Doanh nghiệp ăn nên làm ra nhờ mạng xã hội

(PLO) - Theo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam, năm 2016 mạng xã hội (MXH) là phương tiện quảng cáo trực tuyến được doanh nghiệp (DN) sử dụng nhiều nhất với  tỷ lệ lên tới 47%...
Doanh nghiệp ăn nên làm ra nhờ mạng xã hội Bùng nổ công nghệ tạo đà cho sự cạnh tranh của doanh nghiệp

MXH còn được coi là kênh quảng cáo hiệu quả nhất khi 46% DN quảng cáo trên mạng xã hội đạt hiệu quả cao với tỷ lệ 44%.

67% khách hàng lựa chọn 

Khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy, doanh thu của thị trường quảng cáo trực tuyến vẫn trên đà tăng trưởng. Góp phần vào sự tăng trưởng của quảng cáo trên các MXH là các DN, thương nhân là những hộ kinh doanh và các cá nhân đã khai thác đáng kể lợi thế của bán hàng trực tuyến trên MXH. 

Có tới 67% khách hàng cá nhân chọn lựa website hay ứng dụng di động để mua sắm sau khi xem bình luận, đánh giá trên mạng, đặc biệt là các MXH. Bên cạnh những hãng quảng cáo trực tuyến khổng lồ thống trị thị trường thế giới như Google hay Facebook thì một số công ty quảng cáo nước ngoài đã chú ý tới tiềm năng to lớn của thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch VECOM, từ năm 2016, thương mại điện tử nước ta đã bước sang giai đoạn phát triển nhanh chóng. Song, bên cạnh đó còn gặp một số trở ngại như lòng tin của người tiêu dùng còn thấp, các dịch vụ thanh toán, tiếp thị trực tuyến và dịch vụ chuyển phát chưa đáp ứng nhu cầu.

Do đó, cách hiệu quả nhất để kinh doanh trực tuyến là sở hữu một website kết hợp với hiện diện truyền thông MXH, để lan tỏa các thông điệp của DN và nuôi dưỡng mối quan hệ với lượng lớn khách hàng.

“Nếu các DN tiếp cận được các xu hướng tiếp thị mới nhất, hiệu quả nhất sẽ có hai tác động tích cực. Tác động rõ ràng nhất là hiệu quả quảng cáo, hiệu quả tiếp thị sẽ tăng cao. Tiếp thị là một kênh cần thiết nhưng nếu không có nghiên cứu về hành vi khách hàng, nghiên cứu về sự phát triển của công nghệ một cách phù hợp thì chi phí quảng cáo đôi khi là rất cao, nhưng hiệu quả đem lại cho DN lại không đạt được như mong muốn. Tối ưu hóa chi phí quảng cáo là một bài toán rất lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến cũng như kinh doanh truyền thống”, ông Hưng nhận định.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Trà My - phụ trách marketing của bộ phận quảng cáo trên ứng dụng Zalo nhận xét, trong khoảng 5 - 6 năm gần đây, số lượng người dùng smartphone (điện thoại thông minh) để làm việc, giao dịch, giải trí ngày càng tăng, còn tỷ lệ người dùng máy tính lại ngày càng giảm đi. Việc sử dụng ứng dụng nhắn tin để tiếp thị sản phẩm sẽ tăng cường khả năng tiếp cận người tiêu dùng, tăng hiệu quả chiến dịch truyền thông. Đó cũng là lý do các DN tăng cường sử dụng các công cụ tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing), triển khai các giải pháp tiếp thị trên môi trường số, MXH… 

Hiện các DN đang đẩy mạnh tiếp thị qua nhiều kênh, nền tảng khác nhau để tiếp cận thêm nhiều khách hàng, đặc biệt là nhóm người sử dụng internet, mạng xã hội. Việc kết nối, tìm hiểu thông tin sản phẩm, mua sắm sẽ trở nên tốt hơn nếu DN thấu hiểu người tiêu dùng, biết tận dụng công cụ tiếp thị cũng như kênh tiếp cận người tiêu dùng một cách hiệu quả. 

