Gần 50 vụ việc ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong năm 2016

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 do Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức hôm qua (29/12), tại Hà Nội.

Từ đầu năm đến nay, nhiều vụ việc gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến thiên nhiên và đời sống con người đã được phát hiện và xử lý nghiêm minh. Điển hình nhất phải kể tới vụ xả chất thải nguy hại ra môi trường ven biển 4 tỉnh miền Trung của Formosa Hà Tĩnh. Ngoài Formosa Hà Tĩnh, còn có trên 50 vụ gây ô nhiễm môi trường lớn gây bức xúc trong dư luận, trong đó phần lớn các vụ việc điển hình gây ô nhiễm nguồn nước sông, suối, biển  là do cố tình xả thải có chứa các hóa chất độc hại. 

Trong năm 2016, Tổng cục Môi trường đã tổ chức 4 đoàn thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với 825 cơ sở trên địa bàn 32 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đến nay, các đoàn đang hoàn thiện các thủ tục theo quy định, trình cấp có thẩm quyền xử phạt các cơ sở vi phạm với tổng số tiền dự kiến khoảng 132 tỷ đồng. 

Theo Tổng cục Môi trường, việc xử lý nghiêm các vi phạm về môi trường đã tạo chuyển biến tích cực, buộc các cơ sở có ý thức đầu tư các công trình xử lý chất thải, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, theo thống kê, số lượng các vụ việc gây ô nhiễm môi trường đang có xu hướng gia tăng, nguyên nhân là do “việc thực hiện chức năng thanh tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường của địa phương còn chưa toàn diện. Một số văn bản quy phạm pháp luật theo kế hoạch của Chính phủ cũng như của Bộ Tài nguyên và Môi trường còn chậm. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, các văn bản hướng dẫn thi hành chưa được sâu rộng trong toàn quốc. Một số kiến nghị của bộ, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp chưa được trả lời kịp thời...”.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.