Du lịch Quảng Ninh tính cách cất cánh trong “bình thường mới”

(PLVN) -“Cách đây 10 năm, khi tôi nói với bạn bè Hàn Quốc tôi là người Việt Nam, họ nói ngay Việt Nam – Hạ Long. Không phải Hà Nội, hay một thành phố nào đó , mà chỉ đơn giản là Việt Nam – Hạ Long”,  ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc Thường trực của Bamboo Airways cho hay tại Toạ đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản” vừa diễn ra ngày 24/10 tại Hạ Long (Quảng Ninh).

Theo ông Mạnh Quân, điều này chứng minh sức hút hiếm có của vùng đất di sản và đây là một thế mạnh lớn của Hạ Long, Quảng Ninh. Hiện câu chuyện kích cầu đang tập trung nhiều vào du khách nội địa nhưng sớm hay muộn, khi tình hình dịch bình ổn, Quảng Ninh cũng phải sẵn sàng để đón khách quốc tế trở lại.

Bài toán mở cửa

Phó Tổng Giám đốc Thường trực của Bamboo Airways cho biết, mới đây Thái Lan vừa đón đoàn khách quốc tế đầu tiên sau dịch với khoảng 40 khách từ Thượng Hải với rất nhiều nỗ lực của chính phủ nước này.

Các chuyên gia du lịch luận bàn giải pháp đưa du lịch Quảng Ninh bứt phá 

“Chương trình này có những yếu tố đặc biệt: lưu trú không có cảm giác bị cách ly, nhưng thực tế vẫn cách ly đủ 14 ngày tại Pattaya, được xét nghiệm, sau đó mới được đi tất cả mọi nơi. Đây là chuyến bay quốc tế đầu tiên mở ra một chương trình du lịch bình thường mới của một quốc gia du lịch”, ông Quân nói và nhận định Quảng Ninh nên có sự chuẩn bị tốt để sẵn sàng khai thác thị trường quốc tế vốn là thế mạnh đặc biệt của điểm đến này, một khi thời điểm đã đủ thuận lợi.

Cũng theo lãnh đạo của Bamboo Airways, khi ông làm việc với các đối tác Hàn Quốc, họ đặt vấn đề tổ chức chuyến bay đến Vân Đồn, chiều ra đón ở Hà Nội hoặc ngược lại. Điều này chứng minh rằng nhiều khách quốc tế lâu nay mới chỉ “lưu trú một nửa" tại Hạ Long và các cơ quan cần nghiên cứu nhiều hơn về việc tăng thời gian lưu trú của du khách quốc tế tại đây.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc thường trực Hãng hàng không Bamboo Airways 

“Chúng tôi mong muốn là “người chèo đò”, giúp đưa du lịch Quảng Ninh đến với thế giới”, ông Quân nói và cho biết mục tiêu của Bamboo Airways là kết nối Vân Đồn với tất cả các thị trường du lịch trong và ngoài nước.

Hãng cũng đang tính toán đa dạng hóa các sản phẩm đường bay, giá vé, tập trung cung cấp dịch vụ 5 sao, liên kết với các đơn vị du lịch trong và ngoài hệ thống FLC để xây dựng các combo trọn gói đa dạng có chi phí tối ưu. Trước mắt, nhiều combo của thị trường Quảng Ninh với sân golf, vé bay và phòng lưu trú đã được cung cấp. 

Kích cầu mùa đông

Cũng tại Toạ đàm, một vấn đề được nhiều diễn giả bàn thảo là kích cầu nội địa ra sao trong các mùa thấp điểm.

Tuy nhiên, theo nhận định của bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC, du lịch không thực sự có mùa thấp điểm mà chỉ là chưa khai thác được tiềm năng, nội lực, chưa thay đổi thói quen của khách hàng.

Bà Ngân cho hay, một trong những sản phẩm doanh nghiệp đang rất tập trung khai thác để thay đổi khái niệm “thấp điểm” là sản phẩm du lịch MICE cao cấp, bởi phân khúc này hầu như không phụ thuộc vào mùa.

“Tại Quảng Ninh, chúng tôi có quần thể nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế có view đẹp bậc nhất  Hạ Long. Với 650 phòng khách sạn, cùng hơn 300 villa và các phòng hội nghị sức chứa 1.500 người, FLC Hạ Long sẵn sàng đón lượng khách lớn cho các đoàn du lịch MICE khi đến với Hạ Long”, bà Ngân nói và cho biết FLC Hạ Long đang thiết kế các sản phẩm MICE linh hoạt cho du khách, với “size” đa dạng. Bên cạnh các gói 200-300 người, khách sạn có các gói nhỏ 30-50-100 người với các tiện ích, chi phí được nghiên cứu tối ưu cho MICE.

Bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC 

Ngoài các gói dịch vụ thông thường, FLC Hạ Long cũng kết hợp các hoạt động giải trí khác như MICE với golf, MICE với du thuyền; đồng thời, đưa ra những chính sách rất hấp dẫn với công ty du lịch khi liên quan đến dòng khách này, bà Ngân cho biết.

Đồng quan điểm về tính ưu việt của phân khúc MICE, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội cho rằng, Quảng Ninh là điểm đến không thể thiếu trên bản đồ du lịch Việt Nam, nhất là du lịch hội nghị hội thảo.

“Từ cuối năm 2018 khi Tập đoàn FLC khai trương Khu nghỉ dưỡng FLC Hạ Long và sân bay Vân Đồn được đưa vào khai thác, mảng du lịch MICE đã có bước phát triển rất mạnh mẽ. Đây là địa phương có chất lượng cơ sở vật chất đứng đầu miền Bắc về tổ chức hội nghị, hội thảo”, ông Dũng đánh giá và cho rằng Hạ Long – Quảng Ninh hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm chuyên về tổ chức sự kiện, tương tự như Thành phố Đà Nẵng ở miền Trung.

Để làm được điều này, chính quyền tỉnh Quảng Ninh nên có thêm các gói hỗ trợ dành cho các đoàn du khách lưu trú trên 1 đêm hoặc những đoàn du khách quy mô lớn. Những gói hỗ trợ này sẽ hấp dẫn thêm các đoàn khách hội nghị, sự kiện.

"Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng nên thành lập riêng 1 ban xúc tiến để phối hợp với doanh nghiệp tổ chức sự kiện quy mô lớn. Điển hình như chương trình Hoa hậu Việt Nam hay Fetival Du lịch biển…, mỗi sự kiện diễn ra sẽ mang đến lượng khách khổng lồ cho Quảng Ninh”, ông Dũng nói.

 Câu chuyện quảng bá

Theo TS. Nguyễn Thu Thuỷ, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội, du lịch Quảng Ninh cần chọn cho mình một thông điệp, một điểm nhấn trọng tâm.

“Quảng Ninh đã làm thông điệp rất tốt hiện nay là “Nụ cười Hạ Long” - biến người dân Hạ Long thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, nhưng vẫn nên có sự đầu tư, có sự điều tra thấu đáo, để chọn ra điều gì có thể làm thông điệp chính cho Hạ Long”, bà Thuỷ nói và nhận định nếu Hà Nội được coi là trung tâm chính trị, TP HCM là trung tâm kinh tế, Đà Nẵng là thành phố du lịch thì Hạ Long cần cố gắng đạt được một giá trị cốt lõi nào đó, ví dụ thành phố giải trí. Và Hạ Long sẽ làm được điều này với sự giúp đỡ của các tập đoàn kinh tế lớn.

TS. Nguyễn Thu Thuỷ, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội 

Còn theo ông Trương Quốc Hùng – Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội,  ngoài việc xây dựng sản phẩm du lịch thì bao giờ cũng cần đẩy mạnh các chương trình quảng bá, trong đó các doanh nghiệp lớn như: FLC, Sun Group hay Vingroup hoàn toàn có thể đóng vai trò đầu tàu, kết hợp  với doanh nghiệp vừa và nhỏ để tạo được sức lan toả cho du lịch Quảng Ninh.

Nhắc lại câu chuyện của Vũ Khắc Tiệp quay tại Hạ Long chỉ sau vài ngày đã đạt được hơn 10 triệu view, ông Phạm Văn Hà, Giám đốc công ty Mundo Asia cho rằng đây chỉ là chỉ là trường hợp tự phát của một cá nhân nhưng kết quả đã rất tốt. “Nếu chúng ta làm bài bản, mời các KOL hay những nghệ sĩ nổi tiếng ra trải nghiệm, quảng bá cho Hạ Long thì chắc chắn hiệu quả quảng bá tại khu vực miền Nam sẽ là rất lớn”, ông Hà đề xuất.

Ký kết thỏa thuận hợp tác Du lịch Quảng Ninh – Cơ hội bứt phá 

Trong khuôn khổ tọa đàm, các ký kết thỏa thuận hợp tác cũng đã được thực hiện giữa Công ty Cổ phần Du lịch & Dịch vụ Hòn Gai chi nhánh Quảng Ninh với Hãng hàng không Bamboo Airways; và giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh với Hiệp hội UNESCO Hà Nội, mở ra triển vọng về các liên minh du lịch với hệ sản phẩm tối ưu về tiện ích trong thời gian tới.

Quang Minh
Cùng chuyên mục
Không gian Danko Square - địa điểm check-in mới lạ “hút” giới trẻ Thái Nguyên

Không gian Danko Square - địa điểm check-in mới lạ “hút” giới trẻ Thái Nguyên

(PLVN) - Từ trước tới nay, Thái Nguyên chỉ được biết đến bởi những nương chè rộng bát ngát,  phong cảnh thiên nhiên hữu tình và những địa danh lịch sử. Gần đây, Thái Nguyên có một địa điểm mới, thu hút người dân địa phương cũng như du khách, đặc biệt là giới trẻ tới tham quan, trải nghiệm và “check-in”. Đó chính là không gian Danko Square – Lễ hội phong cách Châu Âu lần đầu tiên có mặt tại Thái Nguyên.

