Du lịch online thời giãn cách xã hội

Thành phố Rome (Ý) vắng khách mùa dịch.
Thành phố Rome (Ý) vắng khách mùa dịch.
(PLVN) - Trong tình hình đại dịch toàn cầu, một số điểm đến đã đưa ra những tour du lịch online để du khách vẫn có trải nghiệm ngay tại nhà thông qua internet trong thời gian cách ly. 

Từ Lễ hội cà phê Luân Đôn trực tuyến, chính quyền Mỹ lắp đặt camera cập nhật 24 giờ, tại lễ hội hoa anh đào ở Washington DC đến việc tiếp cận mô hình thực tế ảo của các phòng trưng bày nổi tiếng thế giới thông qua ứng dụng Art and Culture; những ý tưởng trải nghiệm du lịch thông qua Internet không lạ nhưng lại là một hướng đi mới trong bối cảnh hiện nay.

Sáng kiến về du lịch qua internet

Lễ hội hoa anh đào tại Washington DC (Mỹ) là lễ hội thường niên thể hiện tình hữu nghị Nhật Bản và Mỹ, được dự kiến tổ chức trong khoảng ba tuần từ ngày 20/3 đến 12/4, nhưng phải bị hủy bỏ bởi dịch bệnh bùng phát.

Chính quyền thành phố đã nảy ra sáng kiến lắp đặt hệ thống camera, liên tục cập nhật 24 giờ mỗi ngày những chùm hoa anh đào đủ màu sắc nở rộ trên 3.800 cây được trồng dọc theo hai bờ sông Potomac và hồ Tidal Basin. Việc làm này sẽ giúp người dân có thể ngắm hoa anh đào nở qua mạng internet mà không cần đến tận nơi, nhằm thoả mãn nhu cầu thưởng hoa của du khách mà vẫn bảo đảm an toàn cho sức khoẻ của họ. 

Tại Anh, Lễ hội cà phê tại Luân Đôn thường được tổ chức vào cuối tháng 3 nhưng phải hoãn lại vì dịch bệnh Covid-19. Trước tình hình này, Ban quản lý lễ hội đã đưa ra ý tưởng Lễ hội cà phê trực tuyến đầu tiên trên thế giới. Lễ hội cà phê trực tuyến sẽ được truyền hình trực tiếp từ Amsterdam qua các kênh YouTube và Facebook tới khán giả toàn cầu.

Như vậy, những người yêu thích và sành cà phê vẫn có thể chia sẻ niềm đam mê và hiểu biết của họ về cà phê thông qua các workshop trực tuyến với các chuyên gia thế giới về cà phê như các chuyên gia Ronny Billemon, Joe McTaggart, Talor Browne, hay các nhà vô địch barista Matt Winton, Wendelien van Bunnik.

Du lịch thông qua công nghệ thực tế ảo

Mặt khác, lĩnh vực du lịch bảo tàng cũng có những bước ngoặt mới. Trước khi chính phủ ban hành lệnh đóng cửa tất cả các điểm đến du lịch, Bảo tàng đương đại Delaware (Wilmington, Mỹ) đã có ý tưởng mô phỏng 3D tất cả các vật phẩm trưng bày tại đây và đưa lên website chính thức.

Không chỉ riêng Bảo tàng đương đại Delaware mà rất nhiều bảo tàng khác trên nước Mỹ cũng đang áp dụng công nghệ thực tế ảo để cung cấp những tour du lịch ảo cho du khách, nhằm đem đến những trải nghiệm hoàn toàn mới. 

Theo đó, Dự án Art & Culture của Google đã hợp tác với hơn 500 bảo tàng và phòng trưng bày trên nhiều quốc gia, để đem tới các trải nghiệm tham quan ảo trực tuyến. Đơn cử, chuyến tham quan Bảo tàng Guggenheim tại New York (Mỹ), Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia Washington DC; Bảo tàng Musee d’Orsay (Paris)… 

Đáng nói, vào tháng 4/2019, phiên bản số hóa 3D lăng Tự Đức trong quần thể di tích Cố đô Huế (Việt Nam) cũng đã có mặt trên Google Arts & Culture, được thực hiện bởi Google và CyArk (tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo tồn các di sản văn hóa thế giới dưới dạng kỹ thuật số). 

