Đồng Nai: Bắt quả tang đại lý giết mổ heo bệnh, heo chết bán cho công nhân

Lượng lớn heo bệnh, heo chết đang được giết mổ.
Lượng lớn heo bệnh, heo chết đang được giết mổ.
(PLVN) - Cơ quan Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai mới bắt quả tang và xử lý hành vi giết mổ gia súc trái phép của một cơ sở trên địa bàn huyện Long Thành.

Ngày 13/2,  lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện hộ gia đình ông Vũ Đức Nhiệm (tổ 5, ấp 7, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành) giết mổ số lượng lớn heo bệnh, heo chết không rõ nguồn gốc và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại thời điểm kiểm tra, gia đình ông Nhiệm đang giết mổ 7 con heo không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trọng lượng 145kg. Số heo này đã chết, da tím tái. Ngoài ra, trong khu vực kho sơ chế của cơ sở này có 4 thùng xốp chứa gần 500kg thịt heo đã được mổ sẵn, ướp đá, có dấu hiệu xuất huyết ngoài da, biến đổi màu sắc và bốc mùi hôi thối.

Theo cơ quan kiểm tra, cơ sở giết mổ trên có diện tích khoảng 50m2, trong đó 30m2 dùng làm khu vực giết mổ và sơ chế thịt, 20m2 còn lại dùng làm kho chứa thịt.

Tại cơ quan chức năng, ông Vũ Đức Nhiệm khai nhận đã thu mua heo chết từ các trang trại trên địa bàn xã Bàu Cạn, với giá 50 ngàn đồng một con, sau đó mang về mổ, pha lóc thịt rồi bán cho công nhân trong các Khu công nghiệp  ở huyện Nhơn Trạch.

Lực lượng liên ngành đã lập biên bản, lấy mẫu phân tích và giao số thịt heo vi phạm cho chính quyền địa phương tiêu hủy, đồng thời mở rộng điều tra, để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Thời gian gần đây, tại một số tỉnh trên địa bàn khu vực Đông Nam Bộ đã tái xuất hiện tượng buôn bán, kinh doanh thịt lợn bẩn. Đây là tình trạng nguy hiểm trước bối cảnh dịch tả heo châu Phi vẫn đang rình rập ngành chăn nuôi.

Đơn cử, ngày 11/02, cơ quan chức năng phát hiện 140 kg thịt heo không rõ nguồn gốc xuất xứ, có chất lượng không đảm bảo được đưa từ hai cơ sở giết mổ tại Long An về chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền của TP HCM để tiêu thụ. Ban quản lý An toàn thực phẩm TP HCM đã chuyển thông tin về các lô hàng thịt heo này đến Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Long An, yêu cầu tăng cường kiểm tra và xử nghiêm những hành vi vi phạm.

Thịt heo đã pha lóc được ướp đá.
 Thịt heo đã pha lóc được ướp đá.

Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng giết mổ heo lậu, heo “bẩn” vẫn còn là do ý thức người dân và người tiêu dùng còn chưa cao, công tác tuyên truyền chưa hiệu quả. Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng nữa là lợi nhuận của cơ sở giết mổ lậu lớn hơn nhiều trong khi mức xử lý thấp, chưa đủ sức răn đe. Trên thực tế, quy định của pháp luật trong vấn đề quản lý giết mổ còn lỏng lẻo, hiệu quả quản lý còn hạn chế.

Vì thế, để hạn chế tình trạng giết mổ lậu, đồng thời đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cần quản lý chặt đầu ra, thị trường tiêu thụ của các cơ sở giết mổ lậu như các sạp thịt, nhà hàng... Trong trường hợp việc kiểm tra, giám sát các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm lậu không đạt hiệu quả cao, cần truy cứu trách nhiệm lãnh đạo địa bàn.

“Cần tập trung lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm giết mổ gia súc gia cầm lậu. Các địa phương cần đẩy mạnh việc xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung để nâng cao năng suất hoạt động, ngành thú y cần chú ý về dịch bệnh trên địa bàn”- ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai, nhận định.

Tin cùng chuyên mục

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Đọc thêm

Kon Tum: Tiêu hủy hàng hóa, mỹ phẩm vi phạm hành chính bị tịch thu

Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức tiêu hủy quần áo rằn ri tại Xí nghiệp May Kon Tum.
(PLVN) - Sáng 15/3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị vừa tiến hành tổ chức tiêu huỷ hàng chục sản phẩm hàng hoá không rõ nguồn xuất xứ, không đảm bảo điều kiện lưu thông thị trường gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng với tổng giá trị hơn 72 triệu đồng.

Nhận diện hàng trăm sản phẩm thật - giả của các thương hiệu lớn Nhật Bản

Nhận diện hàng trăm sản phẩm thật - giả của các thương hiệu lớn Nhật Bản
(PLVN) - Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan” quy tụ hàng chục thương hiệu lớn của Nhật Bản với các sản phẩm trưng bày bao gồm cả hàng chính hãng và hàng giả mạo, giúp người tiêu dùng nhận diện rõ ràng dấu hiệu khác biệt thật - giả để trở thành người tiêu dùng thông thái. 

Khi ô tô bị thủng lốp, nên xử lý thế nào?

Ô tô bị thủng lốp (Hình minh họa)
(PLVN) - Khi xe ô tô gặp sự cố thủng lốp, chúng ta không nên tiếp tục hành trình. Việc lái xe với lốp thủng có thể gây hư hại cho bánh xe, và tăng nguy cơ tai nạn giao thông do mất kiểm soát của phương tiện.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Doanh số ô tô giảm sâu trong tháng Tết

Trong tháng 2/2024, doanh số của Vios chỉ đạt 170 xe, nhưng là mẫu xe có doanh số cao thứ 2 của TMV, chỉ sau Raize (181 xe)
(PLVN) - Tháng 2/2024 - tháng có kỳ nghỉ Tết nguyên đán, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024 giảm 50% so với tháng 2/2023…

Bạc Liêu: Bắt quả tang gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc

Bạc Liêu: Bắt quả tang gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc
(PLVN) - Ngày 12/3, ông Nguyễn Hoàng Hợp - Thanh tra viên, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, Trưởng đoàn Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực giống thủy sản trên địa bàn tỉnh cho biết, rạng sáng nay, Đoàn Thanh tra đã bắt 2 xe tải vận chuyển gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc.

Giá vàng SJC và nhẫn trơn tiếp tục tạo đỉnh

Giá vàng nhẫn trơn và vàng SJC tiếp tục tăng cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Giá vàng SJC và giá vàng nhẫn trơn trong nước tiếp tục lên đỉnh mới. Giao dịch lúc 13h20 hôm nay, giá vàng SJC lên gần 83 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn trơn tại các cửa hàng cũng tiến sát mốc 71,50 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng trưởng mạnh 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ lợi thế từ Hiệp định CPTPP, Úc đang là thị trường có dư địa tốt cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.