Gạo Việt “cải trang” thành gạo Thái: đã đến lúc Việt Nam cần có thương hiệu gạo quốc gia

Gạo Việt “cải trang” thành gạo Thái: đã đến lúc Việt Nam cần có thương hiệu gạo quốc gia
(PLO) - Tâm lý sính hàng ngoại, không tin tưởng sản phẩm nội địa, thậm chí nhiều người tiêu dùng cho rằng các loại gạo ngon/gạo thơm đã được xuất khẩu hết… là những lý do mà người Việt đang “quay lưng” với gạo nội mà tìm mua gạo gắn mác ngoại – chủ yếu là gạo Thái, Nhật. 

Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, gắn nhãn thương hiệu gạo quốc gia đã được Chính phủ phê duyệt hơn một năm qua nhưng hệ quả nhãn tiền, người tiêu dùng vẫn tìm mua gạo nước khác. Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu gạo, chiếm hơn 20% thị phần thương mại gạo toàn cầu, nhưng người tiêu dùng trong nước đang có xu hướng chuộng gạo gắn “mác” ngoại. Điều này là một nghịch lý bất thường. Và bất thường hơn nữa là phần lớn các loại gạo gắn mác Thái này không phải là gạo nhập khẩu mà là gạo được sản xuất tại Đồng bằng Sông Cửu Long. Phải gắn “mác” như vậy để dễ bán hơn, thu hút hơn sự quan tâm của người tiêu dùng.

Vì đâu nên nỗi như vậy? Ngày càng nhiều hàng hóa Thái vào Việt Nam, gạo Thái tràn vào Việt Nam thông qua những kênh phân phối chính ngạch lớn, người Thái chiếm lĩnh thị trường Việt bằng cách mua đứt nhiều chuỗi siêu thị lớn để thông qua đó quảng bá sản phẩm của đất nước họ, tổ chức các phiên chợ hàng Thái thu hút đông đảo người tiêu dùng… Điều này mặc định trong suy nghĩ người mua về một khối lượng hàng hóa, nông sản Thái đa dạng, chất lượng, giá cả phải chăng.

Trong khi hạt gạo của Việt Nam, so sánh với cách thức tiếp cận thị trường, xúc tiến thương mại vào các quốc gia khác, thậm chí ngay tại thị trường nội địa, không khó để nhận ra cách làm của chúng ta manh mún hơn nước bạn, chủ yếu chỉ chọn các phân khúc thị trường nhỏ, lẻ, thị trường nông thôn với những cái tên gạo 5%, 25% tấm rất khó hấp dẫn người mua khi đứng trước những sự đa dạng trong chọn lựa. 

Trước thực trạng như vậy, việc “cải trang” gạo Việt thành gạo Thái cho dễ bán có lẽ cũng là điều dễ hiểu trong tình cảnh hiện nay.

Thiết nghĩ chúng ta nên có giải pháp xây dựng giá trị cho thương hiệu gạo Việt, hoạch định chính sách nông nghiệp, mà muốn được như vậy thì phải cần phối hợp, sự chung tay góp sức của nhiều cơ quan ban ngành. Tuy nhiên, phối hợp như thế nào, cần làm những gì để thực hiện theo Đề án phát triển thương hiệu gạo quốc gia lại là một bài toán có lẽ không quá khó, nhưng lại rất khó làm ngay đối với các doanh nghiệp, người nông dân và các cơ quan ban ngành.

Đơn cử như kế hoạch phân chia gạo thành các nhóm để quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn cho từng loại gạo. Việc này được dự kiến đến năm 2017 các tiêu chí này mới được ban hành. Theo đó, có khoảng 4 nhóm gạo được phân cấp. Nhóm thứ nhất là nhóm đặc sản gạo thơm. Nhóm thứ hai là nhóm gạo trắng hạt dài. Nhóm thứ ba là nhóm gạo chất lượng trung bình. Nhóm thứ tư là nhóm gạo đặc thù như: Gạo nếp, gạo hạt tròn, hữu cơ… Từ đó sẽ giúp các doanh nghiệp nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng trong từng khu vực. Ví dụ, khu vực Đông Bắc Á thích gạo hạt tròn dẻo; khu vực Trung Đông thích hạt dài, khô, xốp, không dính; Trung Quốc thích gạo thơm, có mùi hương..

Bên cạnh đó, cần tổ chức lại sản xuất để quản lý về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), hóa chất. Các doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu phải có vùng trồng bảo đảm tiêu chuẩn. Từ đó, với việc kết hợp các kênh truyền thông quảng bá về thương hiệu, các ngành cần tăng cường các khâu liên quan đến kiểm định chất lượng một cách công khai, uy tín, minh bạch giống như các quốc gia khác đang áp dụng rất bài bản – để lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng cũng như uy tín của hạt gạo Việt Nam trên thị trường.

Như vậy, việc xây dựng thương hiệu gạo Việt nhằm định vị giá trị, tạo dựng hình ảnh nông sản từ đó gia tăng thị phần và sức cạnh tranh các sản phẩm gạo của Việt Nam là cần thiết. Nhưng thương hiệu tự thân nó không thể “giải bài toán kinh tế” của ngành, mà rất cần “trợ lực” bằng tư duy hoạch định chính sách nông nghiệp, sự phối hợp đa ngành. Và việc này thì không thể một sớm một chiều là xong. Và trong khi chờ đợi những động thái quyết liệt của 3 nhà – nhà nông, doanh nghiệp và nhà nước, thì gạo Việt vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận lại thị trường.

Để xây dựng thương hiệu thì bắt buộc các doanh nghiệp, nông dân phải tổ chức lại sản xuất, liên kết với nhau để có vùng nguyên liệu tập trung. Đây là việc không đơn giản đối với doanh nghiệp, đặc biệt là đối với nông dân, nhưng để nâng cao tính cạnh tranh và gia tăng giá trị thì gạo Việt Nam phải xây dựng được các thương hiệu gạo riêng. Việc xây dựng thương hiệu không chỉ giúp người tiêu dùng nhận diện rõ các loại gạo, hơn nữa, gạo có thương hiệu còn giúp tăng cường xuất khẩu vào các thị trường quốc tế.

Có như vậy thì may ra người nông dân mới có thể sống được nhờ vào việc trồng lúa, các doanh nghiệp có thể kiếm lợi mà không cần phải đi "cải trang" cho gạo Việt nữa!

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty.