Đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn thực phẩm

Đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư làm việc với TP  Hà Nội
Đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư làm việc với TP Hà Nội
(PLVN) - Đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư 4 do ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) (Bộ Công Thương) làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) ở 2 TP Hà Nội và Hải Phòng. 

Các cơ sở vi phạm ATTP bị phạt hơn 1,5 tỷ đồng

Báo cáo kết quả kiểm tra, đại diện 2 TP đều khẳng định đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành về ATTP trong suốt thời gian qua và tích cực tăng cường kiểm tra trong “Tháng hành động vì ATTP” và triển khai kiểm tra chặt chẽ tại các cơ sở thuộc đối tượng được phân công quản lý.

Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, trong gần 4 tháng đầu năm Hà Nội đã kiểm tra hơn 3.200 cơ sở, phát hiện 567 cơ sở vi phạm, trong đó có 50 cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính (VPHC) với số tiền phạt gần 661 triệu đồng. Các đoàn kiểm tra liên ngành quận, huyện cũng đã kiểm tra được 3.186 cơ sở, phát hiện 513 cơ sở vi phạm và phạt VPHC 375 cơ sở với tổng số tiền  phạt hơn 1,5 tỷ đồng; Số cơ sở bị tiêu hủy sản phẩm là 82 cơ sở; 11 cơ sở bị đóng cửa và nhắc nhở 657 cơ sở.

Ông Lê Đắc Lộc, Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội cho biết, hiện mỗi đội của Cục QLTT Hà Nội phải kiểm tra 2 vụ việc ATTP trong tuần, 30 đội là 60 vụ mỗi tuần. Công tác kiểm tra này được lực lượng thực hiện liên tục cùng với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng có liên quan, không chỉ riêng trong tháng cao điểm. 

Nhờ đó, những năm gần đây, hoạt động sản xuất kinh doanh thực phẩm đã có chiều hướng đi vào nền nếp, sản phẩm cơ bản đã đạt được quy chuẩn, chất lượng nâng cao. Chính vì thế, theo ông Lộc, hiện nay cần phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát và phải đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ doanh nghiệp sản xuất đến người tiêu dùng.

Đại diện Sở NN&PTNT Hải Phòng cũng cho biết, riêng trong tháng 4/2019, Sở đã thành lập các đoàn thanh tra chuyên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật về chất lượng, ATTP trong kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện An Dương, huyện Thủy Nguyên và 01 cơ sở tại huyện Cát Hải. Đoàn kiểm tra 13 cơ sở, lấy 14 mẫu, xử phạt VPHC  02 cơ sở với tổng số tiền phạt gần 6 triệu đồng.

Loại bỏ dần các cơ sở sản xuất kém chất lượng

Đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư (bao gồm Thanh tra Bộ Y tế, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, Cục Trồng Trọt thuộc Bộ NN&PTNT, Viện Kiểm nghiệm vệ sinh ATTP Quốc gia và Tổng cục QLTT) cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP tại một số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, tập trung các nhóm ngành hàng do Bộ Công Thương quản lý như rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột và các mặt hàng thực phẩm khác.

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh nhấn mạnh, vệ sinh ATTP luôn là vấn đề nóng được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Do đó, thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ phải chú trọng hơn vào công tác này. Năm 2019, Tổng cục đã lên kế hoạch tập trung vào 2 lĩnh vực thanh kiểm tra chính: hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ và ATTP. Theo đó, Tổng cục QLTT định hướng triển khai nhiệm vụ ATTP là công tác mà lực lượng QLTT phải tham gia sâu, đặc biệt theo tuyến, Ban chỉ đạo liên ngành T.Ư, địa phương, Ban chỉ đạo 389 các tỉnh TP. 

Thay mặt Đoàn kiểm tra liên ngành, ông Linh cũng bày tỏ mong muốn các địa phương có thêm nhiều ý kiến chia sẻ, đóng góp, kiến nghị những khó khăn vướng mắc trong công tác kiểm tra kiểm soát để công tác này đạt được kết quả cao hơn; Dần loại bỏ những cơ sở kinh doanh kém chất lượng, để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực từ các cơ sở này đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp chân chính. 

Trước mắt, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP Hà Nội cần tiếp tục tăng cường kiểm tra và ngăn chặn tình trạng nhập lậu, vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục vào nội địa; nhập lậu hoặc tạm nhập nhưng không tái xuất sản phẩm động vật không đảm bảo an toàn để đưa vào tiêu thụ trên thị trường Hà Nội.  Đặc biệt, tập trung kiểm tra các điểm giết mổ tập trung; tăng cường hoạt động thanh kiểm tra việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, kinh doanh, giết mổ gia cầm sống trong nội thành để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm... đặc biệt là trong giai đoạn dịch tả lợn châu Phi vẫn còn trên địa bàn. 

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.