Hàng loạt sai phạm ở hệ thống Siêu thị Sakura Việt Nam

Sakura Việt Nam địa chỉ tại số Tầng 1, Tòa HH2B, Hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội)
Sakura Việt Nam địa chỉ tại số Tầng 1, Tòa HH2B, Hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội)
(PLO) - Bán sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng “nổ” chữa bệnh ung thư,  hàng hóa được quảng cáo là “hàng Nhật nội địa” nhưng không có tem nhãn phụ tiếng Việt, đây là những gì đang diễn ra tại hệ thống siêu thị Sakura Việt Nam  - Hàng Nhật nội địa (thuộc Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam).
 

 

“Đánh đố” khách hàng

Theo ghi nhận của PV tại hệ thống siêu thị hàng Nhật nội địa Sakura Việt Nam (gọi tắt là Sakura) ở Hà Nội, nhiều cơ sở bán hàng được quảng cáo là bán hàng hóa nhập khẩu không dán tem nhãn phụ tiếng Việt. Điều này khiến cho người tiêu dùng có quyền đặt ra dấu hỏi về gốc xuất xứ, chất lượng của sản phẩm,... 

Cụ thể, tại siêu thị Sakura (địa chỉ số 76, đường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhiều sản phẩm được bày trên kệ hàng dù có dán nhãn mác nhưng không hề có bất cứ thông tin gì lên quan đến tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa. 

Theo đó, thông tin trên tem nhãn phụ tiếng Việt chỉ ghi “Xuất xứ Nhật Bản”, không ghi rõ những thông tin cần thiết về sản phẩm ở trên bao bì. Đơn cử như một số sản phẩm: Rượu mơ 500ml, Trà sữa Kirin  500ml, các dòng sản phẩm núm sữa ChuChu, Pigeon, nước ép các vị táo, lúa mạch... 

Khi PV hỏi về nguồn gốc mặt hàng Rượu mơ 500ml có phải là hàng sản xuất từ Nhật Bản hay không? Nhân viên Sakura khẳng định chắc nịch: “Tất cả những dòng sản phẩm ở đây đều là hàng nội địa của Nhật. Hàng hóa ở đây có mức độ yêu cầu chất lượng khắt khe theo đúng tiêu chuẩn của người Nhật. Bởi đây là những sản phẩm cho chính những người Nhật tiêu dùng. Do giám đốc của công ty là người Nhật nên mới nhập được về những sản phẩm nội địa này. Vì vậy, khách hàng cứ yên tâm về chất lượng sản phẩm”.

Ngoài ra, tại siêu thị Sakura (địa chỉ tầng 1, Tòa HH2B, hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội), không chỉ các loại thực phẩm, đồ bếp, đồ chơi cho trẻ, những dòng sản phẩm khác như dầu gội, bột giặt, nước xả vải... cũng đều không có tem nhãn phụ tiếng Việt.

Trên kệ hàng, sản phẩm sữa Morinaga sữa bột số 9 cho trẻ không có tem nhãn phụ tiếng Việt. Thế nhưng PV không khỏi giật mình khi nhân viên Sakura hồn nhiên giải thích: “Do hàng mới về chúng em chưa kịp dán tem mác?”. Không những thế, nhân viên còn nhiệt tình tư vấn thêm: “Nếu anh, chị cần sau khi mình lấy hàng, ra quầy chúng em có thể in tem nhãn phụ và dán vào cho”.

Một sản phẩm cho trẻ nhỏ không có tem nhãn phụ tiếng Việt của Sakura Việt Nam
Một sản phẩm cho trẻ nhỏ không có tem nhãn phụ tiếng Việt của Sakura Việt Nam

Ngoài ra theo ghi nhận của PV Theo ghi nhận của PV, tại nhiều cơ sở kinh doanh khác của hệ thống siêu thị Sakura Việt Nam cũng diễn ra tình trạng như trên. Điều nguy hiểm hơn là nhiều loại sản phẩm dành cho trẻ nhỏ như: sữa bột, bột chế biến súp ngô, cháo ăn liền nấm, tảo bẹ, cháo cá hồng... 

