Hà Nội: Chuỗi cửa hàng mỹ phẩm ngang nhiên bán hàng “lậu”, cơ quan chức năng ở đâu?

Nhiều cơ sở bán mỹ phẩm ngang nghiên bán hàng xách tay thiếu tem nhãn, không hóa đơn đỏ.
Nhiều cơ sở bán mỹ phẩm ngang nghiên bán hàng xách tay thiếu tem nhãn, không hóa đơn đỏ.
(PLVN) - Mint Cosmetics, Pinky House, Authentic Store đều là những chuỗi mỹ phẩm có tiếng tại Hà Nội, được rất nhiều bạn trẻ ưa dùng. Tuy nhiên, những sản phẩm này được bày bán tại các hệ thống cửa hàng của các chuỗi mỹ phẩm trên được khẳng định là hàng xách tay.

Hàng nhập khẩu không tem mác 

Hiện nay, trên thị trường mỹ phẩm của Việt Nam có rất nhiều các hãng mỹ phẩm lớn xuất xứ từ Nga, Nhật, Âu, Mỹ, Hàn Quốc. Nhưng thực tế chất lượng của những sản phẩm này ra sao thì quả thực là một câu hỏi cực kỳ lớn với người tiêu dùng.

Để mục sở thị những chuỗi mỹ phẩm được nhiều người ưa dùng bày bán các mặt hàng mỹ phẩm, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã vào vai người mua hàng tìm đến các cơ sở bán hàng của các chuỗi mỹ phẩm Mint Cosmetics, Pinky House, Authentic Store.

Mint Cosmetics cơ sở có địa chỉ tại 61 Vạn Bảo
Mint Cosmetics cơ sở có địa chỉ tại 61 Vạn Bảo 

Theo ghi nhận, tất cả các cơ sở bán hàng của 3 chuỗi mỹ phẩm trên đều có cơ sở vật chất khá hoành tráng, bày bán đa dạng các mặt hàng như kem chống nắng, phấn trang điểm, nước tẩy trang, kem dưỡng da, serum dưỡng da. Đặc biệt, tất các loại mặt hàng đều có nguồn gốc từ nhiều quốc gia khác nhau như: Nhật, Hàn, Pháp, Âu – Mỹ. Một điều thú vị là chỉ khi nào người mua hỏi về nguồn gốc thì những nhân viên bán hàng mới giới thiệu đó là hàng xách tay.

Ghi nhận tại cửa hàng Mint Cosmetics địa chỉ số 106 D6, ngõ 215 Tô Hiệu, rất nhiều sản phẩm được nhân viên bán hàng giới thiệu với chúng tôi, và khi có thắc mắc về tem nhãn phụ Tiếng Việt, được nhân viên giới thiệu là hàng xách tay, xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Âu – Mỹ.

Khi chúng tôi thắc mắc về cách dùng và xuất xứ của một loại sản phẩm kem dưỡng trắng da vào ban đêm nhân viên bán hàng giải thích “đây là hàng xách tay của bên em nên không có tem phụ Tiếng Việt. Hàng của bên em thì nguồn gốc từ Nhật, Mỹ. Còn về cách dùng, thì chị cứ dùng như các loại kem dưỡng trắng bình thường khác thôi ạ”.

Cùng một thắc mắc về cách dùng và xuất xứ của sản phẩm được bày bán trên kệ, nhóm PV tiếp tục tìm đến các cơ sở khác của cửa hàng Mint Cosmetics địa chỉ số 61 Vạn Bảo, Ba Đình câu trả lời vẫn tương tự như vậy.

“Hàng bên em có cả hàng xách tay và hàng nhập khẩu. Hàng xách tay thì sẽ không có tem phụ Tiếng Việt. Và cách dùng thì chị vẫn cứ dùng như các sản phẩm kem dưỡng khác thôi”, nhân viên bán hàng trả lời.

Nhiều sản phẩm được giới thiệu là hàng xách tay có nguồn gốc từ Nhật, Âu - Mỹ...
 Nhiều sản phẩm được giới thiệu là hàng xách tay có nguồn gốc từ Nhật, Âu - Mỹ...

Vẫn trong vai người mua mỹ phẩm, chúng tôi tìm đến Authentic Store có địa chỉ tại số 70 Thái Hà để tìm mua các loại kem dưỡng da. Tại đây, chúng tôi vẫn tiếp tục được nhân viên bán hàng tư vấn rất rõ ràng về các loại kem dưỡng phù hợp cho da, cùng với đó là hướng dẫn cách dùng chi tiết.

“Cửa hàng nhà em sản phẩm đa dạng cả hàng nhập khẩu và xách tay. Xuất xứ từ các nước cũng đa dạng với Nhật, Hàn, Âu - Mỹ, chị muốn hướng dẫn dùng thì bọn em có thể hướng dẫn. Các sản phẩm này thì chỉ là da của khách thuộc da nào, dùng cho loại da nào thôi, chứ không phải thuốc, chỉ bôi ngoài da và không ảnh hưởng quá nhiều, vì thế chị cứ yên tâm ạ”, nhân viên tư vấn bán hàng tại Authentic Store tư vấn.

Authentic Store cơ sở có địa chỉ tại số 70 Thái Hà.
Authentic Store cơ sở có địa chỉ tại số 70 Thái Hà. 

