Giải bài toán thu phí khách du lịch

Thu phí du lịch trong khi các vấn đề vệ sinh, môi trường không đạt chuẩn thì rất dễ bị du khách bài trừ
Thu phí du lịch trong khi các vấn đề vệ sinh, môi trường không đạt chuẩn thì rất dễ bị du khách bài trừ
(PLVN) - Thu phí tại các điểm du lịch phát triển là một giải pháp của nhiều quốc gia trên thế giới để hạn chế du khách, đồng thời đem đến một khoản thu cho địa phương bảo tồn, giữ gìn thiên nhiên, môi trường. Ở nước ta, vấn đề thu phí du lịch đang gây ra nhiều tranh cãi. Nếu thu phí du lịch trong khi các vấn đề hạ tầng như vệ sinh, môi trường không đạt chuẩn thì rất dễ bị du khách bài trừ. 

Cái giá của du lịch giá rẻ

So với nhiều nước trong khu vực, du lịch tại Việt Nam “nức tiếng” là du lịch giá rẻ. Song, kèm theo du lịch phát triển chính là những hệ luỵ tiêu cực; có thể thấy ngay trước mắt là ô nhiễm môi trường. Trên thực tế, huyện đảo Lý Sơn đang bị ô nhiễm trầm trọng, rác thải ngập ứ ven biển, khiến cho nguồn san hô, tảo biển và nguồn thủy hải sản ven đảo gần như cạn kiệt. Những bãi rác khổng lồ càng nặng mùi hơn vào những ngày nắng nóng, gây khó chịu cho vô số du khách. Nhưng người dân nơi đây phải chịu đựng hàng ngày.

Tour du lịch dọn rác như ở Hội An đang trở thành một xu hướng chung
Tour du lịch dọn rác như ở Hội An đang trở thành một xu hướng chung

Theo thống kê, mỗi ngày lượng rác sinh hoạt trên đảo thải ra là khoảng 20 – 30 tấn, chưa kể số lượng rác thải theo sóng đánh dạt vào bờ từ đại dương. Trên đảo được đầu tư một nhà máy xử lý rác thải từ khoảng năm 2015, nhưng công suất chỉ đạt 12 tấn/ngày, nên không thể xử lý được hết được phân nửa lượng rác thải hàng ngày. Vì thế, rác thường được xử lý bằng cách gom, đốt hoặc vứt ra biển. 

Mặc dù đã tuyên truyền vận động người dân và du khách hạn chế xả rác; chính quyền địa phương tại các huyện đảo này cũng cho biết đã phải chi trả tới hàng chục tỷ đồng xử lý rác, đưa rác về đất liền xử lý, xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường... Bên cạnh đó, các đảo này đều là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, có vai trò đặc biệt trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh quốc gia. Vì vậy, việc giữ gìn an ninh, đảm bảo an toàn cho du khách, kiểm soát du khách cũng cần có kinh phí lớn để thực hiện.

Nhiều nơi trên đảo Lý Sơn vẫn ngập trong rác thải
Nhiều nơi trên đảo Lý Sơn vẫn ngập trong rác thải

Khoảng đầu tháng 7/2019, tỉnh Quảng Ngãi đã đưa ra quy định chính thức về việc thu phí đối với du khách tham quan Lý Sơn với mức 70.000 đồng/người/lượt với đảo Lớn và 30.000 đồng/người/lượt với đảo Bé. Việc thu phí của du khách nhằm cung cấp kinh phí xử lý rác, bảo vệ môi trường, tôn tạo di tích lịch sử, vừa để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của du khách.

