Đi chợ sao cho an toàn?

Đeo khẩu trang khi đi chợ phần nào hạn chế lây nhiễm Covid-19.
Đeo khẩu trang khi đi chợ phần nào hạn chế lây nhiễm Covid-19.
(PLVN) - Nhìn chung trên cả nước người dân có ý thức chung tay dập dịch Covid-19 mọi thứ hiện tại đã tốt hơn. Nhưng còn một nỗi lo là làm sao đi chợ, siêu thị - nơi tập trung đông người - sao cho an toàn.

Nhìn chung trên cả nước người dân có ý thức chung tay dập dịch Covid-19 mọi thứ hiện tại đã tốt hơn. Nhưng còn một nỗi lo, một phương án nan giải là việc đi chợ, siêu thị của người dân. Chợ, siêu thị là nơi sẽ tập chung đông người, thế nhưng người dân cũng không thể không đi chợ. Thống kê sơ bộ, các chợ dân sinh hiện cung cấp khoảng 70% nhu cầu tiêu dùng của nhân dân bởi yếu tố tiện lợi, phù hợp với thu nhập của phần lớn người dân.

Nhưng chợ dân sinh cũng là nơi tập trung đông người từ nhiều nơi khác nhau, do đó nguy cơ lây lan dịch Covid-19 rất cao. Để phòng chống dịch bệnh, các tiểu thương cũng như người mua hàng đã có ý thức trang bị đồ bảo hộ, tuy nhiên vẫn còn nhiều người chủ quan, coi thường dịch bệnh.

Tại một số chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội (Long Biên, Kim Liên, Nam Đồng, Hà Đông…) và một số chợ ngoại thành (Kim Bài, Thạch Bích (Thanh Oai), chợ Vân Đình (Ứng Hòa), chợ Đục Khê (Mỹ Đức) cho thấy, hầu hết người dân mua sắm và tiểu thương kinh doanh đều đã chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Bên cạnh đó vẫn còn những hộ kinh doanh và người dân chủ quan, coi thường dịch bệnh. Tại các chợ nhiều tiểu thương đã có ý thức trang bị khẩu trang để phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên, họ chỉ đeo một lúc rồi lại tháo ra. Lý do được đưa ra là chưa quen với việc đeo khẩu trang cả ngày, thời gian đeo lâu khó chịu.

Tại chợ dân sinh Nhân Mỹ, Mỹ Đình, một số tiểu thương không đeo khẩu trang dù biết đã có quy định đeo khẩu trang nơi công cộng. Tại chợ Đông Vệ, TP Thanh Hóa, sáng ngày 29/3 vẫn có đông tiểu thương không đeo khẩu trang khiến người dân lo lắng.

Có nhiều người cho rằng việc họp chợ, mua bán hàng hóa là thiết yếu, thế nhưng cần có những biện pháp phòng chống để giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh. Có ý kiến cho rằng ban quản lý chợ cũng như chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền tại các khu chợ, tìm cách để nới rộng khoảng cách giữa các tiểu thương.

Và một điều khá quan trọng là nên rửa tay sạch sẽ, đeo khẩu trang và nếu có thể thì sát khuẩn trước khi vào chợ. Một ví dụ điển hình về tinh thần chống dịch của các tiểu thương tại chợ xã Quảng Trường, Thanh Hóa trước cổng chợ có bàn phát khẩu trang miễn phí, rửa tay sạch sẽ trước khi vào chợ.

Chia sẻ với báo chí, PGS. TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế,  Tổ chức Y tế thế giới đã tổng kết, người mắc Covid-19 chủ yếu lây qua giọt bắn. Giọt bắn là dịch nhầy được tiết ra từ mũi, miệng của người bị nhiễm virus SARS-COV-2 (Covid-19).

Do đó ông khuyến cáo, cả người đi chợ và người bán hàng cần phải đeo khẩu trang. Đặc biệt đối với người bán hàng cũng cần phải được đeo găng tay. Các quầy hàng cần được bố trí giữ khoảng cách ngồi xa nhau, tránh ken đặc. Giữa người mua với người bán, người bán với người bán cần giữ khoảng cách trên 2m.

“Khi về nhà rửa tay với xà phòng 6 bước ngay. Trong điều kiện như thế này, các bà nội trợ không nên đi chợ hàng ngày, thay vào đó có thể mua nhiều lên đủ lượng thực phẩm trong vài, ba ngày đến một tuần bảo quản trong tủ lạnh. Điều này nhằm hạn chế việc ra đường, tránh phải đi lại, tiếp xúc với nhiều người, hạn chế thấp nhất rủi ro lây nhiễm Covid- 19. Đặc biệt, người dân nên thực hiện ăn chín, uống sôi”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.