Để có chuyến du lịch an toàn

An toàn là yếu tố quan trọng để có chuyến du lịch trọn vẹn
An toàn là yếu tố quan trọng để có chuyến du lịch trọn vẹn
(PLVN) - Mùa hè là mùa cao điểm của du lịch nghỉ dưỡng. Nhiều người đi du lịch thường bị những trải nghiệm hấp dẫn tại địa điểm du lịch mà vô tình coi nhẹ các yếu tố an toàn. Trong khi đó, những chuyến du lịch có thể ẩn chứa nhiều bất trắc không thể lường trước. Vì vậy, khách du lịch cần chú ý đến một số điều sau để có kì nghỉ trọn vẹn.

Tìm hiểu thông tin điểm đến

Nhiều người cho rằng đây là việc làm không cần thiết, vì sẽ có hướng dẫn viên truyền tải những thông tin điểm đến cho bạn, nhưng đó là suy nghĩ sai lầm. Thông tin về điểm đến không phải đơn thuần là những hướng dẫn về điểm du lịch, về di tích lịch sử, những điều hay nét đẹp ở đó, mà còn bao gồm cả thông tin về thời tiết, về văn hóa, phong tục, những điều kiêng kỵ, giờ xe chạy. Qua đó, bạn có thể biết thêm về cách chọn trang phục như thế nào, sử dụng ngôn ngữ làm sao thì phù hợp với văn hóa và phong tục tập quán địa phương nơi bạn đến. 

Thêm vào đó, việc tìm hiểu kỹ về địa phương bạn đến sẽ giúp bạn biết rõ và nắm được những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra để chuẩn bị tốt những phương án dự phòng. Đây là điều quan trọng nhất cần chuẩn bị cho một chuyến đi an toàn. 

Về nguồn thông tin du lịch, du khách có thể tham khảo kinh nghiệm của những người từng trải nghiệm ở đó chia sẻ trên các diễn đàn, website chính thống về du lịch. Các chia sẻ từ chính những người có kinh nghiệm là một nguồn hữu ích giúp mọi người có chuyến đi hoàn hảo.

Mua bảo hiểm du lịch

Bảo hiểm du lịch là loại hình bảo hiểm dành cho khách hàng đang chuẩn bị tham gia các chuyến tham quan, du lịch, công tác, trải nghiệm, khám phá các địa danh du lịch.  Bảo hiểm chi trả cho cá nhân hoặc gia đình những tổn thất phát sinh từ các sự cố xảy ra trong chuyến đi như tai nạn, ốm đau, chuyến đi bị hoãn, thất lạc hành lý, hay mất hộ chiếu...

Trên thực tế, có một bộ phận du khách ít quan tâm đến dịch vụ bảo hiểm, đặc biệt với những người đi du lịch tự túc. Thế nhưng, bảo hiểm du lịch cần thiết ngay cả với những chuyến du lịch trong nước. Bảo hiểm du lịch mang đến sự an tâm cho du khách cũng như đảm bảo những rủi ro bất ngờ xảy ra trong chuyến đi sẽ được hỗ trợ kịp thời.

Luôn có bản sao các giấy tờ tùy thân

Các giấy tờ quan trọng như thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, bảo hiểm du lịch, thẻ tín dụng… cần có bản photo, phòng lúc bị mất sẽ có thông tin để trình báo kịp thời. Riêng bản gốc phải luôn mang theo mình, bạn có thể bỏ trong balo hoặc túi nhỏ cất trong lớp áo trong cùng.

Để chắc chắn hơn, du khách nên scan lại giấy tờ, lưu lại trong điện thoại, ổ cứng, laptop và tải lên các kho lưu trữ trên internet. Nếu đi nhóm nhiều người thì cất chéo cho nhau, người này giữ giùm người kia. Một cách an toàn hơn, bạn cũng có thể chụp ảnh giấy tờ tùy thân là ảnh khóa màn hình điện thoại để ai cũng có thể đọc được khi gặp sự cố.  

Giữ tiền và thẻ ngân hàng

Tiền bạc luôn đóng vai trò quan trọng trong mỗi kì nghỉ. Trong một số tình huống, việc giữ tiền bên mình là việc phải làm. Trong những trường hợp này, du khách có thể sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ việc giữ tiền như túi đựng tiền đeo cổ, túi đựng tiền đeo bụng… hoặc một số cách giữ tiền: cất ở thắt lưng, vớ (tất), áo… Thế nhưng, khi giữ tiền bên mình, dù có cất kỹ đến đâu bạn cũng nên hạn chế để mọi người xung quanh biết mình… đang có tiền. Điều này không chỉ giúp tài sản mà ngay bản thân bạn cũng an toàn hơn.

Một cách giữ tiền an toàn là chia lẻ số tiền mang theo ra các ngăn ví và có khoảng hai chiếc ví trong túi càng tốt. Tiền lẻ để ở ngăn dễ lấy, tiền chẵn cất trong các ngăn khác. Bạn cũng nên đeo những chiếc túi có thể cất ví an toàn với khóa kéo cẩn thận để tránh bị móc ví. 

Thiết bị liên lạc

Trong thời buổi công nghệ lên ngôi, các thiết bị liên lạc như smartphone luôn tỏ ra vô cùng hữu ích trong mỗi chuyến du lịch. Điện thoại di động không chỉ giúp bạn lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời mà còn là “cứu cánh” cho du khách. 

Khi đi du lịch, mọi người hãy mang theo hai chiếc điện thoại, một chiếc để chụp hình, truy cập các ứng dụng như bản đồ, dịch ngôn ngữ…, chiếc còn lại để dự phòng. Trên điện thoại bạn cũng nên tải về những ứng dụng cần thiết như: Bản đồ offline, ứng dụng sơ cứu y tế cơ bản, ứng dụng dịch ngoại ngữ.... Đây là những ứng dụng có thể sử dụng được ngay cả khi không có kết nối Internet.  

Tránh thân mật, tiếp xúc với người lạ

Có thể nói, kết bạn với những người dân bản địa bởi đó là cách tốt nhất để bạn hiểu sâu thêm về văn hóa của họ, nhưng cũng không nên tùy tiện thân mật, tiếp xúc với người lạ hoặc người không có vẻ đàng hoàng.

Theo kinh nghiệm của một số người đi trước, đi du lịch nước ngoài có an toàn không còn phụ thuộc vào những người mà bạn sẽ gặp tại đất nước đó nữa. Bên cạnh đó, việc hạn chế ăn uống, nhậu nhẹt với người lạ cũng là một cách để đảm bảo không có những việc không hay xảy ra trong cả chuyến đi.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.