Doanh nghiệp sử dụng chiêu “cởi, hở” để quảng bá: Đừng để đồng tiền “vò nát” văn hóa!

(PLO) - Vài năm trở lại đây, tại Hà Nội và một số tỉnh khác xuất hiện tình trạng doanh nghiệp quảng cáo phản văn hóa, phạm thuần phong mỹ tục. Với việc xử phạt nhẹ hều như “chổi lông gà quét bã cao su”, không ít doanh nghiệp cố tình…được phạt để quảng bá sản phẩm của mình gây dư luận bất bình.

Quảng cáo “cởi”, “hở” như nấm sau mưa

Mới đây, trên các tuyến phố của Hà Nội như Thái Hà, Nguyễn Lương Bằng, Trần Duy Hưng… người dân rất sốc khi bắt gặp các “bà bầu sắp tới ngày sinh” mặc áo croptop để lộ bụng bầu ghi dòng chữ “Trai hay gái đều có quyền làm người” gắn một nhãn hiệu và trượt patin. Các “thai phụ” này ngông nghênh lướt patin mặc cho đường phố xe cộ đi lại tấp nập. Họ ngang nhiên gây mất an toàn giao thông, náo loạn đường phố với mục đích…quảng cáo sản phẩm, thương hiệu dành cho mẹ và bé. Trung tuần tháng 8 vừa qua, người đi đường một phen sốc khi một chiếc xe ô tô chở theo một lồng kính bên trong có một cô gái trẻ uốn éo bên mô hình điện thoại. Một đoàn xe máy đi theo cờ phướn, bóp còi tạo thêm phần chú ý tới sản phẩm điện thoại với người đi đường 

Việc dùng những cô gái ăn mặc hở hang, uốn éo, lố bịch để “câu khách” chú ý tới thương hiệu của mình dường như là mốt của một số doanh nghiệp. Các thương hiệu không ngại cho các cô gái mặc thiếu vải, hớ hênh ngoài đường. Còn nhớ, một siêu thị điện máy ở Hà Nội đã cử một nhóm cô gái mặc bikini bốc lửa ra tận bãi gửi xe đón khách, giới thiệu sản phẩm. 

Tại Cần Thơ, một doanh nghiệp cho nhân viên của mình mặc áo mỏng trắng để lộ nội y đi quảng cáo…cà phê. Còn nhãn hàng nước giải khát tăng tung ra bộ lịch với sự góp mặt của ba chân dài nổi tiếng, khoe những đường cong nóng bỏng trong những shoot hình gợi dục và khiêu khích.  Trước các hành động quảng cáo phản cảm trên, dư luận bức xúc đặt câu hỏi hẳn doanh nghiệp muốn sản phẩm của họ đi liền với những bộ phim cấp 3, kích dục? Thế nhưng, bất chấp lời thị phi dư luận, bất chấp việc xử phạt của ngành văn hóa, các doanh nghiệp với hình ảnh phản cảm ngày càng rộ lên như nấm nở sau mưa. 

Sẵn sàng dùng chiêu trò để “được” phạt

Đối diện với tình trạng đó lại là một thực tế đáng buồn: việc xử phạt quá nhẹ. Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời được UBND thành phố Hà Nội ban hành vào ngày 20/1/2016, quy định đoàn người thực hiện quảng cáo ngoài trời bắt buộc phải thông báo tới Sở Văn hoá và Thể thao về nội dung, hình thức quảng cáo, số lượng người tham gia, thời gian và lộ trình thực hiện chậm nhất là 15 ngày trước ngày thực hiện quảng cáo. Quy chế chặt chẽ nhưng chế tài xử phạt nhẹ hều chỉ từ 1-3 triệu đồng nên không ít doanh nghiệp thà chịu phạt còn hơn phải tốn công sức đi xin cấp phép.

Nghị định 158 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo có nội dung trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam. Số tiền này cũng không phải là quá nhiều nên chẳng mấy ngạc nhiên khi một chủ nhà hàng hồ hởi khoe: “Sắp tới, nhà hàng tôi sẽ tuyển 50 em ngực khủng, ăn mặc sexy sẽ đón thực khách. Nếu chỉ đón thực khách thì chuyện quá thường mà một siêu thị điện máy đã từng làm. Nhà hàng tôi làm “cú sốc” rất táo bạo đó là… khuyến mại cho thực khách đàn ông chụp ảnh bên…ngực nhân viên. Đảm bảo nhà hàng tôi nổi như cồn. Yên tâm là tôi đã chuẩn bị sẵn tiền phạt rồi. Khỏi lo!”

