Hạ tầng giao thông Hải Phòng “oằn mình” vì xe quá tải

Thời gian gần đây, tình trạng xe ô tô chở quá khổ, quá tải là một trong những nguyên nhân chính làm kết cấu hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng. Nguyên nhân đã rõ nhưng để giải quyết triệt để vấn nạn này thì vẫn đang bỏ ngỏ ?...

Thời gian gần đây, tình trạng xe ô tô chở quá khổ, quá tải là một trong những nguyên nhân chính làm kết cấu hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng. Nguyên nhân đã rõ nhưng để giải quyết triệt để vấn nạn này thì vẫn đang bỏ ngỏ ?...

Xe quá khổ, quá tải là nguyên  nhân chính gây nên tình trạng  sụt lún mặt đường bộ, xuống  cấp hạ tầng giao thông trên địa  bàn TP.Hải Phòng
Xe quá khổ, quá tải là nguyên nhân chính gây nên tình trạng sụt lún mặt đường bộ, xuống cấp hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.Hải Phòng

Ra quân là có vi phạm

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hải Phòng về việc kiểm tra, xử lý vi phạm về tình trạng xe chở quá khổ, quá tải ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông trên địa bàn, Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã mở 6 đợt ra quân kiểm tra, xử lý các phương tiện vượt quá tải trọng trên các tuyến đường giao thông. Trong đó, tất cả các đợt kiểm tra đều phát hiện hàng chục phương tiện vi phạm.

Cụ thể, đợt 1 đoàn thanh tra triển khai cân kiểm tra trọng tải xe và đường trên đường 356 Đình Vũ trong 4 ngày từ 23 – 29/8/2012, phát hiện 136 xe vi phạm quá trọng tải xe và đường; đợt 2 từ ngày 13 – 14/11/2012 kiểm tra 237 phương tiện, phát hiện 27 xe vi phạm; đợt 3 kiểm tra ngày 22/11/2012 với 29 phương tiện, phát hiện 17 xe vi phạm; đợt 4 từ ngày 7 – 8/11/2012 kiểm tra 87 xe, phát hiện 31 xe vi phạm; đợt 5 và đợt 6 cũng phát hiện được gần 50 phương tiện vi phạm. Tổng số phương tiện được kiểm tra trong cả 6 đợt ra quân là 1.338 phương tiện, phát hiện và xử phạt 252 phương tiện vi phạm lỗi quá khổ, quá tải, nộp ngân sách gần 300 triệu đồng.

Trong số những phương tiện bị kiểm tra, phát hiện vi phạm có hàng chục trường hợp vi phạm lớn với lỗi vượt quá trọng tải xe và đường từ 30% - trên 40%, đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng xuống cấp hạ tầng giao thông.

Trong đó, ngày 23/8/2012, đoàn công tác kiểm tra trọng tải xe trên đường 356 Đình Vũ, phát hiện xe ô tô BKS: 17K – 9972 được thiết kế 6 trục với tổng trọng lượng xe lên tới 74.390kg vi phạm lỗi quá tải xe trên 30%, quá tải đường trên 20%; xe 16L – 4800 thiết kế 2 trục có tổng trọng lượng 4.510kg, vi phạm quá tải xe trên 40%. Nhiều trường hợp vi phạm đã bị đoàn công tác lập hồ sơ xử phạt nghiêm để răn đe, tuyên truyền, giáo dục.

Khó khắc phục tận gốc

Ông Đinh Viết Hùng, Chánh thanh tra Sở GTVT TP. Hải Phòng cho biết, trong thời gian kiểm tra, nhiều lái xe, chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp phát hiện địa điểm đoàn công tác làm việc còn có thái độ chống đối bằng cách không cho phương tiện ra khỏi bến bãi. Chỉ đến khi đoàn công tác đi khỏi họ mới cho các phương tiện tiếp tục lưu thông nên không bị kiểm tra, xử lý. Nhiều tài xế còn lợi dụng tình trạng giao thông tắc nghẽn để không chấp hành hiệu lệnh dừng, cho xe vào cân kiểm tra tải trọng xe và đường…

Ông chánh thanh tra nhận định, hiện nay, số phương tiện chở quá quy định theo thiết kế của xe và cầu đường bộ (đã được cân) và cả những phương tiện khác trốn kiểm tra tải trọng khi tham gia giao thông trên đường là nguyên nhân gây nên tình trạng rạn nứt, lún sụt mặt đường, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Duy Hiền, Đội trưởng đội tổng hợp – Sở GTVT TP. Hải Phòng cho biết, hiện nay vấn đề phát hiện, xử lý xe chở quá khổ quá tải là không khó, chỉ cần đưa xe lên bàn cân là rõ ràng hết. Thế nhưng, giải quyết tận gốc nó mới là chuyện khó, theo quy định, xe chở quá tải buộc phải hạ tải, nhưng như vậy thì quá đánh đố lực lượng chức năng vì không có phương tiện, kho giữ…

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp người hợp đồng vận tải lại là chủ xe, trên hóa đơn có ghi trọng lượng hàng hóa, nhưng trên thực tế trọng lượng lại lớn hơn nhiều. Ngay cả lái xe cũng không thể biết được, nhưng lái xe vẫn là người bị xử lý.

Để giải quyết triệt để vấn đề này thì chỉ có cách xử lý lỗi vi phạm đối với chủ xe, chủ doanh nghiệp, từ đó họ tự có trách nhiệm quy định trong khi hợp đồng với lái xe là không được chở quá tải. Bên cạnh đó cũng cần phải có một quy định chung rõ ràng về cước phí vận chuyển hàng hóa phải được áp dụng thống nhất trên phạm vi cả nước trong ngành vận tải. Còn vẫn giữ nguyên cơ chế tự thỏa thuận như hiện nay thì có khi càng phạt nặng, lái xe càng cố chở thêm hàng cho các chuyến sau để bù chi phí – ông Hiền phân bua.

Văn Thương

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.