Hàng loạt hãng hàng không ra đời: Hạ tầng có kham nổi?

(PLVN) - Gần 1 năm trở lại đây, hàng loạt hãng hàng không mới được ra đời ở Việt Nam như Bamboo Airways, Vinpearl Air, Vietravel Airlines, Vietstar Airlines. Trong khi hạ tầng hàng không đang thiếu và yếu như hiện nay, việc cấp phép bay cần được Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) hết sức thận trọng.
Hàng loạt hãng hàng không ra đời: Hạ tầng có kham nổi? Ảnh minh họa nguồn Internet

Tăng trưởng hành khách, cần thêm hãng bay

Theo dự báo của Cục HKVN, tốc độ tăng trưởng hàng không nước ta tiếp tục tăng cao. Riêng khu vực TP HCM và Đồng Nai, đến năm 2025 nhu cầu khoảng 65 triệu hành khách; đến năm 2030 là 85 triệu hành khách, trong khi hiện nay khoảng 40 triệu.

Trong bối cảnh kinh tế nước ta đang tiếp tục phát triển năng động, ngành du lịch tăng trưởng nhanh thì việc các hãng bay thi nhau ra đời là tất yếu. Cách đây khoảng một năm, thị phần hàng không nước ta chủ yếu có ba hãng hoạt động là Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar pacific. Những hãng bay này đều được đánh giá đã nỗ lực hết mình để phục vụ hành khách một cách tốt nhất.

Thế nhưng, do lượng khách đông, hàng hóa nhiều, đội ngũ tàu bay có giới hạn, nhân lực giới hạn nên không ít lần xảy ra việc hủy chuyến, chậm chuyến, ảnh hưởng đến hành khách. Điều này cho thấy, việc hành khách đông đúc đã ít nhiều “đè nặng” lên vai các hãng hàng không, dẫn đến việc phục vụ không thể chu đáo như mong muốn.

Ngày 16/1/2019, khi Bamboo Airways chính thức cất cánh bay thương mại, nhiều người tỏ ra e ngại, thận trọng trước khi sử dụng hãng bay này. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, hãng này bay đúng giờ, phục vụ khách chu đáo đã dành được thiện cảm của hành khách. Đến nay, sau 9 tháng bay, Bamboo Airways có một vị trí vững trong ngành hàng không Việt Nam, ít nhiều tác động đến các hãng hàng không khác phải thay đổi nếu muốn tiếp tục giữ hoặc tăng thị phần.

Hạ tầng khó có “bó” hãng bay?

Dồn dập những tháng gần đây, Vinpearl Air, Vietravel Airlines đều thông báo thành lập hãng bay, đồng thời gửi thủ tục lên Cục HKVN xin giấy phép bay. 

Vinpearl Air (hãng hàng không thuộc Tập đoàn VinGroup) đã có đề xuất lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) việc chọn sân bay Nội Bài là “sân bay căn cứ”.

Trước đề xuất này, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục HKVN cho biết, Vinpearl Air chọn Nội Bài làm “thủ phủ” là phù hợp. “Với 6 tàu bay vào năm 2020 và hơn 10 tàu bay đến năm 2021 thì Nội Bài vẫn gánh được” - ông Thắng nói. Như vậy có thể thấy, Vinpearl Air đã nhận được cái “gật đầu” của đại diện Bộ GTVT, giấy phép bay đối với hãng này chỉ là vấn đề thời gian.

Tương tự Vinpearl Air, Vietravel Airlines cũng đang được Cục HKVN ủng hộ. Theo đó, khi Vietravel Airlines chọn sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) làm “căn cứ”, Cục HKVN cho rằng điều này là khả thi.

Theo ông Võ Huy Cường, Cục Phó Cục HKVN, giai đoạn đầu, Vietravel chỉ khai thác 3 tàu bay nên nhu cầu về chỗ đỗ không nhiều. Sức ép về cơ sở hạ tầng, chỗ đỗ, sức ép bay đến Nội Bài, Tân Sơn Nhất vẫn có thể đáp ứng.

“Khi Vietravel Airlines phát triển lên 6 tàu, hy vọng khi đó hạ tầng sẽ được cải thiện hơn. Vietravel lựa chọn chuyến bay charter vào những giờ không căng thẳng về slot thì vẫn khả thi” -  ông Cường nói.

Đồng ý nhận định này, đại diện Tổng công ty Cảng HKVN (ACV) cho biết, việc Vietravel Airlines hay Vinpearl Air muốn khai thác vào khung giờ vàng, khung giờ đẹp tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều không còn suất.

Do sức ép về hạ tầng hàng không mà sau nhiều lần “cầu cứu” Bộ GTVT, đến nay Hãng hàng không Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) chưa tìm được “thủ phủ” bay. Đơn vị này mới đây đề xuất lấy Tân Sơn Nhất làm sân bay căn cứ nhưng chưa nhận được cái “gật đầu” của Bộ GTVT. Lý do là hạ tầng sân bay này đã quá tải, phải chờ nhà ga T3 hoàn thành mới có thể cấp phép bay cho đơn vị này.

Trước đó, Vietstar Airlines đã phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh chỉ còn 10 máy bay từ nay đến năm 2021, trong đó, chỉ có 5 chiếc đậu tại sân bay Tân Sơn Nhất trong giai đoạn 2018-2020.