Thực tế cho thấy, điều khiến người tiêu dùng lo sợ đó là dòng sản phẩm trên đều là đồ ăn dành cho trẻ nhỏ. Việc không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không ghi hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm như “đánh đố” người tiêu dùng và khiến họ hoài nghi về nguồn gốc những sản phẩm này. Cùng với đó, các bậc phụ huynh luôn phải trong tâm lý “liều mình” khi cho con em mình sử dụng hàng ngoại của siêu thị Sakura. 

TPCN chữa được bệnh ung thư?

Theo ghi nhận, hệ thống cửa hàng của Sakura còn bày bán nhiều sản phẩm TPCN với mức giá “cắt cổ”. Thế nhưng nhiều sản phẩm TPCN không chỉ có chung sai phạm khi không hề có tem nhãn phụ tiếng Việt, như các sản phẩm: AFC – Collagen chiết xuất sụn vi cá mập, Collagen Pure White,... 

Đặc biệt nghiêm trọng khi dòng TPCN Tảo DX xanh 1550 viên còn được nhân viên siêu thị Sakura (tầng 1, tòa nhà HH2B, hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) giới thiệu có khả năng “chữa bệnh ung thư”. Mặc dù, trên sản phẩm không hề có tem nhãn phụ tiếng Việt và chỉ có tờ giấy (gắn trên kệ hàng) ghi tên, giá sản phẩm. 

Tại cơ sở này, nhân viên Sakura Việt Nam cũng bán cho PV một sản phẩm ORIHIRO Sụn vi cá mập Squalone (360 viên) với giá 559.000 đồng. Điều đáng nói, trên tem nhãn phụ tiếng Việt của sản phẩm này còn ghi công dụng của sản phẩm là “chữa bệnh ung thư”.  Đơn vị nhập khẩu và phân phối là Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam. 

Pháp luật Việt Nam quy định rất rõ ràng trong việc kinh doanh các hàng hóa nhập khẩu. Đặc biệt, pháp luật quy định rất rõ ràng đối với những sản phẩm TPCN nhập khẩu và đảm bảo đầy đủ các điều kiện trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường nội địa. Thế nhưng, không hiểu siêu thị Sakura có nắm được những quy định đó hay không? 

Thực phẩm chăm sóc sức khỏe – DHC viên uống chưa được cấp phép của Sakura Việt Nam
Thực phẩm chăm sóc sức khỏe – DHC viên uống chưa được cấp phép của Sakura Việt Nam

Có thể nói, siêu thị Sakura Việt Nam - Hàng Nhật nội địa được nhiều người biết đến là một trong những hệ thống cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm hàng Nhật thuộc các ngành hàng cho người tiêu dùng. Thế nhưng, họ có quyền đặt dấu hỏi về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của những “hàng ngoại” trên. 

Liên quan đến những dấu hiệu sai phạm tại hệ thống siêu thị Sakura Việt Nam - Hàng Nhật nội địa, PV đã liên hệ Cục An toàn thực phẩm, Chi cục QLTT TP.Hà Nội và các cơ quan quản lý để xác minh, làm rõ.

Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã quy định nội dung, cách ghi và quản lý nhà nước về nhãn đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam và hàng hóa nhập khẩu. Theo đó, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa tại Việt Nam hoặc nhập khẩu hàng hóa phải ghi nhãn cho hàng hóa trừ: Hành lý của người xuất - nhập cảnh, tài sản di chuyển; hàng hóa là thực phẩm tươi, sống, thực phẩm chế biến không có bao bì và bán trực tiếp cho người dùng; hàng hóa đã qua sử dụng; hàng hóa xuất khẩu không tiêu thụ nội địa; nhiên liệu, nguyên liệu bán trực tiếp cho người sử dụng…

Nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung: Tên hàng hóa; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa…; kích thước của chữ và số phải bảo đảm đủ để đọc bằng mắt thường. Với lương thực, nhãn hàng hóa bắt buộc phải có định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thông tin cảnh báo (nếu có);...

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.