Cũng trong năm 2019, Sở Du lịch Quảng Bình đã phối hợp Google triển khai chiến dịch quảng bá các điểm đến du lịch hàng đầu tại miền Trung trên Google Art and Culture, trong đó có động Phong Nha, hang Én, hang Tiên... Google Arts & Culture là nền tảng hoạt động như một bảo tàng trực tuyến nơi cộng đồng có thể truy cập và xem những hình ảnh có độ phân giải cao của những tác phẩm nghệ thuật trong các bảo tàng và đối tác. 

Trải nghiệm leo núi và thưởng ngoạn thiên nhiên cũng được nhiều nước trên thế giới đưa vào thực tế ảo. Các công viên tiểu bang South Carolina (Mỹ) đã ra mắt phiên bản thực tế ảo dài năm phút của chuyến đi bộ vất vả lên núi Table Rock vào tháng 1 năm nay.

Mục đích ban đầu là để những người có khả năng di chuyển hạn chế hoặc sức khoẻ không quá tốt cũng có thể tận hưởng chuyến trekking 3,6 dặm, đồng thời giảm tải áp lực quá tải du lịch gây ô nhiễm môi trường. 

Mới đây, trong giai đoạn dịch bệnh, Ban quản lý núi Cuba (Delaware, Mỹ) cũng đưa lên trang web một chương trình thực tế ảo mà người dùng chỉ cần nhấp vào đó có thể được trải nghiệm “đi” khắp các khu vườn rộng 20 mẫu Anh với tốc độ đi bộ chậm, đều đặn, thưởng thức thiên nhiên ngoài trời như thể họ đang ở đó. 

Ông Leslie Shaffer – Giám đốc điều hành Bảo tàng đương đại Delaware (Mỹ):

“Trong thời kỳ dịch bệnh, chúng tôi cho rằng quyền truy cập với những vật trưng bày tại bảo tàng không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với giới nghệ thuật, những người tham quan thường xuyên của chúng tôi mà còn là tất cả mọi người trên thế giới”.

Ông Matthew Mickletz - Quản lý bảo tàng Winterthur (Mỹ): 

“Điều quan trọng là vẫn phải giữ mối liên kết với người tham quan trong giai đoạn khó khăn này. Đặc biệt khi nhu cầu tham quan, tìm hiểu và sáng tạo vẫn luôn hiện hữu. Và chúng tôi muốn góp một phần vào xu thế chung này”.

Ông George Coombs – Ban quản lý khu danh lam núi Mt. Cuba (Mỹ): 

“Chúng tôi cho rằng thưởng thức thiên nhiên là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng trong thời gian này và chúng tôi thực sự muốn mọi người có cơ hội trải nghiệm vẻ đẹp tại Mt. Cuba”.

Jeremy People - Biên tập viên của trang tin tức du lịch Travindy: 

“Trong giai đoạn khó khăn, con người vẫn tìm kiếm đến sự kết nối với nhau, với nền văn hoá và với thế giới tự nhiên, dù là trải nghiệm thông qua internet. Do vậy, các điểm đến và các doanh nghiệp du lịch không nên lo sợ về điều này mà nên nắm lấy cơ hội, khuyến khích người dùng, du khách sử dụng các tài nguyên trực tuyến như bảo tàng trực tuyến miễn phí, phim thực tế ảo của Google Art and Culture,…

Đây có thể là xu thế đáng quan tâm của tương lai. Một số điểm tham quan của Trung Quốc đã tận dụng lợi thế của công nghệ để cung cấp các tour du lịch ảo trong bối cảnh đại dịch Covid-19”. 

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.