Đề xuất sửa khung giá nước sạch

(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị cấp nước, cơ quan quản lý thực hiện thuận lợi, đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng nước.
Đề xuất sửa khung giá nước sạch Ảnh minh họa

Sửa khung giá nước sạch

Hiện nay giá nước sạch hiện đang được quy định tại Thông tư liên tịch số 75/2012/TTLT-BTC-BXD-BNNPTNT của liên Bộ Tài chính - Xây dựng - Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thông tư số 75).

Đến nay sau 8 năm thực hiện, hoạt động sản xuất, kinh doanh nước sạch đã có nhiều thay đổi, điều kiện sản xuất kinh doanh, định hướng quản lý giá của nhà nước cũng có nhiều điểm mới. Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 75 là cấp thiết nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập, tạo điều kiện cho các đơn vị cấp nước, cơ quan quản lý thực hiện thuận lợi, đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng nước.

Cụ thể, tại dự thảo Thông tư, Bộ Tài chính đề xuất khung giá nước sạch sinh hoạt áp dụng cho bán buôn và bán lẻ nước sạch (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) được quy định như sau: Đối với Hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh khu vực đô thị và khu công nghiệp giá tối thiểu là 3.000 đồng/m3; giá tối đa là 18.000 đồng/m3; Đối với Hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh khu vực nông thôn giá tối thiểu là 2.000 đồng/m3; giá tối đa là 11.000 đồng/m3; Đối với công trình cấp nước phi tập trung, công trình cấp nước nhỏ lẻ, công trình cấp nước tự chảy thì giá tối thiểu là 500 đồng/m3; giá tối đa là 7.000 đồng/m3.

Riêng các trường hợp đặc thù như vùng nước ngập mặn, vùng ven biển, vùng có điều kiện sản xuất nước khó khăn, chi phí sản xuất và cung ứng nước sạch sinh hoạt cao hơn mức giá tối đa của khung giá do Bộ Tài chính ban hành, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào tình hình thực tế để quyết định giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt cho phù hợp. 

5 nguyên tắc xác định giá nước sạch

Theo đó, Dự thảo Thông tư đưa ra 5 nguyên tắc xác định giá bán nước sạch. Thứ nhất, giá bán nước sạch phải được tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí sản xuất hợp lý, hợp lệ, giá thành toàn bộ trong quá trình sản xuất, phân phối, tiêu thụ (bao gồm cả chi phí duy trì đấu nối) để các đơn vị cấp nước duy trì và phát triển trên cơ sở các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật được cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật….

Thứ 2, giá nước sạch của đơn vị cấp nước không phân biệt theo thành phần kinh tế; không phân biệt đối tượng sử dụng nước là tổ chức, cá nhân trong nước hay nước ngoài, nhưng được xác định cho từng mục đích sử dụng nước cho sinh hoạt và cho mục đích khác ngoài sinh hoạt, có tính đến hỗ trợ cho người nghèo, người thu nhập thấp; giá nước sạch sinh hoạt phù hợp với khung giá nước sạch sinh hoạt được quy định tại Điều 4 Thông tư này.

Thứ 3, các đơn vị cấp nước bán lẻ nước sạch cho cả mục đích sinh hoạt và mục đích khác ngoài sinh hoạt, căn cứ giá nước sạch cho sinh hoạt do UBND tỉnh quy định, tự quyết định giá nước sạch cho mục đích ngoài sinh hoạt đảm bảo cơ chế bù giá giữa các nhóm khách hàng có mục đích sử dụng khác nhau và hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Thứ 4, đối với nước sạch bán cho mục đích khác ngoài sinh hoạt, trường hợp không thống nhất được mức giá thì một trong hai bên (hoặc cả hai bên) có quyền yêu cầu tổ chức hiệp thương giá theo quy định của pháp luật.

Thứ 5, đối với khu vực nông thôn, trường hợp để phù hợp với điều kiện kinh tế trên địa bàn và khả năng chi trả của người dân mà UBND tỉnh phê duyệt giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt bình quân thấp hơn giá thành nước sạch bình quân được tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí theo nguyên tắc, phương pháp quy định tại Điều 7 Thông tư này, đơn vị cấp nước không điều hòa được giá nước cho mục đích sinh hoạt và giá nước cho mục đích khác, UBND tỉnh xem xét trình cấp có thẩm quyền cấp bù cho đơn vị cấp nước hoặc có cơ chế hỗ trợ hợp lý phù hợp với thẩm quyền và quy định tại Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch.

