Để buýt “Hà Nội City Tour” không còn… “chở gió”

Khi đông khách, Transerco dự kiến tăng số đầu xe lên 15 chiếc
Khi đông khách, Transerco dự kiến tăng số đầu xe lên 15 chiếc
(PLO) - Xe buýt mui trần, hai tầng Hà Nội City Tour  đang mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch Thủ đô. Nhưng, sau gần hai tháng hoạt động, dư luận còn nhiều băn khoăn trước tương lai của loại hình dịch vụ vận tải đặc biệt này.

Rẻ hơn đi xe ôm, taxi 

Từ 30/5, tại nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội bắt đầu xuất hiện những chiếc xe buýt hai tầng, màu sắc sặc sỡ, được thiết kế mới lạ bắt mắt. Xe này không phải phương tiện phục vụ vận tải hành khách công cộng mà mục đích chính là phục vụ khách du lịch tham quan Thủ đô.

“Mỗi chiếc xe buýt mui trần, hai tầng trị giá hơn 6 tỷ đồng, được nhập từ nước ngoài về Việt Nam lắp ráp. Xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, sàn phẳng thấp thuận lợi cho người già, trẻ em hay xe lăn của người khuyết tật lên, xuống xe. Trên xe được trang bị wifi miễn phí, cổng sạc USB, tủ lạnh, màn hình, camera quan sát”.

Ông Nguyễn Viết Hưng - Phó Giám đốc Xí nghiệp xe buýt Yên Viên (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco), đơn vị trực tiếp vận hành tuyến buýt trên cho hay, đây là tuyến xe phục vụ du lịch đầu tiên tại Hà Nội, được thuyết minh bằng năm thứ tiếng Việt, Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Hiện nay Transerco có 3 xe buýt với tần suất tour đều đặn 30 phút/chuyến từ 9h đến 17h hàng ngày. Với lộ trình đi qua 25 tuyến phố có 13 điểm dừng, du khách có thể tham quan 30 điểm du lịch tại Hà Nội. Một chuyến xe buýt từ lúc xuất bến đến khi kết thúc có thời gian chạy xe là 45 phút.

Giá vé loại 4 tiếng là 300.000 đồng, 24 tiếng là 450.000 đồng, 48 tiếng là 650.000 đồng. Đến ngày 20/7 vừa qua, Transerco quyết định bổ sung thêm loại vé 2 tiếng giá 196.000 đồng. Theo Phó Giám đốc Hưng, vé cho dịch vụ mới này đang ở mức “rất mềm”, phục vụ đối tượng khách hàng có nhu cầu đi suốt, không lên xuống các điểm dọc tuyến.

“Trong khi đó, dịch vụ cho vé từ 300.000 đồng trở lên thì đến điểm dừng nào du khách cũng có thể xuống xe, thăm quan, chụp hình, rồi lại lên đi tiếp. Vé 196.000 đồng là vé khách đi từ một đến hai vòng rồi xuống”, ông Hưng nói và cho biết, nếu so với việc đi xe ôm hoặc taxi, thì giá vé trên là rất rẻ. 

Để thêm nhiều sự lựa chọn cho du khách, mới đây, Transerco đề xuất Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh thời gian hoạt động kéo dài đến 18h, tổ chức "night tour" - tour đêm (dự kiến xuất bến 19h30, 20h30 hàng ngày) từ 1/8/2018.

Còn băn khoăn…

Theo khảo sát của PLVN, sau gần hai tháng loại hình xe buýt này đi vào hoạt động, lượng khách tham gia chưa đạt so với tiềm năng. Đại diện Transerco cho biết, trong tháng đầu tiên, bình quân mỗi ngày có khoảng 70 người mua vé sử dụng dịch vụ buýt hai tầng, chủ yếu là khách nước ngoài. Như vậy, với 3 xe buýt đang hoạt động, mỗi xe sức chứa 80 người, chạy 8 tiếng/ngày thì tình trạng xe… “chở gió” còn nhiều. 

Qua tìm hiểu, nguyên nhân xe buýt hai tầng chưa thật sự thu hút khách là do loại hình dịch vụ này mới hoạt động, vé khi mới phát hành còn ở mức tương đối cao. Tuy nhiên, với việc phát hành mức vé mới có giá hợp lí, nhiều người hy vọng loại hình du lịch này sẽ thu hút khách. Một nguyên nhân khác khiến khách chưa mặn mà với dòng dịch vụ này là do thời tiết Hà Nội thời gian qua thất thường, khi nắng to, khi mưa ngập.

“Lượng khách cũng có ngày này ngày kia, thời tiết thời gian qua lại không ủng hộ nên lượng khách chưa có sự đột biến. Hiện, chúng tôi hướng tới sự phục vụ khách hàng chu đáo, nhiệt tình, chuyên nghiệp. Khi dịch vụ tốt thì tự khách sẽ đông lên”, lãnh đạo Xí nghiệp xe buýt Yên Viên nói.

Trong điều kiện đường sá, đô thị Hà Nội, nhiều ý kiến dư luận còn băn khoăn về sự an toàn, thông suốt trong mỗi chuyến đi. Tuy nhiên, lãnh đạo xí nghiệp vận hành tuyến buýt khẳng định, trước khi mở loại hình dịch vụ này, các đơn vị liên quan đã nghiên cứu, khảo sát rất kỹ các tuyến đường đi qua. “Cơ bản hệ thống đường sá tốt. Xe buýt hai tầng to, cao nên cây cối, dây điện, đèn quảng cáo đều được sắp xếp đảm bảo, an toàn”, Phó Giám đốc Hưng nói. Nhưng  để đảm bảo  an toàn, việc hành khách đứng dậy chụp ảnh, quay phim trên khoang mui trần của xe cũng được khuyến cáo hạn chế.

Dự kiến, sẽ có khoảng 15 xe buýt mui trần như trên được hoạt động trong thời gian tới. Tuy nhiên, với lượng khách du lịch Hà Nội đang còn hạn chế như hiện nay, liệu nhu cầu khách hàng có thể tăng lên đáp ứng đủ năng lực vận tải của 15 xe mỗi ngày?. “15 xe hoạt động chỉ là kế hoạch trong tương lai, còn phải nghiên cứu. Bây giờ, chưa có cơ sở nào để đưa ra con số đó”, lời Chánh Văn phòng Transerco. 

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...