắng vào con cá nhỏ hơn. Và kết quả cũng tương tự chú cá cũng hồi sinh và quấy đạp rất mạnh.

Clip xuất hiện đã gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Có người cho rằng thứ bột đó chỉ là muối và loài cá này khi đông lạnh nó sẻ ở trạng thái chết tạm thời còn gọi là ngủ đông, sau đó cho vào nước ấm vào tí muối thì nó sẻ trở lại trạng thái sống.

Nhưng bên cạnh đó không ít bộ phận cư dân mạng lại tỏ ra hoang mang lo sợ, không biết phải làm cách nào để phân biệt được thực phẩm tươi ngon và kêu gọi bạn bè cẩn thận hơn trong việc lựa chọn thực phẩm ăn uống hàng ngày.

Điều kỳ lại khi cho chất bột màu trắng vào cá (Ảnh cắt từ clip)
Điều kỳ lại khi cho chất bột màu trắng vào cá (Ảnh cắt từ clip)

Một nickname chia sẻ sự lo sợ của mình rằng: “Trời ơi, bây giờ chắc nhịn ăn luôn quá chả dám ăn gì nữa, đáng sợ quá!”.

Ngay sau khi clip xuất hiện CCTV News đã có cuộc gặp gỡ với ông  Li Xiaozheng, phó giám đốc Viện nghiên cứu Thủy sản Quảng Tây đã làm thí nghiệm để tìm ra sự thật về cá hồi sinh nhờ chất lạ.

Theo ông Li, chất bột màu trắng thực ra là natri peroxit, một hợp chất vô cơ có công thức Na2O2. Sau khi hòa tan trong nước nó sẽ giải phóng khí oxy, làm cho những con cá "đang bị ốm sống lại".

"Nếu dùng chất này để tăng nồng độ oxy, thì không vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu sử dụng hóa chất công nghiệp trong sản xuất thực phẩm, thì cần xem xét cẩn thận loại thực phẩm đó", ông Li nói. Tuy nhiên, ông không nói rõ về tác dụng phụ của thực phẩm sau khi tiếp xúc với Na202.

Natri peroxit hay sử dụng để tẩy bột gỗ trong sản xuất giấy và in ấn. Nó còn được dùng trong thí nghiệm như tách quặng khỏi kim loại, hay dùng làm chất oxy hóa trong phản ứng điều chế.

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...