Hạt óc chó: “siêu thực phẩm” có trong sữa hạt

Hạt óc chó, loại “siêu thực phẩm” được kết hợp sáng tạo mang tính khoa học về dinh dưỡng với sữa tươi sạch của trang trại TH.
Hạt óc chó, loại “siêu thực phẩm” được kết hợp sáng tạo mang tính khoa học về dinh dưỡng với sữa tươi sạch của trang trại TH.
(PLO) -Từ lâu, hạt (quả) óc chó đã được người ta phong cho rất nhiều mỹ từ nào là vua của các loại hạt, thần dược hay siêu thực phẩm… Vậy vì sao loại hạt này lại được mọi người ưu ái gọi như thế?

Hạt óc chó lợi ích dinh dưỡng

Hạt óc chó có tên tiếng Anh là Walnuts hay quả Hồ Đào (Juglans regiaL) – là một họ thực vật có hoa bao gồm các loại cây thân gỗ trong bộ Dẻ (Fagales). Hạt óc chó được bao phủ bởi một lớp vỏ cứng xù xì nhưng ẩn chứa bên trong là những thành phần dinh dưỡng như Omega 3, Chất xơ, Protein, Vitamin E, Photpho, Canxi, Vitamin B, Vitamin C, Sắt… rất tốt cho sức khỏe tim mạch, não bộ, hay làm chậm quá trình lão hóa của con người… Chính vì vậy nó được nhiều người coi là “thần dược” hay “siêu thực phẩm”.

Về xuất xứ, loại hạt này được trồng ở nhiều nơi trên thế giới như: Mỹ, Nga, Canada, Trung Quốc… Tại Việt Nam, một số tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Cao Bằng, Điện Biên và Hà Giang cũng có trồng loại quả này. Tuy nhiên, với điều kiện tự nhiên như khí hậu, thổ nhưỡng, thời tiết của vùng California ở Mỹ khá phù hợp nên việc trồng loại cây này cho ra sản lượng hạt óc chó lớn, chất lượng và ngon nhất thế giới.

Hạt óc chó thường được dùng như một bữa ăn nhẹ nhưng cũng có thể sử dụng thêm vào các món như salad, mì ống, ngũ cốc ăn sáng, súp và đồ nướng hoặc để làm sữa thực vật, dầu óc chó,... Đặc biệt, trong đó xu hướng sử dụng loại hạt làm sữa đang càng được nhiều người dùng.

Hạt óc chó
Hạt óc chó

Theo Future Market Insights, trên thế giới nhu cầu sử dụng sữa hạt, cũng như sữa hạt óc chó ngày càng tăng cao bởi lợi ích cho sức khỏe mà nó mang tới đó là nó rất tốt cho tim mạch, hỗ trợ ngừa ung thư, giảm LDL cholesterol, làm chậm tốc độ lão hóa, là một loại thực phẩm giàu Serotonin, rất thích hợp cho hệ thần kinh phát triển…. Ngoài ra, sữa hạt óc chó cũng được các bác sĩ gợi ý, nó cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa óc chó giúp chữa tụy cũng như ung thư vú.

Sữa tươi + sữa hạt = sự kết hợp hoàn hảo

Nhằm khai thác những giá trị dinh dưỡng từ quả óc chó để đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tinh túy, có giá trị cao về dinh dưỡng, đồng thời đa dạng hóa về dòng sản phẩm đem đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn, Tập đoàn TH đã dày công nghiên cứu hơn 1 năm qua về sản phẩm sữa hạt và mới đây vào ngày 17.3 Tập đoàn đã chính thức tung ra thị trường bộ đôi sản phẩm sữa hạt Óc chó và Macca.

