Điều tra vụ Hiệp hội Gas “côn đồ” tại Hà Nam

Hiệp hội gas tự phong phát tem và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh Gas phải dán tem đè lên vỏ bình
Hiệp hội gas tự phong phát tem và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh Gas phải dán tem đè lên vỏ bình
(PLVN) - Thời gian gần đây, theo phản ánh, một số đại lí gas và cá nhân có “máu mặt” trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã liên kết thành lập nên “Hiệp hội gas”, dù chưa được ai chấp thuận. “Hiệp hội” này còn tự “đẻ” ra quy định và chế tài xử lý để ngăn cản, kìm hãm không cho doanh nghiệp khác tham gia thị trường hoặc phát triển kinh doanh… 

Sau đó Công ty TNHH khí hoá lỏng Hồng Vân đóng trên địa bàn tỉnh Hà Nam có đơn trình báo gửi các cơ quan báo chí về việc Hiệp hội Gas Hà Nam tự xưng đã dùng rất nhiều “luật” đưa ra chế tài xử lý, ngăn cản, kìm hãm không cho doanh nghiệp khác tham gia thị trường hoặc phát triển kinh doanh.

Sở Công Thương tỉnh Hà Nam mới đây đã “ra” Công văn số 512/SCT -QLTM báo cáo về vấn đề trên. Theo đó, Sở này cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa nhận được văn bản, hồ sơ nào của các tổ chức, cá nhân xin công nhận thành lập Ban vận động thành lập Hiệp hội gas trên địa bàn tỉnh. 

Việc đại diện một số hãng gas tự ý đưa bình gas tập trung tại kho của Công ty CP Thương mại XNK khí dầu mỏ hóa lỏng Hà Nam (địa chỉ tại Đường Đ3, KCN Châu Sơn, TP Phủ Lý) chỉ là một nhóm tập trung, không có tính pháp lý và không được công nhận. 

Theo Sở Công Thương, nhóm này tự phát hành tem vào các bình gas trước khi đi giao và thu lệ phí dẫn đến làm tăng giá gas so với bình thường. Đoàn làm việc đã lưu giữ 3 mẫu tem do ông Dương Văn Bách, Giám đốc Công ty CP Thương mại XNK khí dầu mỏ hóa lỏng Hà Nam cung cấp.

Trong đó có 1 mẫu tem gas Hà Nam dán bán tại thị trường Hà Nam; 1 mẫu tem gas Hưng Yên dán bán tại thị trường Hưng Yên và 1 mẫu tem gas Hà Nội dán bán tại thị trường Hà Nội. Các tem này do nhóm trên tự thuê in ấn và dán vào bình gas của mình, không có giá trị pháp lý để đánh giá chất lượng khí dầu mỏ hóa lỏng (gas). Liên quan đến việc thu “lệ phí” 30.000 đồng/1 tem dán, Sở Công Thương đang phối hợp với cơ quan Công an, Quản lý thị trường điều tra làm rõ. 

Sở Công Thương cũng nêu rõ, qua theo dõi việc thông báo giá của các doanh nghiệp kinh doanh gas đã gửi đến Sở Công Thương từ tháng 1-4/2019, nhìn chung giá bán lẻ gas từ tháng 1 - 4/2019 không có sự tăng giá hay giá bất thường giữa các doanh nghiệp kinh doanh gas. 

Với các nội dung khác trong đơn thư của doanh nghiệp đang trong quá trình điều tra xác minh, Sở Công Thương đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?