Đối với khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo, trường hợp người dân không đủ khả năng chi trả với mức giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt xác định theo nguyên tắc quy định tại Điều này, thực hiện cung cấp nước sạch theo quy định của pháp luật hiện hành về cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước.

Tuệ An
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Xem tên lửa Zircon hạ mục tiêu cách 450km

Xem tên lửa Zircon hạ mục tiêu cách 450km
(PLVN) - Bộ Quốc phòng Nga tuần qua cho biết, trong cuộc thử nghiệm thành công ở Bắc Băng Dương, tên lửa siêu thanh Zircon được phóng từ tàu khu trục "Đô đốc Gorshkov" đã bay được 450 km và đánh trúng mục tiêu ở Biển Barents.

102 trụ bóng rổ và 510 quả bóng rổ được trao tặng cho 51 trường học trên cả nước

102 trụ bóng rổ và 510 quả bóng rổ được trao tặng cho 51 trường học trên cả nước
(PLVN) - Ông Larry Madge - Tổng giám đốc Công ty TNHH BHNT Sun Life Việt Nam (Sun Life) và hoa hậu H’Hen Niê - đại sứ thương hiệu Sun Life Việt Nam  - đã trao tặng trụ bóng rổ cho hai trường tại Hải Phòng, Quảng Ninh  với mong muốn khuyến khích các em học sinh xây dựng thói quen tập luyện thể thao ngay từ khi còn nhỏ. 

Gần 300 triệu hỗ trợ sinh viên các tỉnh vùng bão lũ miền Trung

Gần 300 triệu hỗ trợ sinh viên các tỉnh vùng bão lũ miền Trung
(PLVN) - Ngày 28/11, tại Lễ Khai giảng năm học mới, trao học bổng tài năng và hỗ trợ SV vùng bão lũ, Trường Đại học Đông Á đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng dành cho đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua của Khối thi đua các Trường Đại học năm học 2019-2020. 

Thời thế thôi thúc

Thời thế thôi thúc
(PLVN) - Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra thử thách Trung Quốc và Nhật Bản không chỉ về đối nội mà còn cả về đối ngoại. Ở cả hai nơi này, dịch bệnh đã hoành hành dữ dội trong thời gian không ngắn trước khi bị kiểm soát và bị đẩy lùi về cơ bản. Dịch bệnh gây ra khó khăn lớn đối với cả hai nước về kinh tế và xã hội.

Khổ như...đàn ông Việt!

Khổ như...đàn ông Việt!
(PLVN) - Xưa nay, chúng ta vẫn luôn mặc định đàn ông Việt phải tương xứng với trách nhiệm “ làm trai cho đáng nên trai”. Họ luôn làm chủ gia đình, làm lãnh đạo… Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của Viện nghiên cứu các vấn đề xã hội lại chỉ ra những điều khá bất ngờ trong “ thế giới đàn ông”… 
Chủ tịch Quốc hội: Phong trào thi đua của ngành ngân hàng có sức lan toả lớn!

Chủ tịch Quốc hội: Phong trào thi đua của ngành ngân hàng có sức lan toả lớn!

(PLVN)Phát biểu tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Ngân hàng lần thứ VIII giai đoạn 2015 – 2020, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhấn mạnh ,phong trào thi đua yêu nước của ngành Ngân hàng đạt nhiều kết quả quan trọng, có sức lan tỏa lớn, được xã hội ghi nhận và tôn vinh.

FLC Grand Hotel Quy Nhon - tổng thể hài hòa giữa đồi núi và đại dương

FLC Grand Hotel Quy Nhon - tổng thể hài hòa giữa đồi núi và đại dương
(PLVN) - Tối 28/11, Tập đoàn FLC đã tổ chức lễ khai trương khách sạn FLC Grand Hotel Quy Nhon (tọa lạc tại xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Với độ dài xấp xỉ 1km, quy mô khoảng 1.500 phòng, khách sạn này được kỳ vọng trở thành công trình biểu tượng mới tại Bình Định.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: Phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức BHTG trong giai đoạn mới

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: Phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức BHTG trong giai đoạn mới

(PLVN) - Bảo hiểm tiền gửi là chính sách công của Chính phủ được xây dựng nhằm để bảo vệ người gửi tiền, góp phần ổn định hệ thống các tổ chức tín dụng, nâng cao niềm tin công chúng, giảm thiểu nguy cơ rút tiền gửi đồng loạt, tạo cơ chế để xử lý các tổ chức nhận tiền gửi gặp sự cố và tham gia quá trình xử lý khủng hoảng tài chính.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