Tiềm năng lớn

Theo ông Lior lllouz – Giám đốc đối tác chiến lược của Facebook tại Singapore, hiện theo thống kê của Facebook, Việt Nam có tới 51 triệu người dùng mạng mỗi tháng, 32 triệu người dùng mạng mỗi ngày, trong đó khoảng 30 triệu người dùng Facebook trên điện thoại thông minh. Người dùng dành nhiều thời gian gấp 5 lần để xem các nội dung video trên Facebook so với các nội dung ảnh và nội dung dạng văn bản. Do việc dành phần lớn thời gian cho việc sử dụng smartphone nên thời gian dành cho máy tính ít đi. Vì vậy, để các DN thực hiện nội dung quảng bá sản phẩm bằng video trên nền tảng di động sẽ đem lại hiệu quả hơn so với cách thức marketting trước đây (chủ yếu quảng cáo bằng chữ và hình ảnh).

Cũng theo bà Nguyễn Thị Trà My - Phụ trách marketing sản phẩm trên Zalo, tiếp thị sản phẩm bằng cách mở các cửa sổ tư vấn online để người tiêu dùng nói chuyện (ở dạng text) trực tiếp với người bán hàng là hình thức tiếp thị trực tuyến khiến khách hàng hài lòng nhất, đạt 73%, cao hơn hẳn so với mức độ hài lòng của các phương thức khác như gửi email hoặc gọi điện thoại trực tiếp.

Ông Trần Trọng Tuyến – Giám đốc Bizweb đánh giá, hiệu quả của việc quảng cáo trên Facebook hay các hình thức tiếp thị khác như Google Adwords, email marketing… phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tìm hiểu và kỹ năng của các chủ cửa hàng. Do vậy, họ rất cần những nền tảng hỗ trợ từ phía nhà cung cấp dịch vụ.

Hiện nay, với việc thực hiện SEO (tiếp thị trên công cụ tìm kiếm), các nền tảng bán hàng trực tuyến như Bizweb, Shopify… đều đã có công cụ hỗ trợ các chủ cửa hàng trong tối ưu hóa và tùy biến website nhanh chóng. 

“Vấn đề quan trọng nhất là thái độ tích cực học hỏi của chính chủ cửa hàng, kết hợp cùng các công cụ hỗ trợ, việc tự thực hiện SEO hay quảng cáo đa kênh sẽ đem lại doanh thu, khách hàng nhiều hơn cho các cửa hàng kinh doanh trực tuyến trong thời gian tới”, ông Tuyến tư vấn. 

Theo khảo sát của Tập đoàn Nielsen, hiện Việt Nam đang là một trong những quốc gia có người tiêu dùng lạc quan nhất thế giới, đến quý IV năm 2016, Việt Nam đã đạt 112 điểm, xếp thứ 5 toàn cầu. Người tiêu dùng Việt Nam cũng được xem là nhóm “siêu kết nối”, tức là có thời gian sử dụng internet ở mức cao. Cùng với xu thế yêu thích các sản phẩm công nghệ di động và thông minh thì đây  rõ ràng là môi trường thuận lợi không nhỏ cho thương mại điện tử nói chung và tiếp thị trực tuyến nói riêng của Việt Nam.
Phan Mơ
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Quan chức Nga nói về khả năng Ukraine rút khỏi thỏa thuận Minsk

Quan chức Nga nói về khả năng Ukraine rút khỏi thỏa thuận Minsk
(PLVN) - Nếu Ukraine quyết định rút khỏi các thỏa thuận Minsk, đây sẽ là một sự kiện đặc biệt đối với tất cả mọi người, tuy nhiên, từ quan điểm chính trị, Nga đã sẵn sàng cho bất kỳ sự kiện nào, Phó Chánh văn phòng Văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Kozak nói trong một cuộc phỏng vấn.