Du khách tham gia dọn rác trên đảo Lý Sơn
Du khách tham gia dọn rác trên đảo Lý Sơn 

Nhiều ý kiến ủng hộ cho rằng thu phí là hợp lý bởi khi miễn phí tất cả các địa điểm tham quan, phần lớn du khách đều không có ý thức gìn giữ cảnh quan môi trường, mà người dân cũng không có kinh phí để phục hồi, bảo tồn, nâng cấp cảnh quan nơi đây. Quả thực, cái giá của du lịch giá rẻ, du lịch miễn phí sẽ có lợi cho du khách nhưng về những hậu quả lâu dài, người dân bản địa đều phải hứng chịu. Đó cũng là nguyên do nhiều đất nước trên thế giới như Ý, Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc … áp dụng việc thu phí ra vào đối với nhiều địa điểm du lịch hút khách; chấp nhận lượng du khách đến sẽ giảm đi đáng kể. 

Việc thu phí phải được thực hiện chặt chẽ, khoa học!

Tuy nhiên, có thể nói, cứ mỗi lần nhắc đến hai chữ “thu phí”, phản ứng của  phần đông dư luận tại Việt Nam là “phản đối”, thậm chí sinh ra tâm lý “ác cảm”. Sau khi có quyết định chính thức cách đây chưa được một tháng, đến nay, nhiều công ty lữ hành, du khách tỏ ra ái ngại, thậm chí đã huỷ bỏ kế hoạch du lịch tới đảo Lý Sơn. Nguyên nhân mà phần lớn du khách đưa ra là bởi cảm thấy cơ sở hạ tầng, dịch vụ tại đảo vẫn chưa xứng đáng để họ trả phí. Cụ thể, các công trình hạ tầng như nhà nghỉ, khách sạn, khu vui chơi, đường xá… còn thiếu; tàu thuyền chưa đảm bảo an toàn khách lên xuống; chưa kể tại các bãi tắm tại đảo Bé chưa có cứu hộ; các điểm tham quan cũng hầu như chưa có hướng dẫn viên… Mà khó chịu nhất với du khách vẫn là tình trạng rác thải chất ứ, nhếch nhác vẫn chưa được xử lý triệt để.

Khu du lịch Sa Pa
Khu du lịch Sa Pa 

Nhiều ý kiến thẳng thắn: “Nên đầu tư bài bản rồi tính đến việc thu phí, chứ không nên chỉ nghĩ thuần túy là thu thì mới để đầu tư”. Bên cạnh đó, một số người dân đảo Lý Sơn cũng lo ngại cuộc sống của họ sẽ “điêu đứng” khi bị khách du lịch “quay lưng” mà khoản thu cho đảo cũng chưa chắc có thể cải thiện được cuộc sống của họ. 

Bên cạnh đó, việc thu phí cũng cần được thực hiện một cách chặt chẽ, khoa học. Cần có biện pháp giúp phân biệt rõ ràng giữa những người cư trú ở đảo, người đến thăm thân nhân, làm việc, công tác... với khách du lịch để thu phí đúng đối tượng. Được biết, một số phương thức thu có thể là thu qua vé máy bay, vé tàu thủy hoặc thu trực tiếp khi du khách đặt chân đến đảo, hoặc có thể thu phí riêng tại từng điểm tham quan. Tuy nhiên, không đơn thuần chỉ là đưa ra phương thức tối ưu, hợp lý, địa phương còn cần quản lý nghiêm ngặt tránh việc các đơn vị ngoài nhà nước đứng ra thu riêng, làm thất thu ngân sách, còn gây khó chịu cho du khách. 

Thiết nghĩ, việc thu phí dù gây nhiều tranh cãi nhưng hiệu quả ngay trước mắt là có thể huy động một nguồn kinh phí không nhỏ cho địa phương để cải thiện, bảo tồn, nâng tầm của điểm đến. Song, chỉ khi thấy được số tiền mình đóng góp được chính quyền địa phương sử dụng một cách đúng đắn và hợp lý, du khách mới dần dần bớt “ác cảm” với chuyện trả phí, tình nguyện chi trả, thậm chí muốn đóng góp thêm để cùng chia sẻ trách nhiệm gìn giữ môi trường với người dân địa phương.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.