Điểm du lịch ở Hải Phòng "xé rào" để hút khách

Năm 2012, Hải Phòng phấn đấu thu hút khoảng 4,5 triệu lượt khách du lich. Nhằm thu hút, giữ chân khách du lịch, nhiều điểm du lịch đã không ngần ngại “xé rào”, bỏ qua các quy định về bảo vệ môi trường để thu hút khách du lịch đến vui chơi...

Năm 2012, Hải Phòng phấn đấu thu hút khoảng 4,5 triệu lượt khách du lịch. Nhằm thu hút, giữ chân khách du lịch, nhiều điểm du lịch đã không ngần ngại “xé rào”, bỏ qua các quy định về bảo vệ môi trường để thu hút khách du lịch đến vui chơi...

Lập cả trang trại nuôi động vật hoang dã

Khu resort Hòn Dấu nằm giữa quần thể du lịch Đồ Sơn – Cát Bà, ngoài vị trí đắc địa nằm giữa không gian của biển và núi, hàng loạt các quần thể kiến trúc như khu vui chơi cho trẻ em, khu thể thao, sân golf mini, các câu lạc bộ Du thuyền, câu cá, đua thuyền được chủ đầu tư “bỏ vốn” hàng trăm tỷ đồng nhằm níu chân du khách.

Tuy nhiên, như để tạo thêm dấu ấn một khu du lịch sinh thái, chủ đầu tư đã không ngần ngại nuôi nhốt gần trăm cá thể động vật hoang dã như gấu; mèo; chó sói, khỉ vàng, khỉ xám, sóc, hươu sao, công, trĩ:, nhím, cá sấu…

Tại thời điểm Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (PC 49) – Công an TP Hải Phòng kiểm tra hoạt động nuôi nhốt động vật hoang dã  tại khu resort Hòn Dấu, chủ đầu tư đã không xuất trình được các giấy phép nuôi nhốt động vật hoang dã theo quy định hiện hành.

Khu nuôi nhốt động vật hoang dã trên đồi thông của khu Resort Hon Dáu gây ô nhiễm môi trường
Khu nuôi nhốt động vật hoang dã trên đồi thông của khu Resort Hon Dáu gây ô nhiễm môi trường

Đây không phải lần đầu tiên cơ quan chức năng của Hải Phòng phát hiện các cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã với số lượng lớn. Năm 2005, Công an quận Kiến An đã bắt quả tang chủ cơ sở nuôi gấu Minh Phượng đồng thời cũng là địa điểm du lịch mi ni “gặp nhau cuối tuần” tại số nhà 927 đường Kha Lâm, quận Kiến An có hành vi dùng chất gây nghiện để lấy mật gấu.

Tại thời điểm Công an quận Kiến An kiểm tra, cơ sở này đang nuôi nhốt 72 cá thể gấu. Lãnh đạo PC 49 Công an TP Hải Phòng cho biết, kể từ thời điểm Bộ NN & PTNT có quy định về đăng ký, quản lý nuôi gấu, trên địa bàn Hải Phòng luôn dao động khoảng 100 cá thể gấu nhưng chỉ có 57 con gấu được gắn chíp quản lý.

Lãnh đạo PC 49 cho biết, ngoài việc nuôi nhốt động vật hoang dã làm cảnh, các hình vi săn bắn,vận chuyển, buôn bán giết mổ loại động vật nguy cấp, quý hiểm tại các khu vực du lịch được dự báo sẽ ngày càng tinh vi, diễn ra với mức độ nghiêm trọng hơn.

Từ đầu năm 2012 đến nay, PC 49 phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường, Hải Quan phát hiện nhiều vụ việc vận chuyển Tê tê, nhập lậu trái phép ngà voi vào Việt Nam. Các hoạt động này không chỉ tác động xấu đến tự nhiên, gây ảnh hưởng đến đa dạng sinh học và làm mất cân bằng sinh thái.

Nhiều khách sạn không thực hiện cam kết môi trường

Trong 8 tháng năm 2012, PC 49 - Công an TP Hải Phòng đã thực hiện kiểm tra tại 25 nhà hàng phục vụ du khách trên địa bàn Khu du lịch Đồ Sơn, Khu du lịch Cát Bà, qua kiểm tra, PC 49 đã phát hiện 10 cơ sở phục vụ nhu cầu  du khách chưa thực hiện cam kết bảo vệ môi trường. Tiếp tục mở rộng việc kiểm tra các cơ sở chế biến thực phẩm nói chung, chế biến thủy sản nói riêng; cơ sở sản xuất, chế biến đồ ăn chín, bia và nước tinh khiết đóng chai…. đã phát hiện trên 20 cơ sở chưa có cam kết bảo vệ môi trường, vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, tiến hành xử phạt hành chính 50 triệu đồng đối với các cơ sở này.

Các vi phạm pháp luật về môi trường không chỉ tập trung tại các cơ sở chế biến lương thực, thực phẩm, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. PC 49 – Công an TP Hải Phòng cũng phát hiện nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú cho du khác chưa đủ điều kiện kinh doanh như xả nước thải không qua xử lý ra môi trường, xả nước thải vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Nhiều khách sạn lớn , được xếp loại từ 2 sao trở lên còn không đầu tư hệ thống xử lý nước thải, không thực hiện báo cáo đáng giá tác động môi trường, không có văn bản cam kết bảo vệ môi trường.

Lãnh đạo PC 49 – Công an TP Hải Phòng tỏ ra lo ngại, trong thời gian gần đây, các họat động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Hải Phòng có dấu hiệu giảm sút, một trong số các nguyên nhân là do các cơ sở lưu trú, phục vụ du khách chưa thực sự quan tâm đến việc giữ gìn cho cơ sở xanh, sạch đẹp để thu hút khách đến nghỉ dưỡng.

Với việc nuôi nhốt những động vật hoang dã không đúng địa bàn cư trú dễ ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên; xả thẳng chất thải ra biển, các cơ sở du lịch này đã đi ngược lại định hướng phát triển du lịch theo hướng bền vững, không bảo toàn được các hệ sinh thái biển – ven biển, bảo vệ được chất lượng môi trường biển. Tính bền vững trong phát triển du lịch phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng và mức độ bảo toàn môi trường,  Thượng tá Nguyễn Văn Đáng - Trưởng phòng PC 49 Công an TP Hải Phòng - chia sẻ.

Linh Nhâm

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...