Hàng loạt hãng hàng không ra đời: Hạ tầng có kham nổi?

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLVN) - Gần 1 năm trở lại đây, hàng loạt hãng hàng không mới được ra đời ở Việt Nam như Bamboo Airways, Vinpearl Air, Vietravel Airlines, Vietstar Airlines. Trong khi hạ tầng hàng không đang thiếu và yếu như hiện nay, việc cấp phép bay cần được Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) hết sức thận trọng.

Tăng trưởng hành khách, cần thêm hãng bay

Theo dự báo của Cục HKVN, tốc độ tăng trưởng hàng không nước ta tiếp tục tăng cao. Riêng khu vực TP HCM và Đồng Nai, đến năm 2025 nhu cầu khoảng 65 triệu hành khách; đến năm 2030 là 85 triệu hành khách, trong khi hiện nay khoảng 40 triệu.

Trong bối cảnh kinh tế nước ta đang tiếp tục phát triển năng động, ngành du lịch tăng trưởng nhanh thì việc các hãng bay thi nhau ra đời là tất yếu. Cách đây khoảng một năm, thị phần hàng không nước ta chủ yếu có ba hãng hoạt động là Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar pacific. Những hãng bay này đều được đánh giá đã nỗ lực hết mình để phục vụ hành khách một cách tốt nhất.

Thế nhưng, do lượng khách đông, hàng hóa nhiều, đội ngũ tàu bay có giới hạn, nhân lực giới hạn nên không ít lần xảy ra việc hủy chuyến, chậm chuyến, ảnh hưởng đến hành khách. Điều này cho thấy, việc hành khách đông đúc đã ít nhiều “đè nặng” lên vai các hãng hàng không, dẫn đến việc phục vụ không thể chu đáo như mong muốn.

Ngày 16/1/2019, khi Bamboo Airways chính thức cất cánh bay thương mại, nhiều người tỏ ra e ngại, thận trọng trước khi sử dụng hãng bay này. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, hãng này bay đúng giờ, phục vụ khách chu đáo đã dành được thiện cảm của hành khách. Đến nay, sau 9 tháng bay, Bamboo Airways có một vị trí vững trong ngành hàng không Việt Nam, ít nhiều tác động đến các hãng hàng không khác phải thay đổi nếu muốn tiếp tục giữ hoặc tăng thị phần.

Hạ tầng khó có “bó” hãng bay?

Dồn dập những tháng gần đây, Vinpearl Air, Vietravel Airlines đều thông báo thành lập hãng bay, đồng thời gửi thủ tục lên Cục HKVN xin giấy phép bay. 

Vinpearl Air (hãng hàng không thuộc Tập đoàn VinGroup) đã có đề xuất lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) việc chọn sân bay Nội Bài là “sân bay căn cứ”.

Trước đề xuất này, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục HKVN cho biết, Vinpearl Air chọn Nội Bài làm “thủ phủ” là phù hợp. “Với 6 tàu bay vào năm 2020 và hơn 10 tàu bay đến năm 2021 thì Nội Bài vẫn gánh được” - ông Thắng nói. Như vậy có thể thấy, Vinpearl Air đã nhận được cái “gật đầu” của đại diện Bộ GTVT, giấy phép bay đối với hãng này chỉ là vấn đề thời gian.

Tương tự Vinpearl Air, Vietravel Airlines cũng đang được Cục HKVN ủng hộ. Theo đó, khi Vietravel Airlines chọn sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) làm “căn cứ”, Cục HKVN cho rằng điều này là khả thi.

Theo ông Võ Huy Cường, Cục Phó Cục HKVN, giai đoạn đầu, Vietravel chỉ khai thác 3 tàu bay nên nhu cầu về chỗ đỗ không nhiều. Sức ép về cơ sở hạ tầng, chỗ đỗ, sức ép bay đến Nội Bài, Tân Sơn Nhất vẫn có thể đáp ứng.

“Khi Vietravel Airlines phát triển lên 6 tàu, hy vọng khi đó hạ tầng sẽ được cải thiện hơn. Vietravel lựa chọn chuyến bay charter vào những giờ không căng thẳng về slot thì vẫn khả thi” -  ông Cường nói.

Đồng ý nhận định này, đại diện Tổng công ty Cảng HKVN (ACV) cho biết, việc Vietravel Airlines hay Vinpearl Air muốn khai thác vào khung giờ vàng, khung giờ đẹp tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều không còn suất.

Do sức ép về hạ tầng hàng không mà sau nhiều lần “cầu cứu” Bộ GTVT, đến nay Hãng hàng không Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) chưa tìm được “thủ phủ” bay. Đơn vị này mới đây đề xuất lấy Tân Sơn Nhất làm sân bay căn cứ nhưng chưa nhận được cái “gật đầu” của Bộ GTVT. Lý do là hạ tầng sân bay này đã quá tải, phải chờ nhà ga T3 hoàn thành mới có thể cấp phép bay cho đơn vị này.

Trước đó, Vietstar Airlines đã phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh chỉ còn 10 máy bay từ nay đến năm 2021, trong đó, chỉ có 5 chiếc đậu tại sân bay Tân Sơn Nhất trong giai đoạn 2018-2020.

Nói về sự quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết, công suất thiết kế của Tân Sơn Nhất là 28 triệu hành khách/năm, nhưng năm 2018 đã đạt 38,3 triệu khách. Không bao lâu nữa, nếu không được nâng cấp, cảng hàng không này sẽ “đóng băng”, đạt mức giới hạn tiêu chuẩn cho phép, tức không thể tăng thêm suất bay. Trong khi đó, việc xây dựng nhà ga T3 mở rộng sân bay này vẫn nằm trên giấy tờ; còn sân bay Long Thành chậm nhất đến năm 2025 mới có thể khai thác.

Cũng theo Chủ tịch ACV, sau khi xây xong Long Thành, sân bay Nội Bài khi đó cũng phải được mở rộng thêm để tránh sự quá tải. “Việc mở rộng Nội Bài còn khó khăn, phức tạp hơn nhiều so với T3 Tân Sơn Nhất”, ông Thanh dự đoán.

Ông Trịnh Quốc Tuấn, Chánh Văn phòng Cục HKVN cho biết, việc cấp phép bay cho các hãng hàng không được nghiên cứu, thẩm định kỹ; phù hợp với năng lực và hạ tầng các sân bay đến và đi.

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?