Mùa hè cải cách 2014

Mùa hè cải cách 2014
(PLVN) - Mùa hè 2014, Báo PLVN trải qua một đợt cải cách quyết liệt chưa từng có: Đưa nhật báo 24 trang, bìa in 4 màu ra thị trường. Trong tình hình cạnh tranh khốc liệt trên thị trường báo giấy và dấu hiệu cho thấy smartphone đang lên ngôi, nhiều người đã nhận định đây là bước đi mạo hiểm. Nhưng Tổng Biên tập Đào Văn Hội quyết tâm triển khai: “Đã làm báo giấy gần 30 năm, nay nếu muốn dồn sức sang hướng đi mới báo điện tử, thì phải “yêu cú chót” với báo giấy, cho khỏi ân hận”.
Cây bút 33 năm cộng tác với Pháp luật Việt Nam

Cây bút 33 năm cộng tác với Pháp luật Việt Nam

(PLVN) - Cũng xin Báo PLVN và những người yêu mến tờ báo này thông cảm, tôi dùng cách gọi “Gánh hát rong” để nói về thời kỳ đầu của PLVN bởi lẽ: Chưa thấy tờ báo nào thuộc Bộ vất vả như Báo PLVN trong hành trình “an cư lạc nghiệp”.

Ân tình sâu nặng với khúc ruột miền Trung

Ân tình sâu nặng với khúc ruột miền Trung
(PLVN) - Từ hơn 10 năm nay, cứ định kỳ tháng 7 hàng năm, chưa một lần lỗi hẹn, PLVN lại tổ chức những chuyến đi tri ân miền Trung “Những chuyến đi bồi đắp tâm hồn”, thành kính tri ân những người đã ngã xuống để đất nước có được như ngày hôm nay, tận tâm san sẻ với những mảnh đời bất hạnh, thiếu thốn nơi khúc ruột miền Trung nhiều thiên tai, nắng gió…

“Đưa tòa soạn đến giảng đường, đưa giảng đường đến tòa soạn”

“Đưa tòa soạn đến giảng đường, đưa giảng đường đến tòa soạn”
(PLVN) - Năm 2013, Báo PLVN và Viện Đào tạo Báo chí & Truyền thông (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược để phát triển mối quan hệ. Nhiều hoạt động hợp tác giữa tòa soạn và nhà trường đã được triển khai, đơm hoa kết trái, trong đó, mô hình “đưa tòa soạn đến giảng đường” và sau đó là mô hình đảo “đưa giảng đường đến tòa soạn” được khởi xướng, duy trì và không ngừng phát huy hiệu quả, làm bền chặt hơn sự gắn kết hai bên. 

Đường đến cột mốc cực Tây Tổ quốc

Đường đến cột mốc cực Tây Tổ quốc
(PLVN) - Hơn 10 năm trước, đoàn nhà báo chúng tôi (ngoài tôi còn có nhà báo Phạm Thanh Khương, Phó Tổng Biên tập và nhà báo Nguyễn Hữu Niệm, Thư ký Tòa soạn Báo Biên phòng) đã chinh phục cột mốc số 0, điểm cực Tây của Tổ quốc. 

Tôn trọng và tin cậy

Tôn trọng và tin cậy
(PLVN) - Năm nay, Báo PLVN kỷ niệm 35 năm Ngày ra số báo đầu tiên. Tôi được cộng tác với Báo đến nay đã hơn một nửa chặng thời gian ấy. Thời gian trôi qua thật nhanh.
Tiếp thêm niềm tin cho những bạn đọc đi tìm công lý

Tiếp thêm niềm tin cho những bạn đọc đi tìm công lý

(PLVN) - Là một nhân sự đã từng gắn bó với Báo PLVN khá lâu, từ năm 1997 đến năm 2014, tôi có nhiều kỷ niệm trong thời gian công tác tại đây. Một trong số đó là chuyện tôi đã từng “giải mã” thực trạng giám đốc thẩm (GĐT) ở Việt Nam trên Báo PLVN gần 15 năm trước.

Trao 600 suất quà cho người nghèo tại huyện Vĩnh Thuận

Trao 600 suất quà cho người nghèo tại huyện Vĩnh Thuận
(PLVN) - Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Vĩnh Thuận tỉnh Kiên Giang lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Tập đoàn Phú Cường tổ chức chương trình Chia sẻ yêu thương lần IV năm 2020 và trao tặng 600 suất quà cho người nghèo trên đại bàn huyện Vĩnh Thuận.  

Đưa gần 300 công dân Việt Nam từ Nga về nước

Đưa gần 300 công dân Việt Nam từ Nga về nước
(PLVN) - Trong 2 ngày 8 và 9/7, các cơ quan chức năng Việt Nam, Cơ quan Đại diện Việt Nam tại Nga và hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Nga đưa gần 300 công dân Việt Nam từ nhiều vùng của nước Nga về nước.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