Đọc thêm

Cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán: Chỉ thu thuế khi chuyển nhượng

Cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán: Chỉ thu thuế khi chuyển nhượng
(PLVN) - Trả lời báo chí về việc có “thuế chồng thuế” hay không khi cơ quan thuế thu thuế của cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán rồi lại thu thuế khi giao dịch chứng khoán, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định không có chuyện “thuế chồng thuế” và chỉ khi cá nhân chuyển nhượng cổ tức mới phải nộp thuế...

Nghiên cứu lồng ghép vốn ngân sách 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

Nghiên cứu lồng ghép vốn ngân sách 3 Chương trình mục tiêu quốc gia
(PLVN) - Theo đó, xem xét, nghiên cứu lồng ghép nguồn vốn ngân sách Trung ương của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) là Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội và Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Họp nhóm đối tác y tế về phòng, chống Covid-19: Đầu tư, hợp tác để sản xuất vaccine

Họp nhóm đối tác y tế về phòng, chống Covid-19: Đầu tư, hợp tác để sản xuất vaccine
(PLVN) - Cuộc họp Nhóm đối tác y tế năm 2020 với chủ đề “Hợp tác và đối tác trong phòng, chống đại dịch Covid-19 và sẵn sàng ứng phó với các làn sóng tiếp theo” diễn ra hôm qua (3/12), tại Hà Nội. GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và TS. Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đồng chủ trì.
Từ ngày 4-6/12, chỉ số UV có nguy cơ gây hại cao tại nhiều địa phương

Từ ngày 4-6/12, chỉ số UV có nguy cơ gây hại cao tại nhiều địa phương

(PLVN) - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa cho biết, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tiềm năng từ ngày 4-6/12 tại Bắc Bộ đều có nguy cơ gây hại cao; Trung Bộ phổ biến ở mức có nguy cơ gây hại trung bình, riêng TP Hội An (Quảng Nam) trong ngày 4/12 có nguy cơ gây hại cao; từ Nha Trang đến Cà Mau đều có nguy cơ gây hại cao.

“Văn hóa khẩu trang”

“Văn hóa khẩu trang”
(PLVN) - Như vậy, từ sự khinh suất, thiếu ý thức của một một vài người đã khiến dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại. Thiệt hại về các mặt kinh tế - xã hội, tinh thần khó có thể đếm đo được.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn cho SEA Games 31 và Para Games 11

Bảo đảm tuyệt đối an toàn  cho SEA Games 31 và Para Games 11
(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an tại phiên họp thứ nhất của Tiểu ban An ninh, trật tự Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), Đại hội Thể thao khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (Para Games 11) năm 2021, vừa mới diễn ra tại Hà Nội.

Bị quấy rối trên xe buýt: Không thể coi là chuyện bình thường

Bị quấy rối trên xe buýt: Không thể coi là chuyện bình thường
(PLVN) - Quấy rối và xâm hại tình dục trên xe bus và nơi công cộng như nhà chờ xe bus, công viên, rạp chiếu phim… đang gây bức xúc khi 31% trong số 1.128 các em gái được hỏi đã từng bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt. Chỉ có 13% em gái và 8% em trai cho rằng các em gái luôn luôn cảm thấy an toàn nơi công cộng.

Không gian Danko Square - địa điểm check-in mới lạ “hút” giới trẻ Thái Nguyên

Không gian Danko Square - địa điểm check-in mới lạ “hút” giới trẻ Thái Nguyên
(PLVN) - Từ trước tới nay, Thái Nguyên chỉ được biết đến bởi những nương chè rộng bát ngát,  phong cảnh thiên nhiên hữu tình và những địa danh lịch sử. Gần đây, Thái Nguyên có một địa điểm mới, thu hút người dân địa phương cũng như du khách, đặc biệt là giới trẻ tới tham quan, trải nghiệm và “check-in”. Đó chính là không gian Danko Square – Lễ hội phong cách Châu Âu lần đầu tiên có mặt tại Thái Nguyên.

Hà Nội dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người không cần thiết

Hà Nội dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người không cần thiết
(PLVN) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngày 3-12, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ký, ban hành Công văn hỏa tốc và Công điện khẩn số 08, chỉ đạo các biện pháp cấp thiết phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội.


Vì sao “đại gia Thiện soi” bị bắt?

Vì sao “đại gia Thiện soi” bị bắt?
(PLVN) - Công an Thị xã Phú Mỹ đã thi hành lệnh bắt tạm giam 02 tháng đối với hai cha con ông Lê Thái Thiện và Lê Thái Phong để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và rửa tiền.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