Đồng Nai: Heo lậu chiếm lĩnh thị trường

Hàng chục con heo không rõ nguồn gốc được thu gom từ nhiều nguồn khác nhau để giết mổ
Hàng chục con heo không rõ nguồn gốc được thu gom từ nhiều nguồn khác nhau để giết mổ
(PLVN) - Từ hơn 20 năm nay, phường Long Bình (TP Biên Hòa, Đồng Nai) trở thành một trong những địa bàn giết mổ heo lậu, gây nhức nhối cả về vấn đề an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường. Dù chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân nhưng thiếu giải  pháp đồng bộ và thiếu quyết liệt nên thực trạng trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Từ con suối nằm trong khu dân cư phường Long Bình, chúng tôi lần theo các miệng cống xả nước thải đỏ ngầu, đầy phân heo để tìm đến một loạt các lò mổ heo lậu gần đó.

Trước vấn đề bức xúc của nhân dân trong khu vực, từ đầu tháng 6/2020, phóng viên Báo Pháp luật Viêt Nam đã vào vai một người đi phụ mổ heo thuê để tận mắt chứng kiến và ghi lại hình ảnh bên trong các cơ sở giết mổ tự phát tại tổ 2, khu phố 6, phường Long Bình.

Trong không gian chật hẹp của mỗi ô chuồng, hàng chục con heo nặng cả trăm ký nằm la liệt chờ “hóa kiếp”. Đáng nói, heo ở đây được thu gom từ nhiều nguồn khác nhau nên nguồn gốc, chất lượng và khả năng bị dịch bệnh là điều rất khó kiểm soát.

Một ca mổ heo lậu bắt đầu từ 12 giờ đêm và kết thúc khi trời hửng sáng. Từng con heo nặng cả trăm ký được kẹp điện giật cho đổ gục xuống rồi mới chọc tiết, quăng vào vạc nước sôi. Chỉ gần 10 phút sau, con heo được thợ giết mổ hoàn tất và xếp la liệt dưới sàn, chờ đầu nậu vào  đem đi tiêu thụ. 

Heo mổ xong được bày la liệt trên sàn nhà nhớp nhúa, cùng với với phân, lông, máu và các loại chất thải. Lòng heo thì được đấu nối vào ống nước để loại bỏ chất thải một cách sơ sài. Còn hai vạc sắt gỉ sét dùng để nấu nước sôi làm lông heo thì cũng được tận dụng luôn để… luộc huyết.

Cảnh nhớp nhúa, mất vệ sinh trong một lò mổ heo lậu
 Cảnh nhớp nhúa, mất vệ sinh trong một lò mổ heo lậu

Đáng nói, chất thải từ các lò mổ bị xả thẳng xuống con suối dân sinh, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Một số người dân bức xúc cho hay, mỗi khi trời mưa to, nước từ suối dâng lên khiến lông heo và các loại nội tạng trương phình tràn lên cả đường và nhà dân xung quanh.

Sau nhiều ngày đeo bám, chúng tôi đã ghi lại cảnh vận chuyển thịt heo mổ lậu mỗi đêm về chợ đầu mối gia súc Tam Hòa. Từ 1 giờ sáng trở đi, heo giết mổ xong chất lên xe máy, được một xe máy áp tải chạy trước dẫn đường rồi nhộn nhịp chạy hướng về chợ đầu mối. Lộ trình thường là, xe chạy từ phường Long Bình, xuyên qua vòng xoay Tam Hiệp rồi chạy ngược chiều trên QL1A, đi vào hẻm dân sinh để đến với chợ Tam Hòa.

Nhiều người dân tại đây cho biết, vì sợ bị cơ quan chức năng bắt giữ nên mỗi tối, hàng trăm chuyến xe chở heo đều chạy ngược chiều với tốc độ 70 đến 80 km/giờ, gây nguy hiểm cho người lưu thông trên tuyến đường này.

Tình trạng giết mổ heo lậu trên đã diễn ra ngang nhiên trong thời gian dài, bất chấp các quy định của Nhà nước về kiểm dịch, về vệ sinh an toàn thực phẩm... Đáng nói hơn, trong khi giá  thịt heo tăng cao do dịch tả lợn châu Phi thì ở đây, các lò mổ lậu vẫn cung cấp ra thị trường một lượng lớn thịt heo không rõ nguồn gốc và thả nổi về giá.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.