Trang trại óc chó cung cấp nguồn nguyên liệu hạt giàu dưỡng chất cho bộ sản phẩm TH true NUT
Trang trại óc chó cung cấp nguồn nguyên liệu hạt giàu dưỡng chất cho bộ sản phẩm TH true NUT

Trong bộ sản phẩm sữa hạt TH true NUT này, hạt óc chó, loại “siêu thực phẩm” được kết hợp sáng tạo mang tính khoa học về dinh dưỡng với sữa tươi sạch của trang trại TH. Đây là điểm nhấn khác biệt đầu tiên của sữa hạt TH true NUT so với các loại sữa hạt khác trên thị trường (hiện các loại sữa hạt khác trên thị trường chỉ là sữa hạt đơn)

Khi kết hợp như vậy, TH true NUT hạt óc chó được đánh giá cao bởi các lợi ích như tốt cho tim mạch bởi chứa Acid ellagic chống lại sự tích tụ mỡ bên trong động mạch, đặc biệt dồi dào hàm lượng Omega-3 làm giảm viêm và ngăn cản sự tích tụ mảng bám trong thành mạch; Loại hạt này cũng được đánh giá tốt cho não bộ bởi có các chất chống oxi hóa bảo vệ thần kinh như Polyphenol, Axit béo n-3 α-linolenic, Folate, và Vitamin E giúp ngăn ngừa tổn thương thần kinh do các gốc tự do.

Đặc biệt, một lợi ích khác của hạt óc chó được chị em ưa thích là hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa, giảm cân.

Việc kết hợp cả sữa hạt và sữa tươi trong một sản phẩm là phép cộng hợp lý, giúp hoàn thiện về dinh dưỡng
Việc kết hợp cả sữa hạt và sữa tươi trong một sản phẩm là phép cộng hợp lý, giúp hoàn thiện về dinh dưỡng

Điểm nhấn nổi bật thứ hai của TH true NUT hạt óc chó là sản phẩm không sử dụng đường mà dùng vị ngọt tự nhiên từ quả. Tại buổi lễ giới thiệu sản phẩm bà Thái Hương – Nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH đã cho biết: Tính cách mạng của bộ sản phẩm này là sẽ góp phần cân chỉnh, thay thế thói quen uống nước hóa tổng hợp, nước uống quá nhiều đường bằng sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, dinh dưỡng ưu việt, tốt cho sức khỏe. TH true NUT tiên phong đồ uống không sử dụng đường mà dùng vị ngọt tự nhiên từ quả chà là.

Thị trường sữa óc chó trên thế giới có ở các khu vực rộng lớn như Bắc Mỹ, Châu Mỹ la tinh, Tây Âu, Đông Âu, Châu Á Thái Bình Dương, Nhật Bản. Trong tương lai, sữa hạt óc chó sẽ có tiềm năng phổ biến trên toàn cầu bởi vì người tiêu dùng nhận thức được những lợi ích lớn đến sức khỏe mà nó mang lại.

Phòng thí nghiệm thuộc bộ phận Nghiên cứu và phát triển của TH.
Phòng thí nghiệm thuộc bộ phận Nghiên cứu và phát triển của TH. 

Tại Việt Nam hiện nay sữa hạt cũng chỉ phổ biến các sản phẩm hạt đơn truyền thống như: đậu nành, mè đen, gạo, sen, bắp, dừa…Loại sữa hạt óc chó cũng đã xuất hiện được nhập khẩu từ Hàn Quốc có kết hợp với các loại hạt khác tuy nhiên cũng chưa nhiều. TH true NUT hạt óc chó ra đời sẽ giúp các mẹ Việt thông thái có thêm sự lựa chọn mới cho con yêu của mình.

Dưới góc độ chuyên gia dinh dưỡng, GS.TS.BS Lê Thị Hợp - Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, Nguyên Viện Trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Việc phối hợp sữa hạt và sữa tươi sẽ bổ sung cho nhau, để có thành phần dinh dưỡng cân đối hơn và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Hạt là nguồn dinh dưỡng quý, cung cấp axit béo không no, chất xơ và các chất chống oxy hóa tự nhiên... Tuy nhiên, cũng như nhiều loại thực phẩm khác, nếu chỉ sử dụng riêng các loại hạt, cơ thể sẽ không nhận đủ chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, sữa tươi sạch cung cấp nguồn chất đạm, canxi, photpho, vitamin D...

Vậy nên, việc kết hợp cả sữa hạt và sữa tươi trong một sản phẩm sẽ là phép cộng hợp lý, giúp hoàn thiện về dinh dưỡng, để mang lại nguồn dưỡng chất hoàn hảo cho cơ thể.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).