Cũng theo nhân viên tư vấn bán hàng giải thích, “thực ra tem phụ Tiếng Việt chỉ là để thể hiện xuất xứ của sản phẩm, nếu là hàng xách tay thì bên em sẽ có email từ bên người bán để chứng minh nguồn gốc sản phẩm của bên em”.

Đặc biệt, dưới sự tư vấn của nhân viên bán hàng chúng tôi được biết, nhiều dòng sản phẩm được cửa hàng bày bán đồng thời cả 2 loại xách tay và nhập khẩu.

Theo giải thích về giá cả chênh lệch giữa 2 loại hàng xách tay và nhập khẩu là vì hàng nhập khẩu là chịu thuế, phí rồi vì vậy mà giá của sản phẩm sẽ cao hơn một chút so với các loại hàng xách tay. "Ví dụ chị mua một loại nước tẩy trang mà nhà em hiện có cả xách tay và nhập khẩu, thì chị có thể thấy, dòng xách tay giá của lọ nước tẩy trang là 379.000VNĐ/lọ nhưng cũng vẫn lọ nước tẩy trang đó nhưng là hàng nhập khẩu thì có giá là 455.000VNĐ/lọ”, nhân viên này cho biết.

Các sản phẩm khi thắc mắc về nguồn gốc xuất xứ mới được nhân viên giới thiệu là hàng xách tay.
Các sản phẩm khi thắc mắc về nguồn gốc xuất xứ mới được nhân viên giới thiệu là hàng xách tay. 

Tiếp tục tìm đến cửa hàng mỹ phẩm khác có tên Pinky House có địa chỉ tại số 179 Chùa Bộc, chúng tôi vẫn được nhân viên giới thiệu nhiệt tình về các sản phẩm dưỡng da và kèm theo hướng dẫn cách dùng. Bởi trên các dòng sản phẩm được giới thiệu tuyệt nhiên không hề có hướng dẫn Tiếng Việt đi kèm.

Pinky House cơ sở có địa chỉ tại số 179 Chùa Bộc.
Pinky House cơ sở có địa chỉ tại số 179 Chùa Bộc.

Khi thắc mắc về cách sử dụng sản phẩm vì không có hướng dẫn sử dụng bằng Tiếng Việt, nhân viên bán hàng tận tình hướng dẫn: “Với loại serum dưỡng trắng chị dùng như kem dưỡng, sử dụng ngày 2 lần sau các bước làm sạch da thôi. Còn đây là hàng xách tay, vì thế bên em không có tem phụ Tiếng Việt hướng dẫn sử dụng”.

Sau rất nhiều tư vấn của nhân viên bán hàng, chúng tôi đã quyết định chọn mua 2 hộp kem dưỡng trắng da với lời giới thiệu có khả năng dưỡng trắng, làm bật tone da sau vài lần sử dụng với giá lần lượt là 439.000 VNĐ/hộp và 279.000 VNĐ/tuýp

Điểm chung của cả 2 hộp kem dưỡng trắng này đều được nhân viên nói đây hàng xách tay và chỉ được hướng dẫn sử dụng bằng lời hướng dẫn của nhân viên bán hàng. Còn lại về thành phần, độ an toàn khi sử dụng và cả chứng minh nguồn gốc thật sự của những sản phẩm này thì chúng tôi không 

Cả 3 cơ sở của Mint Cosmetics khi chúng tôi muốn mua sản phẩm có kèm hóa đơn VAT thì tất cả nhân viên bán hàng của các cơ sở này đều khẳng định: “Hàng nhà em là xách tay, muốn xuất hóa đơn VAT thì cửa hàng nhà em không có, chị thông cảm?!”

Còn tại cơ sở bán hàng của Pinky House và Authentic Store nhân viên bán hàng cũng trả lời, “nếu chị muốn mua hàng và muốn xuất hóa đơn thì chị liên hệ trực tiếp với chủ cửa hàng nhé” 

“Phập phồng” với chất lượng

Điểm chung của tất cả các cơ sở bán hàng của 3 chuỗi mỹ phẩm trên, là các sản phẩm được bày bán đều “trộn” giữa hàng nhập khẩu và hàng xách tay, với nguồn gốc sản phẩm được giới thiệu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Âu – Mỹ. Ngoài lời giới thiệu, hướng dẫn của nhân viên bán hàng thì người mua không hề được biết về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Vậy thì có gì để đảm bảo những sản phẩm đang được bày bán kia an toàn với người tiêu dùng? Và ai là người chứng minh đây là những sản phẩm chính hãng được “xách tay” về Việt Nam?

Đã có không ít những vụ việc vì tin lời người bán mà người tiêu dùng nhận “quả đắng” khi sử dụng mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường. Những sản phẩm “đeo” mác nổi tiếng, được bán trong những cửa hiệu nổi tiếng nhưng không có thông tin chỉ dẫn, chẳng có hướng dẫn sử dụng, bảng thành phần và chỉ được giới thiệu đây là hàng xách tay. Hãy là người tiêu dùng thông minh để không nhận “tiền mất tật mang”.

Sản phẩm được giới thiệu là hàng xách tay tại cơ sở Mint Cosmetics số 61 Vạn Bảo. 

Những sản phẩm được bày bán tại các cơ sở của 3 chuỗi mỹ phẩm Mint Cosmetics, Pinky House, Authentic Store có phải là sản phẩm nhập khẩu được bày bán chung cùng hàng "xách tay". Cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty.