Điều hòa, quạt điện “cháy” hàng thật hay ảo?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Theo ghi nhận trên thị trường tại một số siêu thị các sản phẩm điều hòa, quạt điện đang tăng giá vì nắng nóng. Thế nhưng, theo khảo sát tại một số siêu thị cho biết không thiếu hàng, giá được giữ ổn định.
Các siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội ghi nhận số lượng khách hàng đến xem và mua tăng gấp ba, thậm chí gấp năm lần so với ngày bình thường. Các sản phẩm như điều hòa, tủ lạnh, quạt phun sương, máy điều hòa không khí… là những dòng sản phẩm bán chạy nhất hiện nay. Đại diện hệ thống maketing siêu thị Pico cho biết: Điều hòa, quạt điện là hai mặt hàng bán chạy nhất. Mỗi ngày siêu thị bán ra hàng ngàn bộ. Các dòng sản phẩm tuy đắt nhưng tiết kiệm điện năng, đạt tiêu chuẩn chất lượng vẫn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng đầu. 
Tại một số cửa hàng bán lẻ thị phần, quạt điện, điều hòa cũng được khách hàng chuộng hơn hết. Sau tìm hiểu được biết, giá bán hai loại sản phẩm này thực chất là được đẩy lên theo thời vụ. Nếu như trước thời điểm cuối tháng tư, giá mỗi chiếc quạt điện 50.000 đồng đến hơn 300.000 đồng/ chiếc tùy loại thì điều hòa tăng từ 400.000 đồng đến trên một triệu đồng/ chiếc tùy thương hiệu, sản phẩm thương hiệu cao cấp tăng giá càng cao. Cụ thể, trước thời điểm ngày 1/4 những chiếc điều hòa bình dân chỉ có giá từ hơn năm triệu đến tám triệu đồng mỗi chiếc điều hòa bình dân thì giờ đã tăng lên giá tối thiểu hơn sáu triệu đồng mỗi chiếc.
Đại diện một số cửa hàng, siêu thị trên địa bàn ghi nhận mặt hàng quạt điện, điều hòa, máy xay sinh tố cùng mặt hàng làm lạnh có tăng đáng kể so với thời điểm bình thường. Một số cửa hàng bán lẻ còn liên tục chào hàng, thúc giục khách hàng mua sản phẩm với những lời khuyên về giá cả trong thời gian tới. 
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
“Anh xem mặt hàng điều hòa hai chiều funiki SBH09 9000 BTU ạ? Dòng này hiện được nhiều người dùng hạng sang lựa chọn nên hàng cũng có phần hiếm. Cửa hàng chúng em đặt với số lượng lớn nên mới có nhiều để khách hàng lựa chọn chứ một số đại lý hiện tại đã không còn hàng. Anh xem rồi mua nhanh kẻo đợt sắp tới có thể tăng giá” – chị Lê Thị Nhân - nữ nhân viên bán hàng trong cửa hàng trên đường Cầu Giấy tiết lộ.
Tại một số cửa hàng điện máy, quạt điện, quạt phun sương trên đường Nguyễn Trãi cũng ghi nhận số hàng được bán ra gấp bốn, gấp năm lần so với mặt hàng bình thường. Tuy nhiên,  cũng không nằm ngoài dự đoán, người bán hàng cũng trong tình trạng “uy hiếp” tinh thần để người mua lúng túng và nhanh chóng quyết định mua sản phẩm trong chóng vánh. 
Theo một chuyên gia maketing, một số cửa hàng nhỏ lẻ chưa có chiến lược kinh doanh cụ thể thường hay dùng “chiến thuật” tâm lý để ép khách hàng mua sản phẩm, tức là trước thời điểm nắng nóng người tiêu dùng thường lo sợ về tăng giá các mặt hàng chống nóng, đặc biệt là tủ lạnh, quạt, điều hòa. Điều này vô tình trở thành điểm yếu của người tiêu dùng khi bị chủ quán “bắt thóp”. Lợi dụng thế yếu của người tiêu dùng, nhà kinh doanh thường đánh vào tâm lý để buộc khách hàng mua sản phẩm ngay tại cửa hàng mình, đồng thời nâng cao giá lên trước đó một thời điểm để hạ giá cho khách hàng sau khi họ “kỳ kèo” nhưng thực ra người mua vẫn mua phải trả giá cao hơn một số cửa hàng khác.
Để không mua phải sản phẩm kém chất lượng, giá đắt người dân nên lựa chọn kỹ sản phẩm, xem tem sản phẩm, mác bảo hành. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào thì không nên mua sản phẩm, chọn mua tại những đại lý, cửa hàng quen, có thương hiệu để đảm bảo không bị lừa./.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.