Dự báo một năm gian nan với ngành khách sạn

Dự báo một năm gian nan với ngành khách sạn
(PLVN) - Ngành du lịch Việt Nam nói chung và dịch vụ khách sạn nói riêng đã trải qua một năm 2020 gian nan do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những tín hiệu tích cực trong tháng 1 vừa qua cũng chưa phải dự báo khả quan cho ngành dịch vụ này trong năm nay.

Tiếp nỗi lo dịch Covid-19

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, thị trường ghi nhận sự giảm mạnh cả về công suất thuê phòng và mức giá phòng trung bình ngày, ước tính doanh thu phòng tại một số khu vực giảm gần 70% so với năm 2019. Mức công suất phòng tại thị trường Việt Nam giảm từ mức 62% đạt được trong năm 2019 xuống chỉ còn 24% vào năm 2020. Hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng có kết quả hoạt động kinh doanh giảm sút, một số ít phải quyết định đóng cửa tạm thời.

Theo Savills Hotels khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tháng 1 vừa qua, nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam đã ghi nhận sự hồi phục của mảng kinh doanh tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện (MICE) cũng như đặt phòng từ các nhóm khách theo đoàn. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát trở lại một lần nữa ảnh hưởng đến ngành du lịch nói chung và ngành dịch vụ khách sạn nói riêng.

Theo ước tính của một đơn vị vận tải hàng không, số lượng khách vận chuyển đã sụt giảm 15% so với tuần trước đó ngay khi những ca bệnh đầu tiên được công bố. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng ước tính số lượng khách phục vụ trung bình trong một ngày trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán giảm 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn theo dữ liệu từ OTA Insight, nhu cầu tìm kiếm chuyến bay đến Đà Nẵng và TP HCM trong dịp Tết đã giảm lần lượt 35% và 34% so với tuần trước đó kể từ khi thông tin dịch bệnh được công bố. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các khách sạn khi giai đoạn đầu năm vốn là mùa cao điểm từ nhu cầu tổ chức sự kiện và hội nghị.

Nỗ lực duy trì

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2020 ngành du lịch Việt Nam vẫn kế thừa và trên đà tăng trưởng cao của giai đoạn 2016-2019. Trong tháng 1, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 2 triệu lượt, mức so sánh cùng kỳ cao nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát ngay sau đó đã tác động tiêu cực đến hoạt động du lịch trong cả nước.

Từ cuối tháng 3, hoạt động du lịch quốc tế tại Việt Nam đã ngưng trệ, du lịch nội địa cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu đề ra đều giảm mạnh (khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm 80%; khách nội địa ước đạt 5,6 triệu lượt, giảm 34% và tổng thu từ khách du lịch ước đạt 321.200 tỷ đồng, giảm khoảng 58,7% so với cùng kỳ năm 2019).

Mặc dù vậy, năm 2020, Việt Nam vẫn tiếp tục được bình chọn là điểm đến tiêu biểu trong khu vực châu Á và thế giới (điểm đến di sản hàng đầu, điểm đến văn hóa hàng đầu, điểm đến ẩm thực hàng đầu, điểm đến golf tốt nhất châu Á; lần thứ 2 liên tiếp được tôn vinh là điểm đến di sản hàng đầu thế giới).

Trao đổi với báo chí, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương dự báo thị trường năm 2021 sẽ diễn ra tương tự như năm 2020, ít nhất là cho đến khi các hoạt động du lịch quốc tế được khôi phục. Trải qua một năm khó khăn, hầu hết khách sạn đã thích nghi với trạng thái bình thường mới. Với doanh thu ở mức tối thiểu, họ phải tập trung cân đối các khoản chi phí để có thể đạt được điểm hòa vốn hoạt động.

Một số điểm đến như Phú Quốc hoặc Vũng Tàu lại có kết quả hoạt động khá tích cực, đặc biệt trong tháng 12/2020 và tháng 1 vừa qua khi nhu cầu du lịch từ nguồn khách địa phương và doanh nghiệp gia tăng đáng kể.

Các khách sạn ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng... ghi nhận sự gia tăng nhu cầu từ mảng MICE và chú trọng hơn vào dịch vụ ăn uống, tạo điểm nhấn cho tệp khách hàng mới thay vì chỉ tập trung phục vụ nhóm khách lưu trú như trước.

Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương phân tích, hiện tại, thị trường nghỉ dưỡng vẫn chủ yếu dựa vào nguồn cầu nội địa. Vì thế, để có thể hỗ trợ quá trình phục hồi, các chương trình kích cầu du lịch, thúc đẩy du khách nội địa là khá quan trọng trong thời gian tới. Nhiều khách sạn đã đưa ra các chương trình kích cầu du lịch mới. Ông Mauro Gasparotti cũng cho rằng, các khách sạn có thể cân nhắc đẩy mạnh mảng dịch vụ ăn uống như là một điểm nhấn để thu hút và khai thác các phân khúc khách hàng mới thông qua các hoạt động tiếp thị, khuyến mãi. Trong đó, có việc đưa ra các trải nghiệm ẩm thực quốc tế tại nhà hàng tự chọn cho các gia đình với trẻ nhỏ, thúc đẩy quảng bá văn hóa trà chiều với đối tượng khách hàng trẻ.

Với mảng MICE, tuy được kỳ vọng sẽ giúp nhiều nơi cải thiện doanh thu nhưng hoạt động MICE trong bối cảnh hiện tại phụ thuộc khá nhiều vào tình hình dịch bệnh, chỉ cần một trường hợp lây bệnh trong cộng đồng là đã có thể khiến các sự kiện phải tạm ngưng hoặc hoãn lại.

Về triển vọng phục hồi, do Việt Nam có vị trí khá thuận lợi là gần các thị trường như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore nên sẽ có cơ hội đón khách sớm. Khi các chuyến bay thương mại quốc tế được khôi phục, du khách sẽ có xu hướng thực hiện các chuyến đi gần.

Ông Mauro Gasparotti cũng cho biết, khi dịch bệnh mới bùng phát, phần lớn các chủ sở hữu khách sạn kỳ vọng tình hình ảm đạm chỉ kéo dài trong vài tháng, kỳ vọng thị trường có thể dần khôi phục vào thời điểm cuối năm 2020 nhưng thực tế cho thấy, khó khăn có thể kéo dài đến hết năm 2021.

Do vậy, một số chủ sở hữu đang cân nhắc việc thoái vốn khỏi tài sản đang nắm giữ. Một số ngân hàng cũng muốn tìm giải pháp cho các tài sản thế chấp. Vài tháng gần đây, Savills Hotels nhận được một số yêu cầu từ các chủ sở hữu khách sạn về việc tìm kiếm các nhà đầu tư hoặc đơn vị hỗ trợ về mặt tài chính.

Các thương vụ thực hiện bởi Savills Hotels chủ yếu là các khách sạn 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế và chúng tôi vẫn chưa ghi nhận nhiều thương vụ chuyển nhượng với mức giá “bán tháo” ở phân khúc này tại thị trường Việt Nam. Ở phân khúc 3-4 sao, số lượng rao bán cũng tăng đáng kể.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tuy số lượng rao bán tăng nhưng phần lớn chủ sở hữu vẫn có xu hướng giữ nguyên mức giá của năm 2019, chỉ có thay đổi lớn là đã cởi mở hơn trong việc trao đổi cơ hội chuyển nhượng tài sản, điều mà trước đây không dễ dàng tiếp cận.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.