Đổi mũ bảo hiểm: Doanh nghiệp làm hàng kém chất lượng cũng tham gia?

Vừa bị Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Lào Cai xử phạt vì dùng sản phẩm kém chất lượng tham gia chương trình đổi MBH dỏm lấy MBH thật tại tỉnh này, công ty Cổ phần Á Long lại được Ủy ban ATGT Quốc gia giới thiệu đến Ban ATGT TPHCM để tham gia chương trình tương tự.

[links()]Tờ Người lao động đưa tin: ông Trần Quốc Hùng, ủy viên chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM, cho biết dự kiến ngày 7-6, TP sẽ thực hiện chương trình đổi mũ bảo hiểm (MBH) dỏm lấy MBH thật có trợ giá.

Tám doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình đưa ra 69 mẫu MBH, người dân có thể lựa chọn loại phù hợp và bù thêm 30.000 - 165.000 đồng/mũ. Theo ông Hùng, dự báo nhu cầu đổi MBH của người dân rất lớn nên chương trình dự kiến kéo dài 3 năm, chia thành nhiều đợt, mỗi đợt thực hiện tại nhiều cụm  và do các quận, huyện đoàn đảm trách. Đến nay, đã có 21 quận, huyện đoàn đăng ký tham gia.

Tuy nhiên, trong danh sách DN lại có tên Công ty Cổ phần Á Long, đơn vị vừa bị Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Lào Cai xử phạt vì dùng sản phẩm kém chất lượng tham gia chương trình đổi MBH dỏm lấy MBH thật tại tỉnh này. Sau đó, Á Long được Ủy ban ATGT Quốc gia giới thiệu đến Ban ATGT TPHCM để tham gia chương trình tại TP.

Trao đổi với phóng viên, ông Hùng cho biết Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà đã  yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra lại chất lượng MBH của Công ty Cổ phần Á Long, tránh để xảy ra trường hợp đáng tiếc như vừa qua. Ông Hùng khẳng định hội đồng thẩm định cùng các sở, ngành đã xem xét hồ sơ và mẫu MBH  của Công ty Cổ phần Á Long gửi tới rất kỹ, chỉ đồng ý cho những mẫu đạt chất lượng tham gia.  “Trong quá trình thực hiện, đoàn liên ngành sẽ kiểm tra đột xuất,  sản phẩm nào không đạt chất lượng thì ngoài chuyện bị xử phạt hành chính, DN  đó còn bị loại ra khỏi chương trình ngay” - ông Hùng khẳng định.

 Một điểm đổi mũ bảo hiểm của Công ty Á Long tại TP. Lào Cai
Một điểm đổi mũ bảo hiểm của Công ty Á Long tại TP. Lào Cai - ảnh báo Lào Cai

Trước đó, báo Nhân Dân và nhiều báo lớn đã đăng tải thông tin: tham gia “Chương trình đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn” do Ban ATGT tỉnh Lào Cai phát động, nhưng do đã đổi cho khách hàng mũ bảo hiểm không hợp quy cách, nên Công ty cổ phần Á Long đã bị cơ quan chức năng xử phạt 30 triệu đồng và tạm dừng việc đổi mũ bảo hiểm nói trên.

Ông Phùng Ánh Hồng, Phó Chánh thanh tra Sở Khoa học- Công nghệ, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Lào Cai cho biết: Công ty cổ phần Á Long đã vi phạm khoản 2, điều 16, Nghị định 54 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng sản phẩm hàng hóa, vì đã đổi mũ bảo hiểm cho khách hàng có trọng lượng thấp hơn 50g, so với Thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy đối với sản phẩm này của Công ty, do Chi cục tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng Hà Nội cấp.

Cũng cần thông tin thêm để bạn đọc được biết,Công ty cổ phần Á Long có các loại mũ:Gulex D11, Gulex D17, B’Color B811, B’Color, cơ sở sản xuất ở Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội, là đơn vị đầu tiên được Ủy ban ATGTQG lựa chọn tham gia chương trình "đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn" và từng "làm mưa làm gió" dưới cách thức bán hàng này.

PLVN đã có nhiều bài viết đặt nghi vấn vào chất lượng MBH của công ty Á Long cũng như việc vì sao Á Long được ưu ái tham gia chương trình này, đồng thời đưa ra cảnh báo đối với cơ quan chức năng về việc chương trình có thể bị lợi dụng thành 'sân" bán hàng kiểu mới cho doanh nghiệp trục lợi.

Việc cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai phát hiện xử phạt công ty này cũng như việc TP Hồ Chí Minh tuyên bố loại doanh nghiệp có sản phẩm không đạt chất lượng ra khỏi chương trình thể hiện trách nhiệm cao với người dân, với người tiêu dùng?

Còn Ủy ban ATGTQG thì sao? Vì sao lại giới thiệu doanh nghiệp làm hàng kém chất lượng tham gia chương trình này, là câu hỏi đang còn bỏ ngỏ.

Anh Phương ( Tổng hợp)

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.