Nói về sự quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết, công suất thiết kế của Tân Sơn Nhất là 28 triệu hành khách/năm, nhưng năm 2018 đã đạt 38,3 triệu khách. Không bao lâu nữa, nếu không được nâng cấp, cảng hàng không này sẽ “đóng băng”, đạt mức giới hạn tiêu chuẩn cho phép, tức không thể tăng thêm suất bay. Trong khi đó, việc xây dựng nhà ga T3 mở rộng sân bay này vẫn nằm trên giấy tờ; còn sân bay Long Thành chậm nhất đến năm 2025 mới có thể khai thác.

Cũng theo Chủ tịch ACV, sau khi xây xong Long Thành, sân bay Nội Bài khi đó cũng phải được mở rộng thêm để tránh sự quá tải. “Việc mở rộng Nội Bài còn khó khăn, phức tạp hơn nhiều so với T3 Tân Sơn Nhất”, ông Thanh dự đoán.

Ông Trịnh Quốc Tuấn, Chánh Văn phòng Cục HKVN cho biết, việc cấp phép bay cho các hãng hàng không được nghiên cứu, thẩm định kỹ; phù hợp với năng lực và hạ tầng các sân bay đến và đi.

Minh Hữu
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Gửi tiết kiệm hè, đón nhiều ưu đãi cũng SHB

Gửi tiết kiệm hè, đón nhiều ưu đãi cũng SHB

(PLVN) - Với mong muốn gia tăng các trải nghiệm và lợi ích cho khách hàng khi gửi tiết kiệm, từ nay đến 20/08/2020, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình khuyến mại “Ưu đãi vàng – Đón hè sang” trên phạm vi toàn quốc với lãi suất hấp dẫn cho nhiều kỳ hạn. 

Đọc thêm

Dự án Nhà máy tinh bột sắn Thuận Châu “ngóng” quyết định của Tỉnh để sớm triển khai thực hiện

Dự án Nhà máy tinh bột sắn Thuận Châu “ngóng” quyết định của Tỉnh để sớm triển khai thực hiện
(PLVN) - Dự án Nhà máy tinh bột sắn Thuận Châu đã được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-UBND ngày 15/1/2019 và giao Công ty CP Chế biến tinh bột sắn - Thuận Châu làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 295 tỷ đồng, được xây dựng tại xã Nong Lay, huyện Thuận Châu. Nhưng hiện tại dự án vẫn “án binh bất động” khiến chủ đầu tư lao đao đang chờ sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh để tháo gỡ.
Loading...
Hải Phòng kiện toàn 2 lãnh đạo Sở

Hải Phòng kiện toàn 2 lãnh đạo Sở

(PLVN) - Sở Văn hóa và Thể thao và Sở Nội vụ TP Hải Phòng vừa được bổ nhiệm hai Phó Giám đốc mới, từng là lãnh đạo cấp phòng trực thuộc các Sở này.

Quả bóng Vàng dành cho nữ: Có một Huỳnh Như luôn cống hiến vì hai tiếng Việt Nam

Quả bóng Vàng dành cho nữ: Có một Huỳnh Như luôn cống hiến vì hai tiếng Việt Nam
(PLVN) - Huỳnh Như có một năm thành công với đội tuyển nữ Việt Nam khi giành HCV SEA Games. Chị cũng chính là người ghi bàn thắng trong trận lượt về play-off với đối thủ rất mạnh Australia ở vòng loại 3 Olympic Tokyo 2020 trên sân Cẩm Phả, Quảng Ninh. Đêm trao giải tối nay, Huỳnh Như có cơ hội lớn chạm vào Quả bóng Vàng 2019.

“Bệnh nhân số 0” ở New York kể lại cuộc chiến chống Covid-19

“Bệnh nhân số 0” ở New York kể lại cuộc chiến chống Covid-19
(PLVN) - Tiểu bang New York trong suốt một thời gian dài là tâm dịch Covid-19 tại Mỹ. Trong đó, Luật sư Lawrence Garbuz được xác định là một trong những người đầu tiên ở bang nhiễm bệnh. Đó là một trải nghiệm mà cả ông và gia đình khó có thể quên được.

“Ngày không tiền mặt” 16/6 năm nay có gì mới?

“Ngày không tiền mặt” 16/6 năm nay có gì mới?
(PLVN) - Tiếp nối thành công của chương trình “Ngày không tiền mặt” đầu tiên được tổ chức vào ngày 16/6/2019, “Ngày không tiền mặt” năm nay - 16/6/2020 sẽ tiếp tục với nhiều hoạt động thiết thực khuyến khích sử dụng  các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt…

Nhận hối lộ bao nhiêu thì bị tử hình?

Nhận hối lộ bao nhiêu thì bị tử hình?
(PLVN) - Theo Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám Đốc, Hãng Luật TGS- (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) Nếu nhận hối lộ từ 1 tỷ đồng trở lên có thể đối diện với những khung hình phạt tù từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình.  

Công an điều tra tính xác thực của clip mẹ dàn dựng cho con đứng phơi nắng ở cổng trường

Công an điều tra tính xác thực của clip mẹ dàn dựng cho con đứng phơi nắng ở cổng trường
(PLVN) - Ngày 26/5, Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Bùi Thanh Sơn cho biết: Liên quan đến vụ việc học sinh bị phơi nắng trước cổng trường  vì đi học sớm, UBND quận Ngô Quyền đã giao cơ quan công an vào cuộc xác minh tính xác thực của clip vừa phát tán trên mạng xã hội được cho là phụ huynh đã dàn dựng việc học sinh lớp 1 phải đứng phơi nắng trước cổng trường.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