Với một doanh nghiệp thì việc bỏ ra vài triệu đến vài chục triệu để phạt là một chuyện “nhỏ như con thỏ”. Chưa kể, khi bị phạt, họ lại “được” lên truyền thông, báo chí. Đây là cơ hội để quảng bá sản phẩm, thương hiệu “miễn phí” một cách nhanh rộng nhất, doanh thu cao ngất ngưởng. Vậy nên, dễ hiểu, tại sao, một số doanh nghiệp lại yêu thích sử dụng “văn hóa cởi, văn hóa hở” vào chiến dịch quảng bá sản phẩm nhãn hiệu của mình. Vì lợi ích cá nhân, họ sẵn sàng vứt bỏ thuần phong mỹ tục, vứt bỏ văn hóa doanh nghiệp của mình, khiến xã hội thêm vẩn đục. 

Ông Đỗ Hùng- nhà nghiên cứu văn hóa bức xúc: “Các cơ quan chức năng cần nâng cao chế tài xử phạt số tiền gấp nhiều lần hơn nữa, cần xử phạt mạnh tay hơn để loại bỏ những doanh nghiệp hám lợi mà triệt tiêu văn hóa, mặt khác người tiêu dùng cần tẩy chay những nhãn hàng này. Nếu không sẽ có thể có ngày đồng tiền vò nát văn hóa”. 

Thùy Dương
Cùng chuyên mục
Chọn ống nước - Chọn sức khoẻ cho gia đình

Chọn ống nước - Chọn sức khoẻ cho gia đình

(PLVN) - Ống nước được ví như mạch máu của ngôi nhà, dẫn nguồn nước sạch cho cả gia đình. Lựa chọn ống nước cho công trình vì thế không thể qua loa. Hãy chú ý đến những tiêu chí sau nếu không muốn mạch nguồn của gia đình bạn bị nhiễm bẩn.

Đọc thêm

Đại học Luật Hà Nội :Tập trung thực hiện các giải pháp đột phá, nâng cao chất lượng đào tạo

Đại học Luật Hà Nội :Tập trung thực hiện các giải pháp đột phá, nâng cao chất lượng đào tạo
(PLVN) -Ngày 23/1, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm 2020 nhằm phát huy quyền làm chủ tập thể của cán bộ, viên chức trong các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; tổng kết, đánh giá kết quả công tác của trường năm 2020, đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trao Quyết định thăng cấp bậc hàm Thượng tướng cho Thứ trưởng Bộ Công an

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trao Quyết định thăng cấp bậc hàm Thượng tướng cho Thứ trưởng Bộ Công an
Chiều 23/1, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã trao Quyết định thăng cấp bậc hàm từ Trung tướng lên Thượng tướng cho Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn.

Chọn ống nước - Chọn sức khoẻ cho gia đình

Chọn ống nước - Chọn sức khoẻ cho gia đình
(PLVN) - Ống nước được ví như mạch máu của ngôi nhà, dẫn nguồn nước sạch cho cả gia đình. Lựa chọn ống nước cho công trình vì thế không thể qua loa. Hãy chú ý đến những tiêu chí sau nếu không muốn mạch nguồn của gia đình bạn bị nhiễm bẩn.

Cựu bác sĩ Hoàng Công Lương được ra tù trước 11 tháng, cần làm gì để quay lại nghề?

Cựu bác sĩ Hoàng Công Lương được ra tù trước 11 tháng, cần làm gì để quay lại nghề?
(PLVN) - "Nếu có nguyện vọng quay lại với nghề thì cựu bác sĩ Hoàng Công Lương phải chứng minh đủ các điều kiện theo quy định thì sẽ được cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và thi tuyển vào các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để tiếp tục hành nghề", Luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Huy - cho biết. 
Nhân dân Tây Bắc tin tưởng Đại hội Đảng XIII sẽ thể hiện ý chí của Đảng và của cả dân tộc

Nhân dân Tây Bắc tin tưởng Đại hội Đảng XIII sẽ thể hiện ý chí của Đảng và của cả dân tộc

(PLVN) - Cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước nói chung và nhân dân các dân tộc Tây Bắc nói riêng đang hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với niềm tin và kỳ vọng về những định hướng, quyết sách đúng đắn, tạo đột phá cho sự phát triển của đất nước trong nhiệm tới.

Lực lượng vũ trang tỉnh Thừa Thiên Huế chuẩn bị tốt các phương án bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII

Lực lượng vũ trang tỉnh Thừa Thiên Huế chuẩn bị tốt các phương án bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII
(PLVN) - Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ thành công Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng và Tết Nguyên đán sắp tới, lực lượng vũ trang tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức luyện tập các phương án chiến đấu bảo vệ cơ quan và các mục tiêu trọng điểm trên địa bàn tỉnh.


Huy động khoảng 500 cán bộ y tế phục vụ Đại hội Đảng XIII

Huy động khoảng 500 cán bộ y tế phục vụ Đại hội Đảng XIII
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa trực tiếp đi kiểm tra công tác y tế phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII. Bộ trưởng cho biết, đến nay ngành tế đã sẵn sàng các phương án y tế để đảm bảo Đại hội lần thứ XIII của Đảng được thành công tốt đẹp.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