EVN Hà Nội "bịt" hẽ hở biên lai tự “chế”

(PLO) - Trước nguy cơ chuyển đổi hóa đơn tiền điện tại TCty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) có kẽ hở cho đối tượng xấu lợi dụng để giả mạo chứng từ thanh toán, nhằm lừa đảo người dùng điện, mới đây EVN Hà Nội đã “bịt” kẽ hở này. 
Tạm yên tâm…
Cuối tháng 9/2013, sau khi EVN Hà Nội ra thông báo về chủ trương thí điểm chuyển đổi hóa đơn thanh toán tiền điện từ dạng giấy truyền thống sang hóa đơn điện tử tại hai quận Cầu Giấy và Hoàn Kiếm, Báo PLVN đã có loạt bài nói rõ những điểm bất hợp lý của quá trình tổ chức thực hiện chủ trương này, vì nó mang tính áp đặt, không thăm dò, thỏa thuận với khách hàng. 
Hơn nữa, công tác tuyên truyền, chuẩn bị chưa chu đáo, thậm chí tờ Biên nhận thanh toán tiền điện mà EVN Hà Nội trả cho người dùng điện thay cho tờ hóa đơn giá trị gia tăng trước đây được cắt xén tiết kiệm đến mức nhỏ hơn cả tờ biên lai thanh toán trong các siêu thị. Điều đáng nói, hình thức thể hiện và cách in ấn cũng khá sơ sài, không có chi tiết chống làm giả nên tiềm ẩn nguy cơ kẻ gian lợi dụng vào đó nhái biên nhận thanh toán để lừa đảo người tiêu dùng.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
 Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.
Nguồn Internet
Thế nhưng, lúc đó trả lời PLVN, bà Nguyễn Hoàng Anh - Phó Chánh Văn phòng EVN Hà Nội - vẫn chủ quan: “Không thể giả được! Khách hàng dùng điện nhiều nơi “nhẵn” mặt nhân viên thu ngân của ngành Điện ở khu phố mình thì khó có chuyện kẻ gian lợi dụng làm giả giấy tờ rồi mang đến nhà khách hàng để lừa thanh toán”. 
Chúng tôi sau đó đã dẫn chứng tình trạng lừa đảo trong hoạt động thu lệ phí môi trường, vì có nơi kẻ gian đã dùng biên lai tự “chế” mang đi thu tiền “thay” nhân viên doanh nghiệp môi trường đô thị ngay tại địa bàn Hà Nội… Sau đó, dường như nhận thấy rõ những nguy cơ tiềm ẩn nói trên nên từ tháng 11/2013, trong tất cả các tờ Biên nhận thanh toán tiền điện giao cho khách hàng, EVN Hà Nội đã xử lý vần đề mà trước đó PLVN từng cảnh báo. 
Cụ thể, mặt trước tờ Biên nhận thanh toán tiền điện hiện nay có in (chìm) thêm biểu trưng (3 màu: xanh, đỏ, vàng) của EVN Hà Nội, mép bên phải mỗi tờ Biên nhận chạy thêm 3 dòng chữ “EVNHanoi - Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội”; mặt sau các tờ Biên nhận, EVN Hà Nội cho bổ sung thêm một loạt địa chỉ và số điện thoại liên lạc, giải đáp thắc mắc của Phòng Giao dịch khách hàng (thuộc Cty Điện lực các quận) và Phòng Giao dịch Khách hàng thuộc các Đội Quản lý điện của Cty Điện lực quận Cầu Giấy và Hoàn Kiếm. Sự thay đổi này phần nào giúp khách hàng thấy yên tâm hơn trước mối lo trả tiền nhầm cho người không phải là nhân viên ngành Điện…
Xin “thông cảm”!
Tuy nhiên, những thắc mắc, kiến nghị xung quanh câu chuyện quyền lợi người dùng điện bị ảnh hưởng, trong khi ngành Điện lại có  thêm bộn tiền từ chủ trương này thì chẳng thấy EVN Hà Nội có giải pháp nào cụ thể  nhằm chia sẻ với khách hàng ngoài hai chữ xin “thông cảm”. Thực tế,  nếu giúp ngành Điện hiện thực hóa chủ trương này, khách hàng nhiều nơi sẽ phải mất thêm chi phí mua máy vi tính, kết nối Internet để tra cứu hoặc tải hóa đơn tiền điện giá trị gia tăng từ mạng Internet...
EVN Hà Nội đang có tham vọng nhân rộng mô hình hóa đơn điện tử ra khắp các địa bàn thuộc thành phố. Nhưng với thực tế đầy bất cập sau 2 tháng thí điểm tại 2 quận nội thành cộng với những khó khăn về cơ sở vật chất, sự đồng thuận của người dân… tại các huyện ngoại thành, chủ trương này liệu có thành công hay chỉ dừng ở mức thí điểm? 
EVN Hà Nội được bao nhiêu từ 2.000.000 khách hàng?
Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng ban Kinh doanh của EVN Hà Nội -  nói, việc chuyển đổi hóa đơn tiền điện từ giấy sang hình thức điện tử được thí điểm tại 2 quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm đến ngày 31/12/2013, sau đó EVN Hà Nội sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm. Ông này cũng nhấn mạnh việc thành, bại của chủ trương trên phụ thuộc rất lớn vào sự đồng thuận của người dùng điện. “Nếu được áp dụng rộng rãi, ngành Điện mỗi tháng sẽ cắt giảm được một khoản chi phí tương đối” - ông Thắng nói.
 Tuy người phụ trách mảng kinh doanh của DN này không tiết lộ con số cụ thể của khoản chi phí được cắt giảm nhưng cứ tạm nhẩm, với hơn 2.000.000 khách hàng hiện tại, chủ trương này nếu thực hiện, mỗi tháng EVN không phải chi ra mà lại được bỏ vào “túi” mình tiền tỷ?

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.