Độc đáo những sản phẩm được sản xuất từ bã mía, vỏ tôm của hai nữ sinh Huế

Đề tài “Sản xuất giấy từ bã mía có chức năng chống thấm” của Duyên và Thúy đã giành giải nhất Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2019
Đề tài “Sản xuất giấy từ bã mía có chức năng chống thấm” của Duyên và Thúy đã giành giải nhất Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2019
(PLVN) - Từ nguồn nguyên liệu bã mía, vỏ tôm, hai nữ sinh Mai Cao Kỳ Duyên và Ngô Thị Diễm Thúy lớp 11B, Trường THPT Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế đã tìm hiểu, nghiên cứu và tạo ra sản phẩm giấy chống thấm có khả năng thay thế những vật dụng bằng nhựa, nilông. 

Đây cũng là đề tài giành giải nhất Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2019.

Chia sẻ về khoảng thời gian tìm tòi, nghiên cứu để cho ra những sản phẩm được làm từ bã mía, em Ngô Thị Diễm Thúy cho biết: “Ban đầu, chúng em có ý tưởng làm giấy từ rơm rạ nhưng qua tìm hiểu thì chúng rất phổ biến trên thị trường. Trong một lần tình cờ đi uống nước mía, chúng em thấy bã mía thường dùng để đốt, đem vứt không sử dụng làm gì. Qua tìm hiểu kỹ, chúng em nhận thấy trong bã mía có chứa khoảng 45 - 50% xenlulôzơ nên bã mía là nguyên liệu tốt để làm giấy”.

Sau khi có ý tưởng, để có nguồn nguyên liệu, hai nữ sinh đã đi thu thập bã mía ở các quán giải khát. Sau đó, bã mía được sấy khô, rồi dùng hóa chất làm tan lượng đường còn lại và xay nhuyễn để tạo ra bột giấy. 

Tiếp đó là công đoạn tẩy màu để cho ra giấy trắng đẹp như giấy thường. Thế nhưng, mục tiêu cuối cùng của hai nữ sinh là mong muốn giấy từ bã mía phải chống thấm nước, độ bền cao và có thể tạo ra những sản phẩm thay thế được túi ni lông.

Sản phẩm ly giấy được làm từ bã mía và vỏ tôm
 Sản phẩm ly giấy được làm từ bã mía và vỏ tôm

Qua tìm hiểu trên Internet, Thúy và Duyên biết được quy trình làm hỗn hợp chitosan từ vỏ cua, vỏ tôm nên bắt tay nghiên cứu. Hai em tìm đến các nhà hàng xin vỏ tôm về thí nghiệm. Vỏ tôm, cua sau khi đưa về sẽ được lọc sạch phần thịt rồi dùng hóa chất khử hết các thành phần protein, khoáng, màu.

Qua nhiều lần điều chế, cuối cùng cũng thu được chitosan đặc dẻo vừa ý. Hỗn hợp chitosan sau đó được phủ lên lớp giấy từ bã mía giúp loại giấy này chống thấm nước, có độ bền như bìa carton. Ngoài chitosan, hai nữ sinh còn tạo màng chống thấm từ hỗn hợp polymer tinh bột -PVAc - Natriborat...

Trải qua gần 1 năm nghiên cứu và nhiều lần dự thi thất bại, thế rồi những cố gắng của Duyên và Thúy đã cho ra những sản phẩm làm từ bã mía như: lồng đèn, túi giấy, ly giấy, ống hút, các hộp đồ dùng… được cơ quan chức năng địa phương kiểm nghiệm an toàn và đảm bảo các yếu tố về môi trường.

Theo đó, kết quả kiểm định của Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm - Sở Y tế tỉnh TT-Huế cho thấy, “Giấy làm từ bã mía phủ màng Tinh bột -PVAc -Na2B4O7 (Natriborat)” đạt được các chỉ tiêu về an toàn khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, có khả năng phân hủy tốt, nên có thể ứng dụng làm các bao bì, ly giấy, đồ hộp chứa đựng thực phẩm.

Cùng với đó, “Giấy làm từ bã mía phủ màng Chitosan” không những đạt được các chỉ tiêu về an toàn khi tiếp xúc thực phẩm, mà còn có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm, không phát hiện bào tử vi nấm, độc tố Aflatoxin nên có thể ứng dụng làm các bao bì, ly giấy, đồ hộp chứa đựng và bảo quản thực phẩm. Đây là những sản phẩm an toàn và rất thân thiện với môi trường.

Sản phẩm túi giấy
 Sản phẩm túi giấy 

Theo ThS. Hoàng Minh - Hiệu trưởng Trường THPT Phú Bài nhận định: “Đề tài của hai em có tính thực tiễn rất tốt ở chỗ có thể đáp ứng việc thay thế túi ni-lông, nhựa. Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp liên hệ để chuyển giao đề tài, thương mại hóa sản phẩm, nhân rộng vào cuộc sống...”.

Khi được hỏi về hướng phát triển đề tài sắp tới, Duyên và Thúy cho biết, thời gian tới đây, chúng em sẽ cải tiến sản phẩm để có chất lượng, giá cả tốt hơn qua đó ứng dụng trong các lĩnh vực đời sống có hiệu quả cao.

Được biết, sản phẩm giấy chống thấm làm từ bã mía của hai em nữ sinh từng  giành giải Nhất cuộc thi Khoa học Kỹ thuật- Intel ViSEF dành cho học sinh trung học toàn tỉnh năm 2018- 2019 và giải tư cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc năm 2018- 2019.

Đặc biệt, các em đã giành giải Nhất Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2019. Ngoài ra giấy chống thấm là một trong 6 sản phẩm của học sinh Thừa Thiên Huế tham gia cuộc thi quốc gia tại thủ đô trong tháng 3 vừa qua.

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...